Trông người mà ngẫm đến ta

Cập nhật: 01-03-2022 | 08:26:53

Lễ hội Văn hóa và Nội dung Hàn Quốc tại Bình Dương năm 2022 vừa kết thúc sau 3 ngày diễn ra sôi nổi. Lễ hội thu hút khá đông bạn trẻ Bình Dương tới tham quan và giao lưu văn hóa Hàn Quốc. Điểm nhấn của lễ hội chính là chương trình biểu diễn nghệ thuật Kpop.

Giới trẻ Bình Dương không còn lạ gì với những nhóm nhạc thần tượng KOP, với độ phủ sóng khắp châu Á như SNSD, BigBang, Exo… Đặc biệt, ca khúc Gangnamstyle của ca sĩ Psy đã khuấy đảo toàn cầu, trở thành món ăn tinh thần của nhiều bạn trẻ Bình Dương trong suốt thời gian dài.

Sức hút văn hóa Hàn Quốc rất khó cưỡng, ngoài Kpop, họ còn có những bộ phim truyền hình kiểu thần tượng gây sốt trong giới trẻ Việt Nam từ thập niên 90 thế kỷ trước kéo dài cho đến tận ngày nay. Có thể kể đến Anh em nhà bác sĩ, Người mẫu, Trái tim mùa thu, Người thừa kế, Vì sao đưa anh tới…

Tháng 2-2020, điện ảnh Hàn Quốc đã khiến cả thế giới bất ngờ khi “Ký sinh trùng” (Parasite) - bộ phim không sử dụng tiếng nước ngoài đầu tiên đoạt giải thưởng “phim truyện xuất sắc nhất” trong lịch sử điện ảnh Hollywood.

Một lần nữa, Hàn Quốc thu hút hàng chục triệu khách du lịch sau thành công của bộ phim “Ký sinh trùng”. Trước đó, sau thành công vang dội của ca khúc Gangnamstyle, ngành du lịch Hàn Quốc bỏ túi vài tỷ USD vì người hâm mộ muốn tận mắt ngắm nhìn phố Gangnam nơi chàng ca sỹ Psy điên cuồng với điệu nhảy ngựa. Có chuyên gia nghiên cứu Hàn Quốc cho rằng, người Hàn rất giỏi khai thác “sức mạnh mềm”, lấy yếu tố văn hóa song hành phát triển kinh tế.

Với việc triển khai bền bỉ và thống nhất các chính sách dựa trên trụ cột là phát triển công nghiệp văn hóa, gắn với các mục tiêu khác của đất nước, gắn chính sách đối nội với chính sách đối ngoại, Hàn Quốc đã và đang tạo nên nhiều bất ngờ cho người dân nước này và cả thế giới. Hàn Quốc ngày nay là quốc gia có nền kinh tế đứng vào tốp 10 toàn cầu không thể không nhắc tới vai trò văn hóa Hàn Quốc trong việc đưa các sản phẩm made in Korea lan tỏa khắp toàn cầu.

Trông người mà ngẫm đến ta. Lễ hội được tổ chức tại Bình Dương là cơ hội tốt để tỉnh nhà từng bước khai thác và nâng tầm văn hóa Việt, văn hóa đặc trưng của miền Đông Nam bộ trong phát triển kinh tế, đúng với tinh thần của Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Có nhiều điều về cách làm văn hóa, phát huy sức mạnh văn hóa của xứ kim chi mà chúng ta có thể áp dụng.

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=781
Quay lên trên