TP.Thủ Dầu Một: Tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị

Cập nhật: 08-12-2021 | 08:42:11

Nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, chính quyền các phường đã tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm buôn bán lấn chiếm hành lang, vỉa hè; đồng thời nhắc nhở người kinh doanh thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh (PCDB).


Lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

Kiên quyết xử lý vi phạm

Những ngày cuối năm, nhiều tuyến phố trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một trở nên nhộn nhịp, náo nhiệt giữa người mua, kẻ bán. Đây được xem là niềm vui sau khi công tác PCDB Covid-19 hiệu quả để trở về trạng thái “bình thường mới”, hoạt động kinh doanh mua bán, trao đổi hàng hóa tại đây sẽ góp phần vào phục hồi kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Bên cạnh đó, một số hộ kinh doanh, người bán hàng rong lấn chiếm hành lang đường bộ, vỉa hè gây mất mỹ quan, làm tình hình trật tự đô thị (TTĐT), trật tự ATGT diến biễn phức tạp. Trước tình hình trên, UBND các phường của TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết phường Phú Cường là địa phương trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội của thành phố. Trải qua nhiều năm, một số tuyến phố của phường hình thành những loại hình kinh doanh đặc trưng, như: Đường Yersin chuyên kinh doanh các mặt hàng giày dép, quần áo, đồ thời trang; đường Thích Quảng Đức chuyên kinh doanh đồ ăn uống; phố đi bộ Bạch Đằng phục vụ người dân tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí cộng đồng… “Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ, vỉa hè để trao đổi, mua bán, bãi giữ xe tự phát. Do đó, UBND phường Phú Cường đã huy động lực lượng phân thành 3 tổ tuần tra thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm TTĐT, vi phạm PCDB”, ông Sang cho biết.

Theo ông Sang, các tổ tuần tra hoạt động tích cực trong suốt thời gian cao điểm PCDB theo Chỉ thị 16 với nhiệm vụ vừa kiểm tra, xử lý vi phạm PCDB, vừa hỗ trợ cấp phát lương thực, thực phẩm cho các hộ dân chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh không để ai thiếu đói. Sau khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, thích ứng linh hoạt với công việc của địa phương, UBND phường Phú Cường điều động 3 tổ tuần tra trên thực hiện công tác TTĐT. Nhờ thực hiện ráo riết việc xử lý vi phạm TTĐT, nhiều tuyến phố của phường chấp hành tương đối tốt các quy định về hoạt động kinh doanh, mua bán, bảo đảm PCDB.

“Qua công tác nắm tình hình, hiện có một vài điểm tiềm ẩn mất TTĐT, như khu vực chợ Thủ Dầu Một, khu vực ngã sáu xảy ra tình trạng một số kinh doanh nước uống bày biện bàn ghế ra vỉa hè phục vụ cho các nhóm thanh thiếu niên vào ban đêm. Vì vậy, chính quyền địa phương huy động thêm công an, quân sự tham gia phối hợp cùng các tổ tuần tra thực hiện công tác lập lại TTĐT, nhắc nhở hộ dân tuân thủ các biện pháp PCDB theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế, không tái lấn chiếm lòng, lề đường để sử dụng, kinh doanh sai quy định; các trường hợp vi phạm TTĐT, trật tự ATGT, dừng, đỗ xe sai quy định gây cản trở giao thông… Khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Sang chia sẻ thêm.

Tăng cường công tác vận động

Trong khi đó, nhiều năm qua, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một vẫn chưa có chợ để tập trung các tiểu thương kinh doanh, mua bán hàng hóa phục vụ người dân địa phương mà hoạt động dưới hình thức hộ gia đình kinh doanh nhỏ, lẻ. Tuy nhiên công tác TTĐT của địa phương thực hiện khá tốt, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để bán hàng rong gần như không xảy ra. Có được kết quả trên là dựa vào sự nỗ lực của địa phương trong thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh chấp hành tốt các quy định về TTĐT, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Tân, cho biết: “Hiện có khoảng 15.000 người dân tạm trú trên địa bàn phường, do đó nhu cầu sử dụng các loại hàng hóa thiết yếu để sinh hoạt rất cao, việc trao đổi mua bán dựa vào phần lớn hộ gia đình kinh doanh nhỏ, lẻ tại nhà. Để bảo đảm TTĐT, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh chấp hành đúng chủ trương, chính sách, ký cam kết không thực hiện hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán, nên cơ bản hoạt động kinh doanh hàng hóa được kiểm soát tốt, không xảy ra cảnh bát nháo, chợ tự phát.

Riêng đối với những người buôn bán hàng rong, UBND phường Phú Tân tích cực vận động, khuyến khích chuyển đổi ngành nghề, hoặc hướng dẫn tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các công ty, nhà máy để có mức thu nhập ổn định phục vụ đời sống. Song song đó, Tổ TTĐT cũng phối hợp với Công an phường Phú Tân thực hiện tuần tra kết hợp xử lý vi phạm TTĐT. Kết quả thực hiện sẽ được đánh giá, xếp hạng thi đua với các phường do TP.Thủ Dầu Một phát động nên các thành viên đều góp sức cố gắng thực hiện nhiệm vụ.

Từ đầu tháng 11 đến nay, lực lượng chức năng phường đã thực hiện tuyên truyền 120 phút với các nội dung xoay quanh công tác TTĐT; thực hiện 56 cuộc với 200 lượt người tham gia, tiến hành ra quyết định xử phạt 2 trường hợp vi phạm. Có thể nói rằng, công tác TTĐT của địa phương chuyển biến tích cực, đường thông hè thoáng, tạo sự đồng thuận cao trong đời sống nhân dân đối với cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một”.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên