Ứng phó với nắng nóng

Cập nhật: 23-04-2019 | 19:39:38

Nắng nóng kéo dài đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách ứng phó với nắng nóng để bảo đảm sức khỏe và hạn chế những thiệt hại trong sản xuất, kinh doanh.

Thế giới đang ngày càng có nhiều biến đổi lớn về môi trường như khí hậu biến đổi, nhiệt độ trái đất đang nóng lên… Nắng nóng và hạn hán cũng là một trong những loại thiên tai mà cấp độ rủi ro đã được xếp lên đến cấp 4/5 cấp độ rủi ro thiên tai.

 Tác động của nắng nóng đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến sinh kế của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nếu không có cách ứng phó hiệu quả thì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí là không thể đạt được, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Những ngày qua, các cơ quan chức năng đã có nhiều cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về một số biện pháp phòng chống nắng nóng. Cụ thể, nhà trường và các bác sĩ thì khuyến cáo học sinh, người dân hạn chế ra đường trong những ngày nắng nóng; khi ra đường phải có biện pháp bảo vệ, che tránh, nhất là trẻ nhỏ và người già; lực lượng công an thì phân luồng giao thông, tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định, bảo đảm cho người dân tham gia giao thông thông suốt, nhất là trong những giờ cao điểm nắng nóng, xây dựng các biện pháp phòng cháy chữa cháy; chuẩn bị sẵn sàng về thiết bị, phương tiện, nhân lực duy trì lệnh trực 24/24 giờ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi xảy ra cháy nổ. Còn ngành nông nghiệp thì tăng cường chỉ đạo công tác nạo vét, gia cố, duy tu sửa chữa hệ thống kênh tưới để bảo đảm đủ cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, sinh hoạt, đồng thời có phương án phòng, chống cháy rừng; ngành điện thì hạn chế tối đa việc cắt điện trong lúc cao điểm của thời tiết nắng nóng tại các khu vực trọng điểm…

Gần như cả xã hội đang phải ứng phó với nắng nóng, vì vậy học cách ứng phó với nắng nóng để không ảnh hưởng sức khỏe và giảm thiệt hại là rất cần thiết. Đôi khi đó chỉ là những việc làm rất nhỏ, chẳng hạn như trang phục kín khi ra đường, bổ sung đầy đủ, điều độ nước hàng ngày để chống nắng nóng và bù lượng nước bị mất đi; không nên uống nước đá, nước lạnh hay nước ngọt có ga bởi nó chỉ khiến cơ thể thêm phần mất nước; hay là vệ sinh chuồng trại sạch sẽ cho gia súc; không vứt tàn thuốc lá khi vào rừng và những khu vực dễ cháy để phòng chống cháy nổ… Những việc đó tưởng chừng như là nhỏ nhưng vô cùng quan trọng trong mùa nắng nóng. Chớ xem thường!

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên