TP.Thuận An: Gỡ vướng, thúc đẩy đầu tư xây dựng cơ bản

Cập nhật: 21-10-2023 | 09:33:07

Theo UBND TP.Thuận An, địa phương còn gặp một số khó khăn trong triển khai thực hiện các công trình xây dựng cơ bản, đòi hỏi phải tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ để bảo đảm hoàn thành kế hoạch.

Hiện nay, các dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư nhiều nhưng triển khai chậm do vướng mắc về phương án bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư của các dự án. Thông thường các công trình, dự án phi nông nghiệp phải mất thời gian trong khảo sát thiết kế, đền bù giải tỏa và xây dựng, trong khi kế hoạch sử dụng đất xây dựng hàng năm (thời gian thực hiện ngắn) nên kết quả thực hiện chậm so với kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư đăng ký nhu cầu sử dụng đất trong năm theo kế hoạch nhưng chưa cân nhắc đến khả năng triển khai dự án, trong khi thiếu chế tài để xử lý các trường hợp này. Một số hộ dân không đồng thuận, không nhận tiền bồi thường, dẫn đến tranh chấp, khiếu nại khi thực hiện dự án. Việc triển khai thực hiện kế hoạch sử dụng đất thường giải quyết theo phương thức hợp thức hóa theo yêu cầu. Nhà đầu tư thỏa thuận bồi thường đến đâu thì giải quyết giao đất hoặc cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư đến đó, dẫn đến các dự án triển khai chậm so với kế hoạch.

Trên cơ sở đánh giá của năm 2023, TP.Thuận An tiếp tục điều chỉnh đưa vào kế hoạch năm 2024. Theo đó, năm 2024 thành phố sẽ có tổng cộng 120 công trình với diện tích 338,24 ha. Trong đó, đăng ký mới 6 công trình, chuyển tiếp từ năm 2023 114 công trình.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết nhằm triển khai thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2024 hiệu quả, phân bổ đất đai đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, UBND thành phố đã yêu cầu các địa phương, các ngành tiếp tục rà soát, bổ sung và có những hoán đổi hợp lý để các công trình được duyệt và thực hiện theo đúng kế hoạch. Cần chú ý những công trình công cộng phục vụ nhân dân phải luôn được ưu tiên. UBND thành phố yêu cầu các đơn vị cần khẩn trương để có báo cáo hoàn chỉnh trình HĐND thành phố vào tháng 12 tới.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên