Triển khai đồng bộ giải pháp, nâng cao hiệu quả đầu tư công

Cập nhật: 11-10-2023 | 08:56:47

Trong những tháng còn lại của năm 2023, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương chủ động, bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao hướng dẫn xử lý, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn một cách kịp thời, hiệu quả trong công tác đầu tư công; chú trọng giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ tái định cư kịp thời, bảo đảm đúng pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân.

 

Công trình mở rộng Quốc lộ 13 đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công. Trong ảnh: Mặt bằng mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ Suối Cát đến ngã tư Địa Chất (TP.Thủ Dầu Một)

 Nỗ lực tháo gỡ khó khăn

Theo đánh giá của UBND tỉnh, tình hình 9 tháng năm 2023 diễn ra trong điều kiện khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi. UBND tỉnh đã sớm dự báo, nhận định tình hình từ những tháng cuối năm 2022 để tập trung chỉ đạo, lãnh đạo nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Kết quả, trong số 35 chỉ tiêu chủ yếu theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đến nay đã có 19 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch và vượt kế hoạch năm.

Về đầu tư công, tổng số vốn được giao trong năm là 22.858 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn năm trước được phép kéo dài thời kỳ thanh toán theo quy định 520,9 tỷ đồng, vốn kế hoạch năm 22.337 tỷ đồng. Tính đến ngày 21-9, lũy kế thanh toán vốn đầu tư công là 9.560 tỷ đồng, đạt 41,8% so với kế hoạch.

Ngay từ đầu năm 2023, các công trình trọng điểm như mở rộng Quốc lộ 13, đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành được khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Trong tháng 9 vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã phối hợp với UBND TX.Bến Cát tổ chức họp dân công bố chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh.

Ông Võ Ngọc Sang, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, cho biết dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển của các địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành lân cận. Dự án góp phần rút ngắn thời gian lưu thông, thúc đẩy các hoạt động thương mại, vận tải trong khu vực nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, phát huy hiệu quả đầu tư, kết nối giao thông giữa các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Với tầm quan trọng của dự án, tại buổi họp dân công bố chủ trương đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh mong muốn các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức đồng thuận với chủ trương đầu tư dự án, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công để triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ. Ông Phạm Trần Vũ, người dân ấp An Thành, xã An Tây, TX.Bến Cát, chia sẻ: “Gia đình tôi rất ủng hộ chủ trương đầu tư tuyến đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh. Chúng tôi mong muốn sẽ nhận được giá đền bù thỏa đáng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người dân”.

Ông Đỗ Văn Sang, 67 tuổi, người dân ấp An Thành, xã An Tây, TX.Bến Cát, cho biết việc đầu tư tuyến đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh là chủ trương lớn của Nhà nước nhằm phát triển hạ tầng, thúc đẩy kinh tế địa phương, nâng cao đời sống cho nhân dân. “Người dân chúng tôi rất vui mừng và ủng hộ chủ trương này. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư phải tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt của người dân như gần trường, chợ… để người dân sớm ổn định cuộc sống”.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương

Trong thời gian tới, UBND tỉnh tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo tại Công điện số 749/CĐ-TTg ngày 18-8-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023. Đồng thời, tỉnh sẽ xử lý, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn một cách kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường tần suất kiểm tra hiện trường để chấn chỉnh ngay các tồn tại, bất cập. Người đứng đầu các địa phương, đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, phân công lãnh đạo phụ trách từng dự án.

Ngoài ra, tỉnh sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng. Cùng với đó, tỉnh chủ động rà soát, điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, có nhu cầu bổ sung vốn để thực hiện theo quy định; đẩy nhanh công tác thẩm định, phê duyệt dự án, tăng cường công tác hậu kiểm trong giải ngân vốn đầu tư công.

 Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Thời gian tới tỉnh tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ tái định cư kịp thời, đúng quy định cho người dân, bảo đảm đúng pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân; đồng thời bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm của tỉnh.

 PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên