TP.Thuận An: Khẩn trương thực hiện các giải pháp chống ngập trong mùa mưa

Cập nhật: 22-04-2022 | 08:50:34

Hiện nay đang là thời điểm chuyển giao sang mùa mưa, vì vậy trên địa bàn TP.Thuận An xuất hiện nhiều cơn mưa kéo dài tại một số khu vực gây ngập úng cục bộ. Trước tình hình trên, ngành chức năng TP.Thuận An đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện một số dự án thi công cải tạo cống thoát nước, cùng các giải pháp ứng phó chống ngập.


Hình ảnh người dân bì bõm lội nước qua Quốc lộ 13, đoạn từ Trung tâm Thương mại Lotte đến cầu Ông Bố, TP.Thuận An ngập nặng sau cơn mưa lớn kéo dài vào chiều 16-4

Mưa liên tục gây ngập nặng

Ảnh hưởng từ thời tiết chuyển giao mùa từ nắng sang mưa, những ngày qua tại TP.Thuận An liên tiếp xảy ra mưa lớn, kéo dài nhiều giờ đồng hồ gây ngập úng cục bộ tại một số điểm, nhất là tại khu vực hạ lưu cầu Ông Bố.

Mới đây, trong chiều ngày 16-4, cơn mưa lớn xảy ra tại TP.Thuận An khiến lượng nước rất lớn đổ dồn về khu vực cầu Ông Bố gây ngập úng kéo dài. Mực nước có những chỗ ước tính cao khoảng 60cm. Với lượng nước mưa lớn đã làm nhiều căn nhà bị ngập, đường sá chìm trong “biển” nước. Hình ảnh P.V Báo Bình Dương ghi nhận được trong thời gian này tại khu vực cầu Ông Bố, trước Trung tâm Thương mại Lotte, hoạt động giao thông ách tắc bởi nhiều phương tiện lưu thông qua đây bị ngập nước làm chết máy. Anh Trần Minh Tuấn (ngụ TP.Thuận An) cho biết vào đầu giờ chiều ngày 16-4, anh chạy ô tô theo hướng từ TP.Hồ Chí Minh về nhà. Khi đến khu vực cầu Ông Bố, phường Bình Hòa, TP.Thuận An thì gặp sự cố ngập nước khiến ô tô chết máy phải dừng giữa đường. Nhiều người khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như anh Tuấn nên phải tạm thoát ra ô tô để tìm nơi khô ráo trú tránh.

Anh Phan Hữu Trọng, một người chạy xe ôm công nghệ trên đường Nguyễn Văn Tiết cho biết vào giữa tháng 4 tại khu vực phường Lái Thiêu xuất hiện mưa lớn liên tục. Khi mưa xuống, nước đổ dồn ra các địa hình thấp trũng, nhất là các miệng cống thoát nước ở hai bên đường, kèm theo rác thải sinh hoạt, đất cát chảy xuống hố ga cống thoát nước gây bồi lắng, tắc nghẽn dòng chảy khiến đường Nguyễn Văn Tiết ngập sâu một đoạn dài khoảng 200m vào chiều 16-4. Trước tình cảnh trên, anh cùng người dân đi móc rác, vớt bọc tại các miệng cống cho nước thoát nhanh trên đường.

Tương tự tại một số nơi khác như đường Nguyễn Văn Tiết, khu dân cư Việt Sing (TP. Thuận An) cũng bị ngập nặng, hàng trăm phương tiện ô tô và xe máy bì bõm lội nước trên đường. Người dân địa phương đã cùng nhau khơi thông dòng chảy ở các miệng cống.

Tích cực thực hiện giải pháp chống ngập

Liên quan đến vấn đề ngập nước tại TP.Thuận An, ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết thống kê sơ bộ hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 6 điểm trũng thấp, thường xuyên tồn đọng nước, hoặc xảy ra ngập úng cục bộ khi có những cơn mưa lớn kéo dài. Trong đó đường Lê Thị Trung kết nối qua 3 phường (gồm phường Thuận Giao, Bình Chuẩn và An Phú) và tuyến Quốc lộ 13 khu vực từ cầu Ông Bố đến Trung tâm Thương mại Lotte diễn biến phức tạp khi mưa xuống. Lượng nước đổ về đây lớn vì tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, tiết diện cống thoát nước nếu có thì còn nhỏ khiến nước thoát không kịp trong thời gian ngắn gây ngập.

Theo ông Sơn, các công trình chống ngập đang giải quyết thủ tục pháp lý và triển khai thi công tại các điểm trũng thấp trên. Trong đó tại đường Lê Thị Trung, ngành chức năng đã thực hiện giải pháp nhanh bằng cách đầu tư, thi công đoạn cống thoát nước mưa nối dài từ đường Lê Thị Trung xuyên qua đường Mỹ Phước - Tân Vạn nhằm đáp ứng việc thoát nước, chống ngập qua 3 phường. Tuy nhiên đây mới chỉ là cách làm tạm thời. Về lâu dài, sẽ thực hiện cải tạo, thi công mở rộng đường Bình Chuẩn 63 kết nối với đường Lê Thị Trung để việc thoát nước ngày càng diễn ra nhanh chóng hơn. Hiện nay đang trong quá trình thực hiện thủ tục giải phóng mặt bằng và thi công.

Riêng khu vực cầu Ông Bố đi qua Quốc lộ 13 là hạ lưu được ví như “phễu” đựng và thoát nước mưa chảy từ Khu công nghiệp VSIP 1 và các địa bàn lân cận. Đây là tuyến trọng điểm của tỉnh thực hiện dự án mở rộng tiết diện cống ngang 3 miệng có hồ điều tiết do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng Công ty Becamex IDC phối hợp thực hiện. Công trình chống ngập tại khu vực Trung tâm Thương mại Lotte được đặt 2 cống thoát nước với đường kính 1.500mm cũng do đơn vị chức năng tỉnh thực hiện… “Với vai trò, chức trách của mình, Phòng Quản lý đô thị thành phố thực hiện công tác tham mưu đến UBND TP.Thuận An trong việc góp ý, đề xuất để các dự án sớm hoàn thành và đi vào sử dụng, phát huy tối đa công năng, góp phần giảm ngập úng trên địa bàn”, ông Sơn cho biết.

Trong khi đó, ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An bày tỏ kỳ vọng và mong dự án cải tạo, thi công mở rộng đường Bình Chuẩn 63 kết nối với đường Lê Thị Trung sớm hoàn thành để chủ động úng phó với ngập lụt ở địa bàn khi mùa mưa đến; đồng thời phục vụ tốt việc giao thương, buôn bán của người dân địa phương.

Trong các giải pháp thoát nước, chống ngập thì có giải pháp nạo vét hố ga được duy trì thường xuyên để bảo đảm dòng chảy thông suốt. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết giải pháp này hiệu quả trong việc duy trì thoát nước hàng ngày trên các con đường được đầu tư cống thoát nước mưa. Do đó, đơn vị chức năng thường xuyên tổ chức việc nạo vét hố ga để thu gom rác, đất cát tồn đọng trong quá trình vận hành, sử dụng hàng ngày, đặc biệt là trước khi mùa mưa đến để bảo đảm hố ga sạch, tiết diện thoát nước lớn giúp dòng chảy xuyên suốt, không tắc nghẽn.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên