Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp với Philippines bằng ngoại giao

Cập nhật: 18-05-2012 | 00:00:00

Philippines đã từng đề nghị đưa vấn đề này ra Toà án Quốc tế về Luật Biển (Itlos), nhưng Trung Quốc từ chối tham gia

Hôm qua (17-5) tại cuộc họp báo thường kỳ, trả lời phỏng vấn liên quan đến việc Ngoại trưởng Philippines Rosario có những động thái mong muốn quan hệ Philippines - Trung Quốc trở lại quỹ đạo bình thường, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói, Trung Quốc ghi nhận thái độ coi trọng quan hệ song phương của Philippines, đồng thời hy vọng thấy được những bước đi thực tế của Philippines nhằm đưa ra biện pháp khả thi giải quyết sự kiện đảo Hoàng Nham/Scarborough bằng ngoại giao.

  Khu vực bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham mà cả Bắc Kinh lẫn Manila cùng tuyên bố chủ quyềnTrung Quốc và Philippines bắt đầu có căng thẳng về tranh chấp chủ quyền ở bãi đá Hoàng Nham/Scarborough vào ngày 8-4, sau khi Philippines phát hiện 8 tàu cá của Trung Quốc tại đây. Hai nước sau đó liên tiếp điều động tàu hải quân và máy bay quanh bãi đá mà cả Bắc Kinh lẫn Manila cùng tuyên bố chủ quyền. Philippines đề nghị đưa vấn đề này ra Toà án Quốc tế về Luật Biển (Itlos), nhưng Trung Quốc từ chối tham gia

Được biết, ngày 16-5, Philippines đã ban bố lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài hai tháng tại khu vực bãi đá Scarborough/Hoàng Nham đang có tranh chấp sau khi tuyên bố không công nhận lệnh cấm đánh bắt cá tương tự có hiệu lực cùng ngày do Trung Quốc ban bố.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=230
Quay lên trên