TP.Thủ Dầu Một: Xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Cập nhật: 16-06-2018 | 08:23:10

Với ý nghĩa xây dựng đô thị Thủ Dầu Một thành một đô thị“Văn minh - Giàu đẹp - Hiện đại”, Phòng Văn hóa vàThông tin thành phố đã triển khai, thực hiện nhiều việc làm thiết thực. Những mô hình này góp phần không nhỏ, làm chuyển biến nhận thức của người dân trong việc thực hiện “Cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” trên địa bàn thành phố.

 

 Người dân tìm kiếm thông tin trên bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí tại phường Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một

Mô hình “Gắn biển quảng cáo, rao vặt miễn phí”

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố đã thực hiện lắp đặt bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí để phục vụ nhu cầu quảng cáo, rao vặt của tổ chức, cá nhân trong vàngoài thành phố. Hiện nay, Phòng Văn hóa và Thông tin đã lắp đặt được 60 bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí từ nguồn kinh phívận động xã hội hóa được lắp đặt tại chợThủ Dầu Một, công viên, đại lộ Bình Dương. Với Bảng quảng cáo này, các tổchức, cánhân có nhu cầu có thểđăng thông tin từ mua bán nhà đất, cho thuê phòng trọ, tuyển lao động, cho vay tiêu dùng, mua bán trảgóp… Mỗi ngày, cán bộphụ trách văn hóa của phường cónhiệm vụ kiểm tra các địa điểm này đểgỡ bỏ nội dung quảng cáo không phù hợp hoặc những mẫu quảng cáo hết thời hạn để nhường chỗcho các mẫu quảng cáo khác. Ông TạNgọc Trung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP.TDM cho biết: “Việc lắp đặt biển phục vụ quảng cáo rao vặt miễn phí nhằm từng bước hạn chếtình trạng dán tờ rơi quảng cáo rao vặt trên các cột điện, cây xanh... gây mất mỹ quan đường phố. Các tổ chức, cá nhân cónhu cầu quảng cáo liên hệvới phòng hoặc UBND phường gần nhất để thực hiện dán quảng cáo, chấm dứt tình trạng quảng cáo bằng tờ rơi, rao vặt sai quy định”. Ông Nguyễn Văn Năm, người dân phường Phú Cường cho biết: “Từ khi lắp đặt bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí ở gần Thư viện thành phố, con đường này không còn vẻ nhếch nhác bởi các tờrơi, quảng cáo, rao vặt. Đường phố ngày càng xanh sạch, thông thoáng”.

Vận động việc cưới, việc tang

Đểxây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, Phòng Văn hóa và Thông tin TP.Thủ Dầu Một còn thực hiện tốt mô hình “Không rải vàng mã từ nhà đến nơi an táng”. Những năm trước đây, người dân thành phố thường cóthói quen rải thật nhiều giấy tiền vàng mãra đường khi nhàcótang lễ. Mỗi khi đoàn tang lễ đi qua làgiấy tiền vàng mãbay tung tóe khắp nơi trông rất mất vệsinh. Hơn nữa, từrất lâu bàcon cóthói quen khi nhàcóđám tang làđể kéo dài ngày mới chôn cất. Xuất phát từthực tếđó, Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố quyết tâm vận động người dân thực hiện mô hình “Không rải vàng mã từ nhà đến nơi an táng”. Những gia đình cán bộ đảng viên phải thực hiện việc này trước, sau đóthuyết phục người dân trong phường thực hiện theo. Trong suốt thời gian qua, các cán bộ Phòng Văn hóa vàThông tin phối hợp với các ngành, đoàn thểtừ phường đến các khu phố trực tiếp đến vận động gia đình tổ chức đám tang phải thực hiện nếp sống văn minh. Đây làphong tục tập quán, làvấn đề tâm linh nên công tác vận động phải khéo léo, tếnhị. Thay vìrải giấy vàng mãra đường như trước, khi xe tang đến ngã3, ngã4, sẽ chọn một góc thông thoáng để đốt. Suốt quãng đường từnhàra nghĩa trang, không cómột giấy vàng mãnào rơi vãi ra đường. Ban đầu mô hình này được thực hiện thíđiểm ở một vài nơi nhưng hiện nay đã nhân rộng trong toàn thành phố.

Không chỉ tuyên truyền, thực hiện tốt mô hình “Không rải vàng mã từ nhà đến nơi an táng”, Phòng Văn hóa vàThông tin còn vận động người dân tham gia các lễhội truyền thống văn minh, lịch sự như: Không phóng sinh, không đốt vàng mã, không lang thang ăn xin. Song song với công tác tuyên truyền, phòng còn kết hợp vận động các tổchức cánhân đóng góp kinh phí, đất đai, tài sản trên đất đểthực hiện chương trình chỉnh trang đô thị. Kêu gọi người dân sống 2 bên đường trồng cây có hoa trang trívỉa hè, đường phố, phủ xanh đất trống; đồng thời đảm nhận việc chăm sóc, bảo quản cây xanh vỉa hè, hành lang kênh rạch, đường sá; Tự giác giữgìn trật tự, mỹquan đô thị, vệ sinh môi trường, thực hiện tốt quy ước cộng đồng, tích cực tham gia các tổtự quản vềan ninh trật tự, môi trường. Đặc biệt, phòng còn phối hợp với các đơn vị nắm bắt tình hình, lập danh sách các khu nhàtrọ cóđông công nhân lao động sinh sống, tiến hành tuyên truyền vận động bảo vệmôi trường, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=639
Quay lên trên