Trời nắng đường vẫn ngập

Cập nhật: 30-03-2018 | 10:26:00

Mặc dù không mưa, nhưng tuyến đường Lê Thị Trung (đoạn qua 3 phường Thuận Giao, Bình Chuẩn, An Phú thuộc TX.Thuận An) luôn bị ngập nước bẩn, kèm theo rác thải bốc mùi hôi thối. Tình trạng trên đã kéo dài nhiều năm nay, gây khó khăn trong sinh hoạt cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sinh sống hai bên đường.


Mặc dù trời không có mưa nhưng đường Lê Thị Trung nối qua đường Từ Văn Phước vẫn luôn trong tình cảnh ngập nước bẩn, bốc mùi hôi thối

Nước bẩn trên đường

Đoạn đường bị ngập úng kéo dài khoảng 2km. Nước bẩn đen ngòm, nồng nặc mùi hôi thối chảy lênh láng trên mặt đường suốt ngày đêm. Anh Lê Chí Trung, chủ một tiệm sửa xe máy tại KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao cho biết: “Tình trạng ngập nặng về mùa khô trên đoạn đường này diễn ra khoảng 2 năm nay. Không biết nước từ đâu cứ tuôn ra hai bên đường chảy như suối suốt cả ngày. Khi trời có mưa thì cả con đường Lê Thị Trung ngập nặng, có nơi bị ngập sâu hơn nửa mét”.

Chị Nguyễn Thị Liên, chủ một quán ăn cho biết: “Trước đây khi chưa làm mới con đường thì toàn bộ nước mưa thoát rất nhanh, nước tự ngấm xuống đất hoặc tràn vào các khu đất trống hai bên đường. Khi con đường này được nâng cấp, hệ thống cống thoát nước lại quá nhỏ, lâu ngày không được sửa chữa, nạo vét nên nước không thoát được. Việc cống bị tắc nghẽn, nước thải trào lên mặt đường đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh của chúng tôi. Nhiều khách quen trước đây của quán nay không dám đến ăn nữa vì phải hít mùi hôi thối từ nguồn nước này. Việc kinh doanh của hàng chục hộ dân trên mặt tiền đường luôn trong tình trạng vắng khách, ế ẩm”.

Trong khi đó, anh Phan Tấn Phát, nhà sát đường (đoạn KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao) cho hay: “Đường ở đây ngập như thủy triều. Ban ngày thì nước sát mặt đường, đêm đến là nước dâng ngập đến mắt cá chân của người đi bộ. Chúng tôi nghi đây là nước thải của các khu nhà trọ hoặc công ty quanh khu dân cư, bởi dòng nước này luôn có màu đen, đục, kèm theo mùi hôi thối. Lo sợ chân tay dính phải nước bẩn sẽ gây bệnh, nhà tôi đã phải mang gạch bi, khúc cây… để kê, lót ở lối vào nhà”.

Lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo người dân địa phương, nước ngập ở đoạn đường này không chỉ ảnh hưởng đến việc kinh doanh, sinh hoạt của họ mà nhiều người lo sợ đến sức khỏe vì hàng ngày tiếp xúc, hít phải mùi hôi thối từ nguồn nước bẩn. Tiếp xúc với nguồn nước này lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh ngoài da, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bà Bùi Thị Hương, buôn bán gạo thuộc KP.Bình Phước A, phường Bình Chuẩn tâm sự: “Trong khu dân cư này có rất nhiều trẻ nhỏ, người già. Nếu cứ tiếp xúc, hít phải mùi hôi thối từ nguồn nước bẩn, chúng tôi lo sức khỏe của mọi người bị ảnh hưởng. Nhiều nhà ở sát đường, nhưng đóng kín cửa suốt ngày, không thì bán nhà đi chỗ khác sống vì không thể chịu được mùi hôi thối, nước bẩn ngập quanh năm”.

Theo ghi nhận của P.V, đường Từ Văn Phước (thuộc phường An Phú, TX.Thuận An) nối với đường Lê Thị Trung cũng luôn trong tình cảnh nước ngập triền miên, phương tiện qua lại đây phải chạy chậm vì mặt đường qua khu vực này luôn trơn trợt, đang tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường, nhất là những lúc trời tối, thiếu ánh sáng. “Trời có mưa lớn là ngã ba Lê Thị Trung và Từ Văn Phước luôn ngập sâu, kéo dài nhiều giờ đã khiến giao thông qua khu vực trở nên hỗn loạn. Để tránh nước vào động cơ, nhiều tài xế lái ô tô cho xe chạy nhanh, nước bắn tung tóe vào người đi xe máy, nhà dân. Chúng tôi từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông, cự cãi vì lý do này”, bà Hương kể lại.

Từ những bức xúc, khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt, người dân sống trong khu dân cư cho biết đã phản ánh sự việc lên chính quyền địa phương nhiều lần nhưng đến nay chưa có giải pháp khắc phục tình trạng đường ngập nước bẩn.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân, lãnh đạo UBND TX.Thuận An đã chỉ đạo thành lập đoàn khảo sát, phối hợp cùng 3 phường Bình Chuẩn, Thuận Giao và An Phú tổ chức khảo sát, kiểm tra tuyến đường Lê Thị Trung nối dài qua đường Từ Văn Phước đến khu vực ngã sáu An Phú. Qua kiểm tra, đoàn khảo sát xác định những tuyến đường này trước đây chưa được đầu tư hệ thống cống thoát nước phù hợp, đã gây tắc nghẽn dòng chảy, gây xuất hiện dòng nước bẩn kèm theo mùi hôi thối. Ngay sau đó, Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An đã hoàn tất thủ tục, hồ sơ để trình các cấp xem xét phê duyệt dự án sửa chữa và nâng cấp hệ thống thoát nước trên những tuyến đường này. Dự án này sẽ được triển khai thi công vào năm 2019”.

Hiện tại, để chủ động đối phó với dòng nước bẩn mỗi ngày, người dân địa phương đã cho xây bờ be ngăn nước tràn vào nhà, dùng gạch, gỗ kê để làm lối đi, hay thường xuyên phải đóng kín cửa để tránh mùi hôi thối. Đây mới chỉ là những giải pháp tạm thời, người dân rất mong chờ dự án sửa chữa và nâng cấp hệ thống cống thoát nước trên những tuyến đường này sớm được triển khai, thi công để bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống, yên tâm mỗi khi ra đường.

H.PHƯỚC - Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên