Huyện Dầu Tiếng: Phát huy tốt vai trò mỗi xã, thị trấn là “pháo đài” chống dịch

Cập nhật: 29-09-2021 | 07:24:53

Sau nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huyện Dầu Tiếng trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh khống chế, kiểm soát thành công dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Địa phương đã trải qua 40 ngày kể từ khi công bố là “vùng xanh” an toàn, nhiều hoạt động đã trở lại trạng thái “bình thường mới”. Để bảo vệ thành quả đó, huyện đang tập trung các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo chủ trương mỗi xã, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch bệnh.

Trên dưới một lòng

Trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 huyện Dầu Tiếng ghi nhận ca dương tính SARS-CoV-2 đầu tiên trong cộng đồng tại thị trấn Dầu Tiếng vào đầu tháng 7-2021. Đây là lần đầu tiên thị trấn cũng như huyện Dầu Tiếng ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nên không tránh khỏi những lúng túng ban đầu. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cùng với thị trấn Dầu Tiếng đã nhanh chóng triển khai các nhiệm vụ thiết lập vùng cách ly y tế (phong tỏa) tạm thời khu vực xung quanh nơi cư trú và buôn bán của đối tượng; điều tra dịch tễ xác định nguồn lây; truy vết, xác định và lấy mẫu các trường hợp tiếp xúc gần… Các nhiệm vụ được triển khai khẩn trương với sự phối hợp tích cực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của thị trấn. Bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân trên địa bàn cũng đã nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh của chính quyền.

Người dân khi ra vào huyện Dầu Tiếng đều nghiêm túc khai báo y tế để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh

Nhờ sự vào cuộc nhanh chóng của chính quyền cơ sở và sự đồng thuận của nhân dân trong vùng dịch, chỉ sau hơn 1 tháng, huyện Dầu Tiếng đã khống chế, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Đến nay, huyện đã trải qua 40 ngày kể từ khi công bố địa phương trở thành “vùng xanh” của tỉnh. Để duy trì bền vững “vùng xanh” cũng như bảo vệ vững chắc thành quả phòng, chống dịch bệnh của địa phương, song song với việc từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, huyện đang chủ động triển khai các giải pháp chống dịch trong tình hình mới; trong đó tập trung quán triệt chủ trương lấy xã, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm, chủ thể phòng, chống dịch bệnh, cả hệ thống chính trị và mỗi tổ chức, cá nhân phải hiểu rõ trách nhiệm để tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Gương, Bí thư Đảng ủy thị trấn Dầu Tiếng, cho biết xác định mỗi xã, thị trấn là một “pháo đài” chống dịch, thời gian qua hệ thống chính trị thị trấn luôn gần dân, sát dân để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành cũng như tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, khi người dân là “chiến sĩ” thì phải phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình, ý thức trách nhiệm với cộng đồng để tích cực hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, thị trấn sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận, tích cực tham gia của người dân để luôn sẵn sàng nêu cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh, cùng với toàn huyện bảo vệ vững chắc thành quả phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua.

Giữ vững “pháo đài” chống dịch

“Lấy xã, thị trấn làm điểm tựa và người dân chung tay hành động phòng, chống dịch” là một trong những yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện vàcác xã, thị trấn trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Dầu Tiếng hiện nay. Theo Ban Chỉ đạo huyện, các xã, thị trấn phải thực sự là “pháo đài” vững chắc, có những biện pháp quyết liệt, hiệu quả để trở thành chỗ dựa bảo vệ người dân chống lại dịch bệnh, đồng thời linh hoạt, sáng tạo trong xử lý tình huống phù hợp với thực tiễn địa phương; tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu để đồng thuận tham gia với chính quyền.

Ông Nguyễn Thành Dự, Chủ tịch UBND xã Thanh An, cho biết hiện địa phương một mặt đang triển khai các giải pháp chống dịch trong tình hình mới, một mặt tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để người dân nắm rõ vai trò, trách nhiệm của mình là một chủ thể tham gia và cũng là người thụ hưởng những thành quả trong phòng, chống dịch, quyết tâm cùng với toàn huyện giữ vững “vùng xanh”, nới lỏng giãn cách xã hội để trở lại trạng thái “bình thường mới”. Để hiện thực hóa quyết tâm đó, trước hết người dân phải thấm nhuần chủ trương mỗi xã, thị trấn là một “pháo đài” chống dịch.

Theo ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, các xã, thị trấn cần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Song song đó, người dân cần phát huy vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mỗi xã, thị trấn là một “pháo đài” mỗi người dân là một “chiến sĩ”, để cùng với chính quyền bảo vệ thành quả chống dịch bền vững hơn.

Khi trở thành “pháo đài” thì xã, thị trấn phải có những biện pháp quyết liệt, hiệu quả để trở thành chỗ dựa vững chắc, che chắn, hỗ trợ, bảo vệ người dân chống lại dịch bệnh Covid-19. Còn khi trở thành “chiến sĩ” trong trận chiến với kẻ thù vô hình Covid-19, người dân cần thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh, không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết; tự giác khai báo y tế với tổ phòng, chống Covid cộng đồng của ấp, khu phố hay kịp thời thông báo với UBND và Trạm Y tế xã, thị trấn khi có người thân trở về từ các địa phương có dịch… Thực hiện tốt những điều đó là người dân đã góp phần không nhỏ vào nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh cũng như bảo vệ thành quả phòng, chống dịch bệnh mà huyện nhà đã rất khó khăn, vất vả mới giành được.

Nhờ sự vào cuộc nhanh chóng của chính quyền cơ sở và sự đồng thuận của nhân dân trong vùng dịch, chỉ sau hơn 1 tháng, huyện Dầu Tiếng đã khống chế, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Đến nay, huyện đã trải qua 40 ngày kể từ khi công bố địa phương trở thành “vùng xanh” của tỉnh. Để duy trì bền vững “vùng xanh” cũng như bảo vệ vững chắc thành quả phòng, chống dịch bệnh của địa phương, song song với việc từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, huyện đang chủ động triển khai các giải pháp chống dịch trong tình hình mới; trong đó tập trung quán triệt chủ trương lấy xã, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là tr ung tâm, chủ thể phòng, chống dịch bệnh.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên