Trân quý tầm nhìn và khát vọng

Cập nhật: 08-11-2023 | 10:07:28

Mới đây, tại một hội nghị được tổ chức vào cuối tháng 10-2023, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã mở đầu phát biểu của mình bằng chia sẻ một thông tin khiến tất cả đại biểu có mặt lúc đó đều phấn chấn, nức lòng: Thành phố thông minh - Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương đã được Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF) vinh danh giải thưởng cao nhất của năm 2023 - Cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu của năm 2023. Sự kiện diễn ra tại thành phố New York (Hoa Kỳ) vào rạng sáng ngày 27-10 làm cho những ai yêu mến Bình Dương càng thấy tự hào hơn về vùng đất này.


Quốc lộ 13 thể hiện một tầm nhìn chiến lược, một khát khao vượt lên của lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Ảnh: Q.CHIẾN

Việc Thành phố thông minh - Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương được ICF vinh danh hôm 27-10 là mốc son mới trên hành trình phát triển của tỉnh nhà. Và cũng như nhiều “mốc son” trước đây, tất cả đều không đến ngẫu nhiên mà là kết quả một tầm nhìn và khát vọng được tiếp nối qua nhiều thế hệ ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng này.

Giờ đây, hầu như ai cũng biết Bình Dương là một địa phương có công nghiệp phát triển thuộc top đầu cả nước, được nhiều nhà đầu tư, trong đó có những tập đoàn đa quốc gia lựa chọn làm điểm đến. Bình Dương từ lâu cũng là “đất lành” để hàng trăm ngàn cư dân trên mọi miền Tổ quốc tìm về. Song ít ai biết rằng, để có một “đất lành Bình Dương” hôm nay, các thế hệ lãnh đạo của tỉnh qua các thời kỳ đã thực thi một tầm nhìn với khát vọng vươn lên mạnh mẽ.

Có dịp tiếp xúc và nghe nhiều nguyên lãnh đạo tỉnh kể về “thuở ban đầu” ấy mới thấy tình yêu và trách nhiệm với quê hương của những người tiên phong năm ấy đậm sâu biết nhường nào. Kể rằng, để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, Bình Dương phải trăn trở, tìm tòi, vượt qua hàng loạt thử thách tưởng chừng không thể vượt qua. Bắt đầu từ việc “xin cơ chế” phát triển hạ tầng mà trọng tâm lúc đó là nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 để mời gọi đối tác Singapore đầu tư xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore. Tiếp sau đó là cải cách hành chính, cơ chế một cửa, rồi “trải chiếu hoa”... Chỉ riêng câu chuyện làm Quốc lộ 13 đã thể hiện một tầm nhìn chiến lược, một khát khao vượt lên của lãnh đạo tỉnh Bình Dương lúc bấy giờ.

Trái ngọt từ tầm nhìn và khát vọng đó là Bình Dương hôm nay đang có tỷ lệ lấp đầy các KCN cao nhất nước với 95%. Với 29 KCN, Bình Dương là địa phương có tổng diện tích đất KCN lớn nhất cả nước. Đặc biệt, KCN VSIP không những được xây dựng thêm ở Bình Dương mà mô hình này còn hiện diện ở nhiều tỉnh, thành trải dài từ Bắc chí Nam. Mô hình KCN VSIP đã tạo ra một hình mẫu thành công trong thu hút đầu tư, phát triển KCN.

Qua mỗi giai đoạn, các nhà lãnh đạo của tỉnh đều định hình những thế hệ KCN khác nhau, thể hiện tầm nhìn tiến vượt. Nếu như năm 1997, Bình Dương tập trung phát triển KCN truyền thống, thì đến năm 2002, tỉnh chú trọng phát triển KCN kết hợp đô thị, dịch vụ (khu liên hợp). Và đến năm 2022, tỉnh chủ trương phát triển KCN xanh, kiểu mẫu, hướng đến KCN khoa học và công nghệ. Tất cả đều thể hiện tầm nhìn xa, đón đầu xu thế phát triển.

Gần đây, thuật ngữ “Thành phố thông minh” trở nên quen thuộc đối với nhiều tỉnh, thành. Nhưng mấy ai biết rằng, nhiều năm trước, khi Bình Dương tiến hành xây dựng Thành phố thông minh, nhiều người còn rất lạ lẫm, cho rằng xa vời. Dù vậy, lãnh đạo tỉnh đã thể hiện quyết tâm triển khai hàng loạt công việc nhằm xây dựng thành phố thông minh. Đến nay, Bình Dương đã xây dựng được một hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo.

Tỉnh còn sớm xây dựng Trung tâm điều hành thông minh IOC, đóng vai trò như bộ não, tổng hợp thông tin, thu thập dữ liệu chuẩn hóa nhằm đưa ra chỉ đạo, điều hành toàn bộ hoạt động của tỉnh. Trường Đại học Quốc tế Miền Đông đã có vườn ươm doanh nghiệp, chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Bình Dương cũng đã có Trung tâm sản xuất tiên tiến; Trung tâm thương mại thế giới WTC; KCN khoa học công nghệ, KCN thông minh; hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối vùng... Bình Dương đã được vinh danh 5 lần liên tiếp là Smart21 và trong ba năm 2021, 2022, 2023, Bình Dương lọt vào danh sách Top7 cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh.

Những thành tựu to lớn mà Bình Dương đạt được trong hơn 25 năm xây dựng và phát triển đã đưa tỉnh nhà trở thành địa phương dẫn đầu trong công cuộc đổi mới của đất nước. Thành tựu đó đã khẳng định một tầm nhìn xa và khát vọng cháy bỏng vì một Bình Dương giàu đẹp, thông minh, văn minh của các thế hệ tập thể lãnh đạo tỉnh. Và hôm nay, tầm nhìn đó, khát vọng đó đang được kế tục để vùng đất nghĩa tình này tiếp tục thăng hoa, trở thành nơi đáng sống. Điều đó thật đáng trân quý!

Ban Tổ chức cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” lần 2 - năm 2023 sẽ tiếp tục nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 15-11-2023. Ban Tổ chức sẽ trao thêm giải thưởng cho các đơn vị, cá nhân có những đóng góp tích cực, có đề xuất mới, độc đáo, khơi gợi được tình yêu Bình Dương thể hiện trong tác phẩm tham gia cuộc thi.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2462
Quay lên trên