TP.Thủ Dầu Một: Kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 10-04-2014 | 00:00:00

3 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP.TDM đã giảm 49 vụ; trong đó số người chết là 12, giảm 9 so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu đáng mừng; Thượng tá Mai Anh Dũng, Phó Trưởng Công an TP.TDM cho biết: Để kéo giảm TNGT trên địa bàn, các ban, ngành đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, nhất là chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền luật giao thông.  

 Thượng tá Mai Anh Dũng căn dặn các “quái xế”: Không được tái phạm mà gây ảnh hưởng xấu cho bản thân, gia đình và xã hội Ảnh: L.V.C

Phạt “quái xế”!

Thời gian qua, một trong những cách tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ khá hiệu quả mà Công an TP.TDM duy trì thường xuyên là đưa số “quái xế” đã tham gia đua xe, cổ vũ, tụ tập thành từng đoàn ra xử phạt công khai và mời phụ huynh của các đối tượng này đến chứng kiến. Ngoài ra, công an các địa phương nơi có người vi phạm cư trú cũng được mời đến để sau đó khi về địa phương cũng sẽ được đưa ra giáo dục trước người dân. Có thể nói đây là biện pháp mạnh của Công an TP.TDM nhằm đấu tranh với nạn quái xế đang có xu hướng bùng phát, khi các con đường trên địa bàn thành phố được mở rộng.

Mới đây, Công an TP.TDM đã đưa ra xử phạt hành chính 29 “quái xế” bị bắt quả tang. Năm 2013, Công an TP.TDM cũng đã 4 đợt đưa ra xử phạt 200 “quái xế”, có 6 trường hợp bị tịch thu xe máy. Trao quyết định xử phạt vào ngày 7-4, Thượng tá Mai Anh Dũng cho biết: Đầu năm nay, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập thành đoàn rồi kéo nhau chạy hàng dài trên các đoạn đường khu vực nội ô đã tái diễn, nhất là vào những ngày cuối tuần. Trước tình hình này, lãnh đạo Công an thành phố chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông và các đơn vị nghiệp vụ phải nhanh chóng “dẹp ngay”! Các tổ tuần tra được tăng cường và ngay khi nhận được tin báo của người dân về việc các đối tượng tụ tập là cán bộ, chiến sĩ Công an TP.TDM có mặt; nhờ đó mà lực lượng đã bắt quả tang nhiều quái xế tham gia “đi bão”! Điều đáng mừng là hàng trăm đối tượng đã bị xử phạt vào năm 2013, nay không có trường hợp nào tái phạm.

Được biết, hành vi tụ tập chạy xe thành từng đoàn, chạy tốc độ cao… vừa ảnh hưởng đến người xung quanh, vừa ảnh hưởng đến bản thân các “quái xế” vì khi bị bắt họ phải đóng phạt với số tiền khá cao; thậm chí có thể bị tịch thu xe. Đó là chưa kể trường hợp bị tử vong vì chạy quá tốc độ, không làm chủ được tay lái. Vì vậy, cùng với chính quyền thì các gia đình cần quan tâm nhắc nhở, quản lý tốt con em mình tránh để xảy ra những vụ việc tương tự.

Đẩy mạnh việc tuyên truyền

Ngoài biện pháp trên, Công an TP.TDM cùng các ban ngành, đoàn thể có nhiều hình thức tuyên truyền đến người dân, trong đó chú ý triển khai rộng rãi đến các trường học. Năm 2013, Công an thành phố phối hợp cùng Phòng Giáo dục tổ chức Hội thi an toàn giao thông (ATGT) tại 12 trường trung học cơ sở. Phòng Giáo dục TP.TDM đã triển khai và thực hiện tốt các nội dung tuyên truyền, phổ biến, phát động đến từng phụ huynh, học sinh, giáo viên việc nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ; thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ. Các trường phổ thông trên địa bàn đều thành lập và củng cố Ban chỉ đạo ATGT; tổ chức phong trào “Cổng trường em sạch, đẹp, an toàn”; các trường cố gắng tránh tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm bằng cách sử dụng 2 cổng chính và phụ; phối hợp công an phường gắn các biển báo trước cổng trường quy định rõ chỗ đậu xe, biển báo sử dụng đưa học sinh qua đường…

Các ban, ngành, như: Hội Phụ nữ tổ chức được 8 đợt tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến các khu nhà trọ, khu dân cư và thu hút khoảng 1.000 lượt người tham dự; phát động toàn dân tham gia ATGT, xây dựng văn hóa giao thông, vận động các hội viên không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Ủy ban MTTQVN thành phố thông qua các buổi họp tổ dân phố ở các khu dân cư đã lồng ghép, đưa Luật Giao thông đường bộ vào tuyên truyền, nhân rộng các mô hình tự quản về ATGT. Toàn thành phố hiện có 36 mô hình hoạt động khá hiệu quả. Song song đó, Ban ATGT ở các phường cũng chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân. Năm qua, các phường đã tổ chức 737 cuộc tuyên truyền, với hơn 36.000 lượt người tham dự. Ngoài ra, các lực lượng còn tăng cường công tác tuần tra để giải tỏa chợ tự phát ở các tuyến đường trọng điểm và trước các công ty vào giờ tan ca.

Từ những kết quả đạt được, nhiệm vụ đặt ra cho TP.TDM để thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT xuống khoảng 5%. Trước mắt ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, việc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cần tiếp tục duy trì và mở rộng hơn, đặc biệt nhằm vào đối tượng học sinh, sinh viên, công nhân… từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và góp phần kéo giảm TNGT.

 “Quý 1-2014, lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP.TDM đã phát hiện, lập biên bản xử lý 2.379 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1.334 phương tiện, ra quyết định xử phạt và nộp ngân sách Nhà nước gần 3 tỷ đồng; đồng thời tịch thu 9 giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Trong năm 2013, đã xử lý 10.124 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 13 tỷ đồng”.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=306
Quay lên trên