TP.Thủ Dầu Một: Nâng cao chất lượng xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị

Cập nhật: 30-03-2022 | 08:28:49

 Tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, thông minh, nâng cao chất lượng môi trường sống, cảnh quan đô thị và chất lượng các tiêu chí của đô thị loại I để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn là mục tiêu của TP.Thủ Dầu Một. Để hướng đến mục tiêu đó, việc xây dựng “nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” gắn với tiêu chí “Người công dân 5 gương mẫu” luôn được cả hệ thống chính trị quan tâm triển khai thực hiện và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, tạo sự chuyển biến rõ nét trong đời sống người dân thành phố.

 TP.Thủ Dầu Một khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác thiện nguyện, góp phần xây dựng tiêu chí “Người công dân 5 gương mẫu” trên địa bàn thành phố

 Xây dựng “Người công dân 5 gương mẫu”

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết Thủ Dầu Một là đô thị trung tâm, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Vì thế, Ban Chỉ đạo (BCĐ) đề án “Nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” TP.Thủ Dầu Một luôn phát huy trách nhiệm, huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và phát triển thành phố, xây dựng con người đất Thủ giàu tính nhân văn, ứng xử văn minh, lịch sự, góp phần đạt mục tiêu chung của tỉnh là xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, đô thị thông minh, vùng đổi mới sáng tạo trong tương lai.

Thời gian qua, cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tiếp tục được triển khai thực hiện và mang lại những chuyển biến hết sức tích cực trên mọi mặt, đặc biệt là thực hiện cuộc vận động gắn với xây dựng tiêu chí “Người công dân 5 gương mẫu”. Để thực hiện, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố đã cụ thể hóa các tiêu chí, tuyên truyền hình ảnh người dân đất Thủ với nét đặc trưng “nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh” đến đoàn viên, hội viên và nhân dân. Những nét văn hóa riêng đó đã dần được hình thành, thể hiện rõ nét qua các hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Rằm tháng giêng hàng năm với các hoạt động thiện nguyện miễn phí do đoàn viên, hội viên, các tổ chức, cá nhân và nhân dân thực hiện trong trật tự, nề nếp, được dư luận cả nước đánh giá cao và tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Năm 2022, Lễ hội Rằm tháng giêng diễn ra vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên các hoạt động lễ hội có phần hạn chế về quy mô cũng như số lượt khách tham gia viếng các chùa, miếu trên địa bàn. Nhưng các hoạt động thiện nguyện vẫn được các tổ chức, cá nhân duy trì. Bà Nguyễn Thu Cúc chia sẻ với tinh thần hào sảng, nhân ái, người dân đất Thủ vẫn thu xếp thực hiện công tác thiện nguyện với ý thức, tinh thần phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng khá cao. Qua thống kê, có hơn 130 tổ chức, cá nhân đã tham gia thực hiện các hoạt động thiện nguyện trong dịp Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay. “Từ những hoạt động này cho thấy tinh thần thiện nguyện được lan tỏa đến mỗi người dân và du khách. Thông qua lễ hội, người dân thành phố gửi gắm thông điệp Thủ Dầu Một - Bình Dương đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, đã trở lại những ngày xây dựng, phát triển sung túc, nhộn nhịp”, bà Cúc nói.

Cùng xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị

Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết nhằm phát huy ngày càng hiệu quả hơn việc thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, các đoàn thể thành phố và cơ sở tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình, câu lạc bộ. Đến nay, thành phố đã duy trì hoạt động và xây dựng, nhân rộng 77 mô hình, trong đó tập trung xây dựng các mô hình theo tiêu chí “Người công dân 5 gương mẫu”, “Thành phố 3 không, 4 tốt”. Theo đó, mỗi đoàn thể thành phố tập trung xây dựng ít nhất từ 1 - 2 mô hình thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị; các chi đoàn, chi hội cũng được phân công đảm nhận quản lý các tuyến hẻm theo tiêu chí “Tuyến hẻm văn minh”.

Bên cạnh đó, các mô hình có hiệu quả đã triển khai thực hiện trong giai đoạn trước tiếp tục được duy trì, như: Câu lạc bộ người cao tuổi thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trong việc cưới, việc tang và lễ hội, vận động hộ gia đình có tang hạn chế rải vàng mã; vận động hỏa táng hội viên người cao tuổi khi qua đời; mô hình “Công sở xanh”, “Trường học xanh”, “Doanh nghiệp xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” của Liên đoàn Lao động; mô hình “Mỗi gốc cây xanh đô thị là một bồn hoa đẹp”, “Vườn hoa của hội” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; mô hình “Tổ tự quản bảo vệ môi trường” của MTTQ...

Các đơn vị trường học trên địa bàn cũng phát động phong trào “Bảo vệ môi trường”, “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp”, “Lớp học xanh”, “Cổng trường em sạch - đẹp - an toàn”, tôn trọng Luật Giao thông đường bộ và có những nghĩa cử văn minh, lịch sự... Kết quả, có 100% đơn vị trường học đã tổ chức tuyên truyền tiêu chí thực hiện nếp sống văn minh đô thị; xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường; phát thư ngỏ kêu gọi phụ huynh học sinh thực hiện những hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và giữ gìn vệ sinh môi trường chung...

Ông Huỳnh Văn Thanh cho biết thêm, phát huy những truyền thống, giá trị và thành quả đã đạt được trong việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, hiện TP.Thủ Dầu Một tiếp tục phát động việc nâng cao chất lượng đề án cuộc vận động, trong đó tập trung xây dựng con người đất Thủ “nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh”, xây dựng hình ảnh “Người công dân 5 gương mẫu” và xây dựng “Thành phố 3 không, 4 tốt”. Những tiêu chí phát động đã nhận được sự đồng thuận trong nhân dân với những hoạt động hưởng ứng tích cực, mang lại hiệu quả, góp phần chung tay xây dựng TP.Thủ Dầu Một thành đô thị văn minh, giàu đẹp, hiện đại.

 Trong Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay, cộng đồng thiện nguyện TP.Thủ Dầu Một đã đóng góp hơn 32.260 phần nước suối, hơn 30.400 phần nước uống các loại và hơn 60.240 suất ăn các loại, 1.400 suất ăn chay… với tổng trị giá hơn 900 triệu đồng.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên