TP.Dĩ An: Lập lại trật tự bãi xe trong khu dân cư

Cập nhật: 01-08-2022 | 08:44:51

Hiện nay, trên địa bàn TP.Dĩ An có nhiều bãi xe container, xe tải nằm trên các trục đường chính và trong khu dân cư, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Do đó, các ngành chức năng cần sớm có biện pháp quản lý, chấn chỉnh để hoạt động của những bãi xe này đi vào nề nếp.


Vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai (khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp) trước bãi đậu đỗ xe container bị hư hỏng nặng

Tiềm ẩn nguy cơ

Gần đây trong các cuộc tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND 2 cấp, nhiều người dân trên địa bàn TP.Dĩ An phản ánh các bãi xe container hoạt động gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Cụ thể, tại buổi tiếp xúc cử tri phường Bình Thắng sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV vào ngày 22-6, người dân phường Bình Thắng phản ánh trên đường 30-4 có nhiều xe container lưu thông, trong khi mặt đường đã xuống cấp hư hỏng, gây mất an toàn giao thông. Đồng thời, cử tri cũng đề nghị các ngành chức năng sớm kiểm tra các bãi xe container hoạt động không phép trên địa bàn để có biện pháp chấn chỉnh.

Theo ghi nhận của P.V, trên đường 30-4 hiện có 2 bãi đỗ xe, trong đó có một bãi với diện tích khá lớn là “bãi đáp” của hàng trăm xe container. Việc các xe container thường xuyên ra vào bãi đã kéo theo những vệt đất dài trên mặt đường 30- 4, gây bụi vào lúc trời nắng và trơn trượt khi mưa. Do tuyến đường này nằm trong khu dân cư, mật độ phương tiện lưu thông cao nên cơ quan chức năng đã lắp đặt biển báo cấm phương tiện có tải trọng trên 10 tấn lưu thông vào tuyến đường 30-4 trong khung giờ cao điểm để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, nhất là học sinh. Tuy nhiên, thời gian sau tất cả các biển báo cấm trên đột nhiên biến mất, đến khi cơ quan chức năng lắp lại biển mới thì lại tiếp tục bị “trộm” hoặc bị phá hỏng. Theo người dân, nguyên nhân các biển báo trên không được “hoan nghênh” là do nhiều xe container thường đi vào tuyến đường trong giờ cao điểm. Mới đây, báo Bình Dương đã có bài viết phản ánh tình trạng trên nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa lắp đặt biển báo cấm phương tiện có tải trọng trên 10 tấn lưu thông vào khung giờ cao điểm trên đoạn đường này.

Ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết UBND thành phố đã yêu cầu các phường rà soát, tổng hợp danh sách hoạt động kinh doanh bến bãi container, bãi đỗ xe trên địa bàn gửi về Phòng Quản lý đô thị để tổng hợp. Trên cơ sở đó, UBND thành phố sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về việc hoạt động kinh doanh bến, bãi đỗ xe trên địa bàn. Từ kết quả kiểm tra, UBND thành phố sẽ họp bàn với các ngành chức năng tìm giải pháp nhằm đưa hoạt động kinh doanh bến, bãi đỗ xe phù hợp với điều kiện thực tế và quỹ đất của địa phương.

Tại phường Bình An, người dân phản ánh trên địa bàn có nhiều bãi xe container nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về điện. Cụ thể, trên đường Hồ Đắc Di (KP. Bình Thung 2), P.V ghi nhận có một bãi xe container đang hoạt động nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp thuộc tuyến 110KV Bình An - Đồng Nai. Cách bãi xe này không xa cũng có một bãi đậu đỗ xe container có quy mô “khủng” nằm trong khu vực giao nhau giữa hai đường dây 110KV và 220KV. Người dân cho rằng các bãi đỗ xe trên hoạt động trong hành lang an toàn lưới điện cao áp luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nếu chẳng may xe container trong lúc ra vào bãi xe mà xảy ra va chạm với trụ điện cao thế, có thể dẫn đến sự cố lưới điện thì sẽ gây ra hậu quả khôn lường.

Trong khi đó, trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp hiện có 23 điểm kinh doanh bến, bãi đỗ xe, chủ yếu nằm trên trục đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743A và một số tuyến đường trong khu dân cư. Xe ra vào các bến bãi này vào giờ cao điểm gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường từ việc bảo dưỡng, sửa chữa tại bãi xe. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng giao thông tại các tuyến đường tiếp giáp với bãi xe container thường nhanh xuống cấp.

Cần sớm tổ chức, quản lý hiệu quả

Bà Vũ Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường Bình An, cho biết qua tiếp xúc cử tri, người dân trên địa bàn đã phản ánh hoạt động bãi xe container nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về điện. Qua rà soát, trên địa bàn phường hiện có hơn 20 điểm kinh doanh bến bãi đỗ xe, chủ yếu nằm trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Ngoài những bãi xe chấp hành tốt các quy định pháp luật thì vẫn có một số bãi hoạt động không phép. Do hạn chế về thẩm quyền nên chính quyền địa phương chủ yếu tuyên truyền, vận động chủ cơ sở bãi đỗ xe chấp hành nghiêm quy định pháp luật về kinh doanh bến bãi, bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy và an toàn giao thông trong quá trình hoạt động. Tới đây, UBND phường Bình An sẽ phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của UBND thành phố kiểm tra hoạt động kinh doanh bãi đỗ xe trên địa bàn, qua đó sẽ đánh giá toàn diện hoạt động kinh doanh này và có biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót.


Bãi xe container trên đường Hồ Đắc Di (khu phố Bình Thung 2, phường Bình An) hoạt động trong hành lang an toàn lưới điện cao áp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về điện

Tương tự, đại diện UBND phường Tân Đông Hiệp cho biết qua rà soát ban đầu, đa số các bãi đỗ xe trên địa bàn đều được cấp phép hoạt động. Tới đây, khi kiểm tra thực tế với đoàn kiểm tra liên ngành thành phố, địa phương sẽ kiến nghị ngành chức năng có giải pháp lập lại trật tự kinh doanh bãi đỗ xe, chấm dứt tình trạng hoạt động “chui” gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết vào năm 2021, địa phương đã xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra bãi xe hoạt động trên địa bàn nhưng do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên phải tạm dừng. Hiện nay, UBND thành phố đã yêu cầu các phường rà soát, tổng hợp danh sách hoạt động kinh doanh bến, bãi container, bãi đỗ xe trên địa bàn gửi về Phòng Quản lý đô thị để tổng hợp. Trên cơ sở đó, UBND thành phố sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về việc hoạt động kinh doanh bến, bãi đỗ xe trên địa bàn. Từ kết quả kiểm tra, UBND thành phố sẽ họp bàn với các ngành chức năng tìm giải pháp nhằm đưa hoạt động kinh doanh bến, bãi đỗ xe phù hợp với điều kiện thực tế và quỹ đất của địa phương.

Vào ngày 18-8-2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 21/QĐ-UBND quy định về tổ chức, quản lý, công bố hoạt động bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quyết định 21). Quyết định 21 đã quy định nhiều yêu cầu bắt buộc khi tổ chức, quản lý, hoạt động bãi đỗ xe. Theo đó, yêu cầu chung là các bãi đỗ xe được đầu tư, xây dựng theo quy định của pháp luật hiện hành về quản lý đầu tư, xây dựng và phải phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bãi đỗ xe phải được cơ quan có thẩm quyền công bố trước khi đưa vào hoạt động

Đơn vị quản lý, kinh doanh bãi đỗ xe phải xây dựng và niêm yết công khai nội quy, giá dịch vụ tại bãi đỗ xe, tên và số điện thoại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để chủ xe phản ánh, khiếu nại khi cần thiết. Hoạt động tại bãi đỗ xe theo đúng quy định, không để chủ phương tiện kinh doanh vận tải, lái xe sử dụng bãi đỗ xe để đón, trả khách, tổ chức bán vé xe khách, tạo điểm giao dịch trung chuyển hành khách. Phương tiện vào đỗ trong bãi đỗ xe không mang theo hàng hóa, các chất, vật liệu thuộc diện Nhà nước cấm tàng trữ, cấm sử dụng và cấm lưu thông; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường trong quá trình hoạt động kinh doanh bãi đỗ xe…

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên