Tư lệnh Quân đội Thái Lan không loại trừ khả năng đảo chính

Cập nhật: 28-12-2013 | 00:00:00

  Tư lệnh lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha trả lời báo chí trong buổi họp báo hôm 27-12 tại trụ sở lục quân ở Bangkok

Tướng Prayuth Chan-ocha đưa ra các bình luận trên vào hôm 27-12, chỉ một ngày sau khi những người biểu tình cố gắng ngăn chặn cuộc bầu cử vào tháng 2-2014 đã “giao chiến” với cảnh sát ở Bangkok khiến 2 người chết và hơn 140 người khác bị thương – một trong các ngày bạo lực nhất kể từ khi xung đột bắt đầu vào 2 tháng trước.

Thái Lan đã chìm trong những căng thẳng chính trị khi những người biểu tình tìm cách lật độ chính phủ được bầu một cách dân chủ của Nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Trong khi đó, quân đội Thái Lan trong lịch sử đã có truyền thông tiến hành tới 11 cuộc đảo chính thành công – vụ mới nhất là vào năm 2006. Vì vậy tuyên bố của tướng Prayuth sức nặng lớn.

Khi được hỏi về việc quân đội có vào cuộc hay không, tướng Prayuth chỉ nói đơn giản: “Cảnh cửa không đóng cũng không mở… Việc này sẽ do tình hình quyết định”.

Trước đó, Phó Thủ tướng Surapong Tovichakchaikul vào hôm 27-12 tuyên bố ông sẽ đề nghị quân đội bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử sắp tới. Trả lời câu hỏi về can thiệp của quân đội, ông nói: “Việc điều đó có xảy ra hay không, thời gian sẽ trả lời”.

Phe biểu tình đã vận động hành lang để lôi kéo quân đội can thiệp vào cuộc khủng hoảng Thái Lan hiện nay. Lãnh đạo của họ là Suthep Thaugsuban đã kêu gọi quân đội đứng về bên họ. Cuối tháng 11, người biểu tình xông thẳng vào trụ sở lục quân Thái Lan để trình một lá thư yêu cầu quân đội ủng hộ chiến dịch của họ.

Cuộc khủng hoảng tại Thái Lan trở nên trầm trọng hơn vào hôm 26-12 sau khi những người biểu tình cố gắng chiếm một sân vận động ở Bangkok, nơi các ứng viên bầu cử rút thăm để xác định vị trí của họ trên các lá phiếu. Những phần tử biểu tình bịt mặt đã dùng súng cao su bắn đá để phá hoại còn cảnh sát đáp trả bằng hơi cay và đạn cao su.

Trong vụ bạo động mới nhất này, hai người bao gồm 1 cảnh sát đã bị bắn chết. Bốn ủy viên trong ủy ban bầu cử đã rời sân vận động bằng trực thăng để tránh bạo lực.

Khi bạo lực nổ ra vào hôm 26-12, ủy ban bầu cử Thái Lan đã kêu gọi hoãn cuộc bầu cử được dự định tổ chức vào tháng 2-2014. Đây là một đòn mới giáng vào Thủ tướng Yingluck. Chính phủ đã bác bỏ lời kêu gọi hoãn bầu cử.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=263
Quay lên trên