TP.Dĩ An: Vận động nâng cấp, đầu tư phòng trọ đạt chuẩn

Cập nhật: 14-03-2022 | 09:48:09

TP.Dĩ An hiện có gần 5.600 khu nhà trọ (KNT), trong đó phần lớn được xây dựng từ lâu, đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy và dễ lây lan dịch bệnh. Hiện địa phương đang có chủ trương vận động chủ nhà nâng cấp phòng trọ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người thuê phòng.

Một khu nhà trọ xây dựng từ lâu ở khu phố Thống Nhất 2, phường Dĩ An lắp đặt hai bồn nước ngay lối đi chung, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy

Nhiều khu nhà trọ đã xuống cấp

Theo thống kê của UBND phường Tân Đông Hiệp, trên địa bàn phường hiện có 890 KNT, chủ yếu tập trung ở các khu phố Chiêu Liêu, Tân Long… Đa số những KNT ở phường Tân Đông Hiệp thường có quy mô xây dựng dưới 10 phòng, chủ yếu cho công nhân lao động thuê với giá rẻ. Tuy nhiên, giá thuê phòng rẻ lại đi kèm với diện tích phòng chật hẹp, nóng bức vào mùa nắng, ẩm mốc vào mùa mưa cùng những rủi ro có thể xảy ra khi gặp sự cố cháy, nổ.

Cụ thể như dọc tuyến đường ĐT743C (đoạn qua khu phố Chiêu Liêu) có nhiều KNT đã xuống cấp, hành lang nhỏ hẹp, dây điện móc nối chằng chịt. Mặc dù vậy gia đình anh Lê Văn Hoàng (quê Nghệ An) có 3 người vẫn lựa chọn thuê một căn phòng trọ chỉ khoảng 15m2 ở đây vì tiết kiệm và gần chỗ làm. Căn phòng trọ của gia đình anh Hoàng lúc nào cũng phải mở đèn vì quá tối, vách tường bong tróc xi măng, loang lổ nhiều vết đinh. Anh Hoàng chia sẻ dù rất muốn tìm nơi ở tốt hơn nhưng vì tiết kiệm nên gia đình phải sống trong căn phòng này. Vào mùa nắng, căn phòng nóng hừng hực vì không có la phông, còn mùa mưa thì ẩm mốc, xuất hiện nhiều muỗi.

Trên địa bàn TP.Dĩ An hiện có 5.590 KNT với tổng cộng 56.747 phòng, tập trung chủ yếu ở các phường Dĩ An, An Bình, Tân Đông Hiệp… đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hàng trăm ngàn công nhân lao động từ các địa phương khác đến đây làm việc và sinh sống. Bên cạnh những KNT được xây dựng theo quy chuẩn thì vẫn còn rất nhiều KNT không đạt chuẩn, không bảo đảm kết nối hạ tầng và vệ sinh môi trường…

Tương tự, trên địa bàn phường Dĩ An cũng có hơn 500 KNT, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hàng ngàn công nhân lao động từ các địa phương khác. Cùng với những KNT được xây dựng khang trang, sạch sẽ thì trên địa bàn phường Dĩ An vẫn tồn tại nhiều KNT xập xệ, xuống cấp sau nhiều năm khai thác. Điểm chung của những KNT này là nằm trong các hẻm nhỏ với những dãy nhà cấp 4 đã xây dựng lâu năm, nhiều căn phòng trọ nhỏ hẹp liền kề nhau, mỗi phòng chỉ có diện tích khoảng 12 - 15m2 nhưng có nhiều người thuê, chủ yếu là lao động tự do, công nhân, thợ hồ...

Có thể nói, do sống trong những KNT xuống cấp, ẩm thấp cùng điều kiện sinh hoạt không bảo đảm là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tật cho người lao động. Thực tế, trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, số ca nhiễm tại các khu vực có nhiều KNT luôn ở mức cao so với những nơi khác.

Cần sớm cải tạo, nâng cấp các khu nhà trọ

Gần đây, vấn đề cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các KNT nhận được sự quan tâm của cử tri trong hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP.Dĩ An với người dân và doanh nghiệp. Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Liên, ngụ khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp đóng góp ý kiến: “Hiện nay, trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp nói riêng và cả TP.Dĩ An nói chung có nhiều KNT đã xuống cấp, không bảo đảm mỹ quan và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người thuê. Nhiều khu nhà trọ có hành lang chật hẹp, thiếu ánh sáng, hệ thống dây điện đấu nối sơ sài, nếu xảy ra sự cố cháy, nổ thì hậu quả khôn lường. Do đó, chúng tôi đề nghị chính quyền thành phố cần sớm có kế hoạch khắc phục tình trạng trên, giúp công nhân lao động có nơi ở an toàn, thoải mái để họ an tâm lao động, sinh sống, góp phần xây dựng đô thị Dĩ An giàu đẹp, văn minh”.

Trả lời ý kiến của người dân về vấn đề trên, ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Ngay trong quý I-2022, UBND thành phố sẽ có kế hoạch tổ chức khảo sát toàn diện để phân loại các KNT đạt và không đạt chuẩn theo quy định. Theo đó, đối với KNT đạt chuẩn thì tiếp tục hoạt động cho thuê; ngược lại thì tuyên truyền, vận động chủ sở hữu có kế hoạch nâng cấp hoặc xây dựng lại theo lộ trình. Nếu không đáp ứng thì thu hồi giấy phép kinh doanh nhà trọ”.

Theo ông Huy, UBND thành phố cũng sẽ yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động; đồng thời đề nghị chủ đầu tư các khu công nghiệp xây dựng ký túc xá cho công nhân lao động; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân xây dựng các KNT có quy mô lớn và đạt chuẩn cho người lao động thuê.

Hiện nay, UBND các phường đang phối hợp với đơn vị chức năng tiến hành khảo sát, rà soát các KNT để tiến hành phân loại theo chủ trương của UBND TP.Dĩ An. Ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết qua thống kê sơ bộ trên địa bàn phường hiện có khoảng 300 KNT, tập trung chủ yếu ở khu phố Tân Phú 1 và Tân Hiệp. Gần đây, nhiều người dân trên địa bàn đã mạnh dạn đầu tư xây dựng KNT có quy mô lớn, đạt chuẩn theo quy định để khai thác lâu dài và thu hút khách thuê trọ. Bên cạnh đó, vẫn còn một số KNT xây dựng từ lâu, đã xuống cấp nhưng chủ đầu tư ít quan tâm đến việc sửa chữa, cải tạo. Thực hiện theo chủ trương của UBND thành phố, địa phương sẽ tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ cần quan tâm sửa chữa, nâng cấp KNT để khai thác lâu dài; đồng thời giúp người thuê trọ có chỗ ở tốt hơn.

Trong khi đó, đại diện UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết địa phương cơ bản hoàn thành xong việc khảo sát, thống kê các KNT trên địa bàn; đồng thời phân loại các KNT đã xuống cấp, cần sớm cải tạo, sửa chữa để bảo đảm an toàn.

Theo nhiều chủ nhà trọ, dù rất muốn xây dựng phòng trọ khang trang để thu hút người thuê, có nguồn thu ổn định nhưng gặp khó khăn về kinh phí. Với các KNT đã xây dựng từ lâu thì rất khó để nâng cấp đồng bộ, chỉ có thể sửa chữa theo kiểu chắp vá, còn để đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định thì chỉ có “đập đi xây lại”. Sau kiểm tra, những KNT không đủ chuẩn rất cần được chính quyền địa phương hỗ trợ chủ nhà trọ vay vốn với lãi suất thấp để có kinh phí sửa chữa, nâng cấp. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ người dân về thủ tục xin giấy phép xây dựng KNT cũng rất quan trọng vì để có thể xây dựng đúng quy định, nhanh chóng hoàn thành và không bị mất thu nhập.

Trung tá Nguyễn Đức Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Dĩ An, cho biết nguy cơ cháy, nổ trong các KNT xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Có thể do bất cẩn trong sử dụng điện, đốt rác, đốt vàng mã, nấu nướng từ những bếp gas, bình gas cũ, rỉ sét… Chỉ cần lơ là, sơ suất là rất dễ xảy ra các vụ hỏa hoạn.

Theo Trung tá Thành, hiện nay rất nhiều KNT trên địa bàn TP.Dĩ An đã xuống cấp; nhà thường xây dạng ống, bịt kín, liền kề, san sát nhau, không bảo đảm khoảng cách an toàn phòng cháy chữa cháy, không có lối thoát nạn dự phòng, không có giải pháp ngăn cháy lan nên rất nguy hiểm khi có sự cố xảy ra. Đặc biệt, để tiết kiệm chi phí, nhiều sinh viên, công nhân lao động thường chọn cách ở ghép 4 - 5 người trong một căn phòng từ 10 - 15m2. Họ tận dụng mọi khoảng trống chất đồ, để xe, nấu ăn nên rất dễ phát sinh cháy. “Chính vì thế công tác tuyên truyền, buộc các chủ trọ ký cam kết về phòng cháy chữa cháy luôn được địa phương triển khai mạnh mẽ. Tuy nhiên, ý thức chấp hành về công tác này của nhiều chủ nhà trọ còn hạn chế. Nếu xảy ra cháy, không những không có đường thoát hiểm mà còn gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng tiếp cận kịp thời để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ”, Trung tá Thành cho biết.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1337
Quay lên trên