Ứng dụng quét mã QR: Nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 30-09-2021 | 10:16:29

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, tỉnh sẽ đồng bộ triển khai thực hiện quét mã QR để quản lý người vào, ra tại các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, làm việc, giải trí... Theo đánh giá, hình thức này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thuận tiện cho người dân

Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai hướng dẫn thực hiện giải pháp kỹ thuật nền tảng kiểm soát ra, vào bằng quét mã QR. Các phương án triển khai hướng dẫn quét mã QR đã được Sở Thông tin và Truyền thông ban hành cụ thể. Theo đó, các tổ chức đăng ký điểm kiểm dịch tại qr.tokhaiyte.vn; có thể bổ sung thêm các số điện thoại khác để tham gia vào việc kiểm soát. Có 2 phương án quét QR: In mã QR và dán vào lối ra vào khách đến sử dụng Bluezone, PC-Covid để quét mã này và nhân viên lễ tân, bảo vệ dùng Bluezone, PC-Covid hoặc máy đọc mã QR chuyên dụng để quét mã QR trên Bluezone, PC-Covid của khách. Trường hợp này cần đăng ký số điện thoại của nhân viên lễ tân, bảo vệ với chủ địa điểm.

Các thông tin về lượt vào, ra của khách đều được hiển thị tức thời tại địa chỉ qr.tokhaiyte.vn. Người kiểm soát có thể đăng nhập bằng số điện thoại đã được phân quyền để quản lý, theo dõi. Để bảo đảm không xâm phạm những thông tin cá nhân của người dân khi quét mã QR, trên giao diện quản lý của chủ địa điểm, các thông tin cá nhân sẽ bị che đi một phần (các ký tự). Chỉ một số địa điểm đặc biệt có thẩm quyền xem đầy đủ các thông tin nói trên như bệnh viện, chốt kiểm dịch...

Chị Nguyễn Thị Nga được hướng dẫn thực hiện thao tác trên ứng dụng và quét mã QR tại bộ phận một cửa UBND phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên

Đối với cá nhân, người dân cần khai báo y tế. Khi vào, ra các địa điểm công cộng cần thực hiện quét mã QR. Có 2 cách thực hiện: Người dân có điện thoại thông minh tự quét mã QR, thống nhất sử dụng ứng dụng Bluezone, PC-Covid để quét mã QR của địa điểm (mã này do chủ địa điểm tạo ra và treo, dán tại những vị trí dễ thấy); chủ địa điểm, người kiểm soát ra vào, nhân viên bảo vệ, nhân viên lễ tân: Sử dụng ứng dụng Bluezone, PC-Covid hoặc máy đọc chuyên dụng để quét mã QR cá nhân của người ra vào. Mã QR cá nhân có ứng dụng trên điện thoại thông minh của người dân hoặc người dân có thể in ra và mang theo người.

Sau khi thực hiện quét mã QR tại bộ phận một cửa phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên, chị Nguyễn Thị Nga, người dân sinh sống ở khu phố Phú Thọ, phường Phú Chánh, cho biết lúc đầu còn một chút bỡ ngỡ nhưng sau khi được cán bộ tại bộ phận một cửa hướng dẫn, chị đã có thể thao tác thuần thục. “Việc quét mã QR diễn ra rất nhanh chóng, thuận tiện, người dân không phải mất thời gian ngồi viết tay khai thông tin trên giấy, bảo đảm an toàn dịch bệnh, do vậy tôi hết sức đồng thuận”, chị Nga chia sẻ.

Qua tìm hiểu của phóng viên, tại các công sở, cơ quan, doanh nghiệp, chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích... trên địa bàn các xã, phường của tỉnh cũng đã tiến hành triển khai việc khai báo thông tin bằng quét mã QR đối với người dân, khách hàng. 

Hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh

Việc triển khai sử dụng mã QR trong quản lý người vào, ra ở các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người là rất quan trọng nhằm kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai tuyên truyền, thông tin và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp hiểu và thực hiện. Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Tân Uyên, cho biết thị xã đã triển khai tuyên truyền, thông tin, hướng dẫn việc quét mã QR phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới” để người dân, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã hiểu và thực hiện tốt.

Theo đó, công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như băng rôn, pano, qua hệ thống truyền thanh, tờ rơi cấp phát cho người dân thông qua Tổ Covid cộng đồng... Ngoài ra, thị xã còn tuyên truyền, thông tin lưu động bằng xe ô tô, xe gắn máy; đồng thời đăng tải thông tin, hướng dẫn tuyên truyền trên trang thông tin điện tử thị xã; đăng tải, chia sẻ thông tin tuyên truyền trên internet thông qua các trang mạng xã hội: Zalo, Facebook, YouTube... của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thị xã, các xã, phường và trang cá nhân của cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể với nội dung phù hợp.

Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết sở đã triển khai hướng dẫn thực hiện giải pháp kỹ thuật nền tảng kiểm soát ra, vào bằng quét mã QR. Nền tảng kiểm soát ra, vào bằng quét mã QR là ứng dụng quản lý thông tin người ra, vào địa điểm bằng mã QR, là nội dung quan trọng phục vụ việc truy vết các “mốc dịch tễ” khi xuất hiện ca nhiễm, ca nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Mỗi người dân khi vào, ra các cơ quan, tổ chức, chốt kiểm dịch, bệnh viện, địa điểm công cộng... được ghi lại lịch sử đi chuyển bằng cách quét mã QR. Nếu người đó trở thành một ca nhiễm hoặc nghi nhiễm, cơ quan chức năng có thể nhanh chóng xác định người đó là ai, đã vào, ra những địa điểm nào để xác định nguy cơ lây nhiễm và khuyến cáo trong cộng đồng, khuyến cáo cho chủ địa điểm xuất hiện ca nhiễm, ca nghi nhiễm các biện pháp xử lý, kịp thời ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh. Các dữ liệu phục vụ truy vết khi có ca nhiễm, nghi nhiễm sẽ được giám sát, tiến hành truy vết thông qua nền tảng truy vết. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức tập huấn cho Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, UBND cấp huyện, trung tâm y tế cấp huyện về chức năng truy vết.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã triển khai ứng dụng tiếp nhận thông tin phản hồi liên quan đến thông tin chứng nhận tiêm chủng (bsttcovid19.binhduong. gov.vn) để những ai đã tiêm nhưng chưa có thông tin trên hệ thống hoặc thông tin chưa đầy đủ phản hồi lại thông tin để cập nhật đầy đủ và chính xác lên hệ thống.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết
Tags
QR

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên