Vụ mượn đất nhưng không trả: Sẽ xử lý dứt điểm

Cập nhật: 24-04-2019 | 09:14:03

Bức xúc từ việc bà Thái Thị Thơi mượn khu đất rộng gần 500m2 để dựng “nhà” tạm và làm vườn sau nhiều năm, nhưng đến nay không trả lại đất, bà Võ Kim Anh (ngụ phường Bình Nhâm, TX.Thuận An), chủ khu đất đã gửi đơn đến cơ quan chức năng để cầu cứu; mong muốn sớm lấy lại khu đất của mình để sử dụng!


Sau nhiều năm, bà Thái Thị Thơi mượn khu đất rộng gần 500m2 để dựng “nhà” tạm và làm vườn, nhưng đến nay không trả lại cho chủ đất

Tòa tuyên thắng kiện...

Vừa qua, báo Bình Dương nhận được đơn phản ánh của bà Võ Kim Anh về việc đất của gia đình bà bị người khác chiếm dụng, cơ quan chức năng địa phương đã xử lý nhưng chưa giải quyết dứt điểm.

Theo bà Kim Anh, gia đình bà có lô đất rộng hơn 1.800m2 tại KP.Bình Hòa, phường Bình Nhâm, TX.Thuận An được cha mẹ để lại. Sau đó, cha mẹ bà Kim Anh có cho vợ chồng bà Thái Thị Thơi mượn gần 500m2 đất để dựng “nhà” tạm và làm vườn. Đến năm 2000, bà Kim Anh làm thủ tục kê khai và được UBND huyện Thuận An (nay là TX.Thuận An) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bà đứng tên. Mặc dù đất đang sử dụng chỉ là đất mượn, nhưng bà Thơi đã có đơn khiếu nại tranh chấp đất vì cho rằng phần đất trên là ông nội bà để lại cho bà. Sau đó, TAND tỉnh đã tiến hành thụ lý vụ án, đưa ra xét xử và công nhận hơn 1.800m2 đất thuộc quyền sử dụng của bà Võ Kim Anh.

Trong thời gian này, gia đình bà Kim Anh đã hỗ trợ gia đình bà Thơi số tiền gần 15 triệu đồng và cho lưu trú trên đất trong thời hạn 9 tháng. Đến năm 2004, do bà Thơi không chịu di dời nhà tạm trên đất nên bà Kim Anh có đơn khởi kiện. Lúc đó, TAND TX.Thuận An xử sơ thẩm và ra quyết định buộc bà Thơi phải tự tháo dỡ, di dời tài sản để trả lại đất cho bà Kim Anh. Không bằng lòng với quyết định của bản án sơ thẩm, bà Thơi tiếp tục kháng cáo lên TAND tỉnh. Tuy nhiên, với lý do không có bằng chứng chứng minh đất thuộc quyền sở hữu của bà Thơi nên TAND tỉnh đã giữ nguyên án sơ thẩm đã tuyên trước đó.

... nhưng không đòi lại được đất đã cho mượn

Sau khi có bản án, bà Thơi vẫn không tự tháo dỡ căn “nhà” tạm nên vào năm 2007, Chi cục Thi hành án dân sự TX.Thuận An đã tổ chức cưỡng chế, giao hơn 1.800m2 đất cho bà Kim Anh. Khi đã đòi được đất, bà Kim Anh chưa kịp sử dụng thì gia đình bà Thơi lại tiếp tục tái chiếm, dựng “nhà” tạm để ở.

“Đất của gia đình tôi có giấy tờ rõ ràng, hành vi vi phạm của gia đình bà Thơi là quá rõ nhưng vụ việc cứ nhập nhằng khiến quyền lợi chúng tôi bị ảnh hưởng. Hơn 20 năm có đất nhưng không được sử dụng, trong khi chúng tôi đến đất của mình thì bị đuổi ra khỏi. Tôi hy vọng cơ quan chức năng sớm xử lý dứt điểm vụ việc để gia đình yên tâm, ổn định cuộc sống”, bà Võ Kim Anh mong muốn.

Theo ghi nhận của P.V, trên diện tích hơn 1.800m2 đất mà bà Võ Kim Anh đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng hiện đang được dựng một “nhà” tạm bằng tôn, không có tường bao. Mọi dụng cụ sinh hoạt gia đình như giường ngủ, bếp, bàn thờ, bàn ghế… đều chứa trong nhà tạm lợp hai mái tôn, phía bên ngoài được dựng một lớp rào bằng lưới thép B40. Trong đó có một cái am thờ cúng được xây dựng ngay trước lối vào căn nhà tạm. Nói về việc không tự ý di dời tài sản ra khỏi đất bà Kim Anh, một người thân của bà Thơi cho rằng gia đình đã sống ở đây từ hàng chục năm nay nên không chịu đi nơi khác!

Trong khi đó gia đình bà Kim Anh cho hay, người hiện giờ đang cố tình chống đối lại bản án của tòa, không chịu trả đất là con của bà Thơi. Người này không sinh sống ở Bình Dương mà sống ở tỉnh Đồng Nai. Trước đó, khi bị cưỡng chế, gia đình bà Thơi đã đi nơi khác ở nhưng sau đó âm thầm về tái chiếm, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của gia đình bà Kim Anh.

Vụ việc chiếm đất dựng nhà vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến gia đình bà Kim Anh bức xúc. Liên quan đến vụ việc, bà Võ Huỳnh Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm, TX.Thuận An, cho biết: “Cách đây khoảng 20 ngày, gia đình bà Kim Anh đã đến di dời nhà tạm của bà Thơi ra ngoài đất. Tuy nhiên, vụ việc đang chờ cơ quan chức năng đến cưỡng chế nên phía UBND phường đã tạm giữ nguyên hiện trường nhằm tránh xảy ra xô xát, gây mất an ninh trật tự địa phương. Hiện chính quyền địa phương đang chờ quyết định cưỡng chế của thị xã để phối hợp xử lý”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, khẳng định: “UBND TX.Thuận An đang chỉ đạo các đơn vị lên kế hoạch thành lập đoàn cưỡng chế để xử lý dứt điểm vụ việc. Quan điểm của UBND TX.Thuận An là không bao che, dung túng cho người vi phạm. Địa phương sẽ bảo đảm các quyền lợi chính đáng cho người dân”.

 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên