Venezuela có đại biện lâm thời tại Mỹ

Cập nhật: 24-04-2013 | 00:00:00

Tổng thống Maduro thông báo quyết định bổ nhiệm Nghị sĩ Calisto Ortega làm đại biện lâm thời ở Washington.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 23-4 đã ra thông điệp hòa giải với Mỹ, sau những căng thẳng giữa hai nước liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua tại Venezuela.

  Ông Calixto Ortega Trong phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Maduro thông báo quyết định bổ nhiệm Nghị sĩ Calisto Ortega làm đại biện lâm thời ở Washington, như một dấu hiệu tích cực đáp lại thông báo từ phía Mỹ phủ nhận ý định dùng đến các lệnh trừng phạt đối với quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng thống Maduro nhấn mạnh: “Tôi đã quyết định bổ nhiệm Nghị sĩ Ortega  làm đại biện lâm thời ở Washington. Đồng thời, quyết định tăng cường đối thoại với tất cả các thành phần xã hội Mỹ, trong đó có các trường đại học, viện hàn lâm, liên minh, cộng đồng người Mỹ gốc Phi, cộng đồng Mỹ Latinh và Quốc hội.”

Thông báo của ông Maduro đưa ra sau tuyên bố mới đây của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell khẳng định, Mỹ không xem xét các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống mà phe đối lập tại nước này cáo buộc có gian lận. Tổng thống Maduro hoan nghênh những tuyên bố này của Mỹ, đồng thời khẳng định muốn xây dựng mối quan hệ bình đẳng với tất cả các nước, trong đó có Mỹ.

Quan hệ chính trị giữa Mỹ và Venezuela từ lâu vốn “không mấy tốt đẹp”, nhất là dưới thời kỳ cầm quyền của Tổng thống Mỹ George Bush.

Trong những năm gần đây, Chính phủ hai nước đã tìm cách hàn gắn quan hệ. Bước đi cụ thể nhất là tháng 11-2012, theo sự chỉ đạo của cố Tổng thống Hugo Chavez, Phó Tổng thống Venezuela lúc bấy giờ là ông Maduro và đại diện Mỹ đã có cuộc đàm thoại, trong đó hai bên bày tỏ mong muốn giải quyết những bất đồng và thiết lập kênh liên lạc để thực hiện mong muốn này. Tuy nhiên, đây chỉ là bề nổi của tảng băng, bởi căng thẳng trong quan hệ hai nước luôn được ví như những cơn sóng ngầm và có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Trong khi lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã thừa nhận và chúc mừng ông Maduro đắc cử, thì Chính phủ Mỹ lại kêu gọi "kiểm tra lại" số phiếu bầu. Trước đó, ngày 22-4 vừa qua, Chính phủ Venezuela tuyên bố sẽ có những biện pháp đáp trả cần thiết nếu Mỹ dùng đến các lệnh trừng phạt liên quan tới kết quả bầu cử tổng thống vừa qua tại quốc gia Nam Mỹ này.

Trước đó, tháng 3 vừa qua, ông Maduro đã ra lệnh trục xuất hai tùy viên quân sự Mỹ tại Caracas với cáo buộc tiếp xúc với một số sỹ quan Venezuela để triển khai các âm mưu hòng gây bất ổn tình hình trong nước. Sau đó, nước này cũng cắt đứt kênh liên lạc trực tiếp mà hai bên thiết lập trước đó ít lâu nhằm cải thiện quan hệ song phương.

Chính vì thế, nhiều người đặt câu hỏi, liệu thông điệp hòa giải mà tân Tổng thống Venezuela đưa ra, chỉ vài ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức có mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ giữa Venezuela và Mỹ hay không?

Trong khi đó, một số nhà phân tích cho rằng, Tổng thống Maduro đang muốn xây dựng một thế giới đa cực, không chịu ảnh hưởng bởi Mỹ (theo trích dẫn từ hãng tin BBC). Ông Bill Richardson, cựu Thống đốc bang Mexico, người đã đến Caracas giám sát bầu cử với danh nghĩa đại diện Tổ chức các nước châu Mỹ cho rằng, ông Maduro sẽ để ngỏ khả năng sẽ bình thường hóa quan hệ với Mỹ “trong một số điều kiện nhất định”.

Một thực tế không thể phủ nhận, đó là những xung đột chính trị không ngăn cản Mỹ là một trong những nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Venezuela với khoảng từ 800.000 thùng đến 1 triệu thùng/ngày. Đây có thể là nền tảng cho việc cải thiện quan hệ giữa Venezuela và Mỹ trong thời gian tới.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=228
Quay lên trên