Trung-Nga ký loạt thoả thuận trị giá hơn 7 tỷ USD

Cập nhật: 12-10-2011 | 00:00:00

Nga và Trung Quốc đã ký một loạt thỏa thuận trị giá hơn 7 tỷ USD - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua loan báo, cùng ngày Thủ tướng Nga Vladimir Putin đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm nước này.

  Thủ tướng Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại Bắc Kinh ngày 11-10

Thủ tướng Nga Vladimir Putin đến Trung Quốc vào hôm qua với một phái đoàn hùng hậu gồm 160 người, trong đó có rất nhiều chủ đại tập đoàn.

Những thoả thuận trên được ký một ngày trước đó, liên quan đến các lĩnh vực chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, phát triển và tài nguyên mỏ.

Riêng trong lĩnh vực năng lượng, do vấn đề giá cả khí đốt còn khúc mắc, hai bên cần thảo luận thêm. Cho đến nay, chưa có chưa có hợp đồng nào về lĩnh vực này được ký kết mặc dù tập đoàn Nga Gazprom và đối tác Trung Quốc CNPC đã ký thoả thuận khung cách đây hai năm, vào năm 2009, để cung cấp gần 70 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm cho Trung Quốc trong vòng 30 năm tới.

Tuy nhiên, chuyến công du Trung Quốc của ông Putin không đơn thuần mang mục tiêu kinh tế. Giới quan sát cũng ghi nhận tầm vóc chính trị của cuộc viếng thăm.

Theo hãng tin Xinhua của Trung Quốc, chuyến thăm của ông Putin “cho phép xây dựng một thế giới cân bằng hơn”. Trước đó không lâu, ông Putin đã thông báo sẽ trở lại điện Kremlin.

Theo dư luận quốc tế, hai đồng minh có thể hợp sức tiếp tục đối đầu với châu Âu và Mỹ trên những vấn đề quốc tế lớn, như họ đã chống lại cuộc can thiệp của NATO vào Libya, hay sử dụng quyền phủ quyết trên hồ sơ Syria tuần vừa qua tại Liên hợp quốc.

Trung Quốc từ năm ngoái đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Nga. Hai bên muốn nhân gấp đôi kim ngạch mậu dịch từ 100 tỷ USD hiện nay lên 200 tỷ vào năm 2020.

Hôm qua, ông Putin có cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho biết, Chính phủ Trung Quốc sẵn sàng nỗ lực gấp bội cùng Chính phủ Nga, dốc sức cho phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện bình đẳng tin cậy, ủng hộ lẫn nhau, cùng phồn thịnh và đời đời hữu nghị.

Ông Putn cho biết hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, nhân văn giữa hai nước Trung-Nga không có vấn đề gì. Ông bày tỏ quy mô hợp tác giữa hai nước lớn như vậy đôi khi cũng xuất hiện vấn đề cần giải quyết, Nga sẵn sàng cùng với Trung Quốc tìm giải pháp mới cho những vấn đề liên quan.

Ông Putin sẽ gặp Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào ngày hôm nay trước khi kết thúc chuyến đi.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=300
Quay lên trên