Xin đừng “like” một cách… dễ dãi

Cập nhật: 26-06-2015 | 10:30:46

Ngày nay, facebook đã trở thành một trang mạng xã hội phổ biến, đặc biệt là giới trẻ. Với nhiều người, nó trở thành một phương tiện không thể thiếu bởi trên thực tế facebook cũng có nhiều lợi ích. Đó là nơi để chúng ta có thể gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, cập nhật thông tin, giải trí, chia sẻ cảm xúc... Song cũng có nhiều vấn đề phát sinh từ đây, mà trước tiên chúng ta có thể bàn đến nút “like” trên facebook.

Trên facebook, sau mỗi status được đưa lên mạng, đều có một nút like. Càng nhiều lượt like có nghĩa càng có nhiều người quan tâm, chia sẻ, đồng cảm với status đó. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề đáng nói về nút “like” này.

Tôi có một cô bạn đồng nghiệp “nghiện” facebook. Mỗi sáng thức dậy, như một thói quen không thể bỏ, việc đầu tiên cô ấy làm là truy cập và lướt facebook để “xem tình hình bà con thế nào”. Cũng chẳng có gì đáng nói nếu như cô không có thói quen bấm vào nút “like” tất cả những status đọc được. Trong những nút “like” đó, ai bảo đảm không có những lần “like” phản cảm, “like” vô cảm.

Có một status nội dung như thế này: “Chiều nay trên đoạn đường A đã xảy ra một vụ tai nạn giữa 1 người đi xe máy và 1 người đi xe đạp. Người đàn ông đi xe đạp đã tử vong tại chỗ. Người này không mang theo bất cứ giấy tờ tùy thân nào. Hiện chưa tìm được thân nhân của nạn nhân”.

Thay vì viết rằng “ai nhìn thấy bức ảnh này nếu nhận ra nạn nhân là người mình quen biết thì báo tin giúp” hoặc “xin hãy chia sẻ thông tin này để sớm tìm được thân nhân người bị nạn”. Tác giả của status lại viết rằng “ai đọc được tin này xin để lại một like”. Tôi liếc nhìn xuống nút like của status thì nhận thấy nó đã có hàng ngàn lượt bấm nút. Vậy xin hỏi nút “like” trong trường hợp này có ý nghĩa gì?

Đó chỉ là một trong nhiều trường hợp tương tự tôi gặp được khi tham gia facebook. Bởi ngày nay, không ít người đã tung ra các chiêu trò để câu “like”, kể cả những cách tung ra các thông tin phản cảm, giật gân. Trong khi đó, nhiều người lại dễ dãi bấm nút like mà không suy nghĩ đầy đủ, chín chắn và thấu đáo về những vấn đề được đưa ra.

Xin được nhắn nhủ tới cộng đồng facebook như thế này. Bạn đừng “like” như một thói quen. Bấm nút like cũng cần sự tỉnh táo, văn hóa, có chính kiến và có thị hiếu riêng. Xin đừng quá dễ dãi với nút “like”.

 SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên