Ứng dụng khoa học và công nghệ: “chìa khóa” phát triển nông nghiệp bền vững

Cập nhật: 26-08-2023 | 10:00:59

Thời gian qua, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) tỉnh đã cùng với ngành nông nghiệp tỉnh triển khai nhiều nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Các giải pháp canh tác thông minh, sử dụng trí tuệ nhân tạo và cảm biến giúp nông dân tối ưu hóa việc quản lý và chăm sóc cây trồng, vật nuôi một cách hiệu quả. Điều này giúp tăng năng suất và giảm thiểu nguồn lực, sản xuất nông nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường.

Điển hình trong giai đoạn 2018-2023, tỉnh đã triển khai một số đề tài, dự án trong lĩnh vực nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế và lan tỏa trên khắp địa bàn tỉnh như “Nghiên cứu thí điểm áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Bình Dương”, “Xây dựng mô hình sản xuất tinh dầu từ phụ phẩm cam sành và bưởi da xanh tại huyện Bắc Tân Uyên, phát triển một số sản phẩm ứng dụng từ tinh dầu”, “Nghiên cứu phương thức canh tác phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp sinh thái cho một số loại cây ăn trái và rau tại các huyện phía Bắc tỉnh Bình Dương”…

Bên cạnh đó, ngành KH&CN cũng đã đóng góp vào việc nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm nông nghiệp thông qua công nghệ chế biến hiện đại, xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm địa phương. Qua đó, nông dân có thể tạo ra những sản phẩm có chất lượng và giá trị kinh tế cao hơn, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ và gia tăng thu nhập cho cộng đồng nông thôn. Điển hình vào năm 2021, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN (thuộc Sở KH&CN) chủ trì triển khai dự án bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Dầu Tiếng” cho sản phẩm cam và bưởi của huyện Dầu Tiếng. Đây là bước đi phù hợp, trở thành công cụ hiệu quả trong phát triển bền vững sản xuất và thị trường, đưa nông sản Việt Nam nói chung và nông sản huyện Dầu Tiếng nói riêng đến gần với người tiêu dùng trong tỉnh Bình Dương, xa hơn là cạnh tranh và vươn tới cung cấp sản phẩm đến các tỉnh trong cả nước.

Nhìn chung, nhờ sự tích cực hỗ trợ từ ngành KH&CN, nông dân Bình Dương đã góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế, tăng cường năng lực cạnh tranh và cải thiện chất lượng cuộc sống. Việc tiếp tục đầu tư và ứng dụng KH&CN, đổi mới sáng tạo vào nông nghiệp, nông thôn sẽ là “chìa khóa” để giữ vững và phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp tỉnh nhà.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên