Vì sự an toàn của trẻ em!

Cập nhật: 28-05-2016 | 09:54:13

Ngày 25-5, tại cuộc họp báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2016 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích ở trẻ em”, có một số liệu được công bố khiến những người lớn giật mình: Mỗi ngày cả nước có 10 nạn nhân trong độ tuổi 0 - 19 chết đuối, trong đó 9 nạn nhân là trẻ em.

Con số trên phản ánh một thực tế đau lòng là mỗi ngày đều có hàng chục gia đình phải mất con vì một lý do mà người lớn có thể hạn chế được, đó là dạy bơi cho trẻ. Những ngày đầu mùa hè qua, liên tục xảy ra những vụ đuối nước, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa, khi một số em học sinh chọn ao hồ, sông suối như là một… sân chơi. Từ thực tế trên đặt ra cho các cơ quan, ban ngành phải hành động quyết liệt hơn trong việc đưa môn bơi vào trường học ngay từ cấp tiểu học để trang bị cho các em kỹ năng bơi lội để tự cứu mình khi chẳng may xảy ra sự cố.

Trước việc xảy ra liên tiếp các vụ đuối nước, thương tích đối với trẻ em như hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 641 và Chỉ thị số 17 về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện phòng, chống tai nạn, thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em. Song song đó, Bộ LĐTB&XH cũng đã có 6 văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, địa phương thực hiện các giải pháp để hạn chế tình trạng này. Sự quyết tâm từ các cấp đã có, vấn đề là việc thực hiện ở cơ sở và từng trường học, gia đình.

Nếu ở trường học các em được dạy bơi thì ở nhà, vào mùa nghỉ hè, các bậc phụ huynh cũng không nên “thả lỏng” con mình mà cần có hình thức “quản lý” phù hợp, tránh để các em đang ở tuổi hiếu động gặp nguy hiểm ở những hầm hồ, sông suối. Tại Bình Dương, theo báo cáo của cơ quan chức năng, từ năm 2013-2015 đã xảy ra 30 trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước. Như vậy, cứ mỗi năm có 10 gia đình mất con vì đuối nước, có trường hợp trẻ đuối nước ở ao hồ, sông, suối, có trường hợp lại đuối nước ở… cống thoát nước chỉ vì sự tắc trách của một ai đó…

Những con số nêu ra trong các bản báo cáo luôn lạnh lùng, nhưng từ đó đưa ra một yêu cầu mà những người lớn không thể chần chừ là hãy hành động ngay để kéo giảm những nỗi đau vì đuối nước ở trẻ em!

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên