Văn phòng Đăng ký đất đai Bình Dương: Cải cách thủ tục hành chính về đất đai

Cập nhật: 06-07-2017 | 10:30:00

6 tháng đầu năm 2017, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Bình Dương đã giải quyết khối lượng hồ sơ rất lớn liên quan tới đất đai. Cụ thể, VPĐKĐĐ đã thực hiện 995 hồ sơ, tăng 38,70% so với cùng kỳ năm trước; trong đó có 989 hồ sơ giải quyết đúng hạn, chiếm tỷ lệ 99,50%. Đối với các hồ sơ cá nhân, VPĐKĐĐ thực hiện 55.607 hồ sơ, tăng 36,49%; trong đó có 54.637 hồ sơ giải quyết đúng hạn, đạt 98,67%. Đối với công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tăng mạnh do nhu cầu ngày càng tăng của người dân.


Nhiều văn bản quy định đã được hoàn thiện cùng với việc cải cách thủ tục hành chính về đất đai sau khi thành lập VPĐKĐĐ

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc VPĐKĐĐ, cho biết tỷ lệ giải quyết hồ sơ về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận đúng hạn trong toàn hệ thống VPĐKĐĐ vào khoảng 98,87%. Ban Giám đốc VPĐKĐĐ đang tích cực chỉ đạo các chi nhánh phấn đấu đạt mục tiêu chung của sở và VPĐKĐĐ hạ mức tỷ lệ hồ sơ trễ hạn xuống dưới 1%. Ngoài ra, công tác đo đạc và bản đồ tăng 38,7% so với cùng kỳ; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn vào khoảng 98,68%; lượng hồ sơ còn tồn đang giải quyết thấp hơn cùng kỳ năm trước, VPĐKĐĐ đang tiếp tục tập trung chỉ đạo các chi nhánh thực hiện giải quyết các hồ sơ trễ hạn ở mức thấp nhất.

Công tác cập nhật, chỉnh lý biến động, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính được thực hiện thường xuyên, liên tục đáp ứng được yêu cầu thông tin cho ngành trong việc quản lý về đất đai. Ngoài ra, VPĐKĐĐ cũng đã quan tâm chỉ đạo phối hợp với cơ quan thuế khắc phục các lỗi phần mềm liên thông thuế và cập nhật bảng giá đất 2017 vào bảng tính thuế để làm căn cứ áp thuế. VPĐKĐĐ cũng đã hỗ trợ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016-2020; triển khai kế hoạch sử dụng đất năm 2017 cấp huyện. Qua đó, sở khẩn trương điều chỉnh, sửa đổi các thể chế, chính sách trên lĩnh vực TN&MT, nhất là lĩnh vực đất đai; tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước, ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền và phòng, chống ô nhiễm môi trường; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, tái định cư và giải phóng mặt bằng.

Hiện nay, VPĐKĐĐ đang phối hợp với Ban Quản lý dự án CNTT và đơn vị tư vấn thực hiện liên kết cơ sở dữ liệu đất đai và cơ sở dữ liệu TN&MT; liên kết phần mềm VILIS với phần mềm “một cửa” của UBND cấp huyện; tiếp tục khắc phục, sửa chữa các lỗi kỹ thuật trong phần mềm VILIS, liên thông thuế, bản đồ dùng chung... phát huy có hiệu quả hình thức tiếp nhận hồ sơ đo đạc và bản đồ qua hộp thư điện tử và triển khai mở rộng việc tiếp nhận hồ sơ đo đạc đất cá nhân qua hộp thư điện tử tại các chi nhánh.

Để nâng thêm chất lượng phục vụ người dân, ông Tùng cho biết thêm, VPĐKĐĐ Bình Dương cũng đã triển khai hình thức gửi tin nhắn SMS Brandname qua tổng đài dịch vụ viễn thông (VNPT) đến chủ sử dụng đất để thông báo tình trạng hồ sơ.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1341
Quay lên trên