TP.Thủ Dầu Một: Hạ tầng giao thông, đô thị ngày càng hoàn thiện

Cập nhật: 10-08-2023 | 07:41:22

Thực hiện kế hoạch đầu tư công, TP.Thủ Dầu Một đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều tuyến đường chính, có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. UBND thành phố đã chú trọng chất lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng các công trình.

 

Công trình đường Bùi Ngọc Thu đang được khẩn trương thi công

 Bảo đảm tiến độ, chất lượng

Dưới cái nắng gay gắt của buổi trưa hè, những lái xe, thợ xây, cán bộ kỹ thuật vẫn miệt mài trên công trường nâng cấp mở rộng đường Bùi Ngọc Thu (từ đại lộ Bình Dương đến đường Nguyễn Chí Thanh và Hồ Văn Cống). Ông Trịnh Văn Quý, Phó Giám đốc Công ty An Viên, kiêm chỉ huy trưởng công trình, chia sẻ: “Công trình được xây dựng với mục tiêu nhằm bảo đảm lưu thông nhanh chóng, an toàn, tạo điều kiện vệ sinh môi trường, tránh ngập lụt, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Anh em công nhân ai cũng nỗ lực làm việc”.

Bà Trần Thị Nụ, ngụ đường Bùi Ngọc Thu, phường Hiệp An, cho biết: “Con đường này mỗi khi mưa đến sình lầy, nắng thì bụi. Trên tuyến đường có trường tiểu học, đến giờ các cháu ra về thường xuyên kẹt xe. Giờ làm con đường rộng, khang trang, người dân chúng tôi mừng lắm, chỉ mong sao sớm hoàn thành để cho bà con và các cháu nhỏ đi lại thuận lợi”.

Công trình nâng cấp, mở rộng đường Bùi Ngọc Thu có tổng chiều dài gần 2.500m, tổng vốn đầu tư hơn 120 tỷ đồng, vận tốc thiết kế 50km/giờ, đường hai chiều. Trên tuyến có nhiều giao lộ, trong đó có 3 điểm giao với 3 trục đường lớn là đại lộ Bình Dương, đường Nguyễn Chí Thanh và Hồ Văn Cống, còn lại giao với các đường giao thông nông thôn. Đến nay, công trình đang được thi công hạng mục cống dọc, xây kè đá hộc, hố ga, nền hạ…

Hiện nay, công trình đang vướng mắc hạng mục giải tỏa mặt bằng và di dời lưới điện. Đối với hạng mục di dời cây xanh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Thủ Dầu Một đang tham mưu UBND thành phố kinh phí thực hiện di dời. Ông Trịnh Văn Quý cho biết: “Đến nay công trình đã đạt trên 50% khối lượng. Hiện mặt bằng đang vướng hơn 20 hộ chưa nhận tiền đền bù, chưa di dời nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Để bảo đảm tiến độ, đơn vị thi công sẽ thực hiện thi công cuốn chiếu, được giao mặt bằng nào sẽ làm ngay mặt bằng đó; đồng thời mong muốn chủ đầu tư sớm có kế hoạch bàn giao mặt bằng để đơn vị hoàn thành thi công trong thời gian sớm nhất”.

Việc hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều tuyến đường chính, có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố sẽ góp phần từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là để tạo động lực phát triển kinh tế cũng như chỉnh trang đô thị, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Trong năm 2023, đối với lĩnh vực giao thông, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Thủ Dầu Một có 10 dự án chuẩn bị đầu tư, 6 dự án công trình trong giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, 8 công trình trong giai đoạn triển khai thi công, 6 công trình trong giai đoạn nghiệm thu, bảo hành, thanh quyết toán. Trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, có 8 công trình trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, 5 dự án trong giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công, 19 công trình trong giai đoạn triển khai thi công. Tính đến ngày 4-8, tổng giá trị cấp phát các dự án đầu tư công của TP.Thủ Dầu Một đạt 46,55% so kế hoạch, trong đó nguồn vốn thành phố quản lý giá trị cấp phát đạt 57,71%.

Phấn đấu giải ngân đạt 95% trở lên

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian tới thành phố chủ động phối hợp các sở, ngành giải quyết vướng mắc các dự án, công trình trọng điểm, chiếm nhiều vốn trong danh mục đầu tư công năm 2023 để đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện công tác giải ngân, cấp phát vốn kịp thời đối với các dự án, công trình thanh toán khối lượng, công trình hoàn thành quyết toán đưa vào sử dụng; phấn đấu năm 2023 giá trị giải ngân đạt từ 95% trở lên.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố, thời gian tới thành phố sẽ thường xuyên tổ chức các cuộc họp nhằm nắm bắt tiến độ, đồng thời kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn trên công trình, tăng cường công tác kiểm tra giám sát hàng ngày tiến độ thực hiện. Đồng thời, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố đã có văn bản yêu cầu, thúc đẩy tiến độ thi công đối với những hạng mục triển khai chậm so với kế hoạch, đề xuất giải pháp nhằm bảo đảm tiến độ thi công đề ra.

 Thành phố phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cơ bản hoàn thành công tác lập hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm của tỉnh. Cụ thể, đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh (đoạn qua TP.Thủ Dầu Một) đã ban hành quyết định thu hồi đất của 232 hộ và 4 tổ chức, đạt 100%; phê duyệt phương án bồi thường 207 trường hợp và 53 hồ sơ mộ, đạt 95,7%; Quốc lộ 13 (đoạn từ nút giao thông ngã tư Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong) đã ban hành quyết định thu hồi đất của 23 hộ và 1 tổ chức, đạt 100%, chi trả tiền (tính đến ngày 1-8) cho 22 hộ, 1 tổ chức, đạt 98,12%.

 PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên