Chia sẻ bài viết lên facebook

Vững vàng những “pháo đài” chống dịch

Cập nhật: 07-09-2021 | 08:39:00

Kể từ đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát đến nay, Bình Dương vẫn đang kiên cường chống dịch và đạt được các kết quả đáng ghi nhận. Kết quả chống dịch của tỉnh đến từ nhiều yếu tố. Trong đó, sự đồng thuận, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và người dân đóng vai trò quan trọng. Chính sự đồng thuận của người dân mà ở đó họ là các chiến sĩ đã đưa các xã, phường của tỉnh thực sự trở thành các “pháo đài” chống dịch kiên cố.

 Ông Nguyễn Văn Lộc (thứ 3 từ trái sang), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thăm, động viên lực lượng “tổ nhân dân tự quản” tham gia bảo vệ “vùng xanh an toàn” trên địa bàn phường Tân Bình

Xây dựng vững chắc các “pháo đài”

Phường Tân Bình là một trong những điểm sáng và cũng là “pháo đài” phòng, chống dịch bệnh của TP.Dĩ An trong đợt dịch lần này. Hình ảnh dễ thấy nhất của Tân Bình hôm nay là những tuyến đường dân sinh, tuyến hẻm nội bộ được bảo vệ, bao bọc bởi hệ thống các chốt kiểm soát “bảo vệ vùng xanh”. Những chốt này được thiết lập với mục tiêu bảo vệ, duy trì và giữ vững những “vùng xanh an toàn” đã thiết lập được. Lực lượng chủ chốt tham gia trực gác các chốt này là thành viên của các tổ nhân dân tự quản.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Tân Bình, cho biết trong cuộc chiến chống đại dịch, phường có sự chung sức, đồng lòng của nhân dân nên việc thiết lập các chốt kiểm soát và phân bổ lực lượng trực chốt đều diễn ra khá thuận lợi và nhanh chóng. Sự đồng thuận của người dân cùng những biện pháp phòng, chống dịch bệnh quyết liệt chính là những nhân tố giúp duy trì vững vàng “pháo đài” chống dịch của địa phương.

Những yếu tố trên đã đưa phường Tân Bình đến nay đã có 37 “vùng xanh an toàn” được khẳng định là vùng không có dịch liên tiếp trong nhiều ngày qua. Địa phương đang tiếp tục triển khai các phương án sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; đồng thời huy động khối đại đoàn kết toàn dân tham gia công tác bảo vệ, duy trì, giữ vững “vùng xanh” theo mô hình tổ nhân dân tự quản.

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy tình hình dịch bệnh ở các địa bàn vùng giáp ranh của các thành phố: Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An và TX.Tân Uyên trong những ngày qua đã bắt đầu giảm nhiệt. Sự đồng tâm hiệp lực của Đảng bộ, chính quyền và toàn dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh là nhân tố chính giúp các địa phương đạt được những thành quả này. Thực tế cho thấy, hiện địa bàn các phường Tân Bình (TP.Dĩ An), Bình Chuẩn (TP.Thuận An), Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một)… dù có lượng lớn công nhân tạm trú và dân số cơ học nhưng bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác phòng, chống dịch bệnh đã được triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt và mang lại hiệu quả rõ rệt.

Đồng lòng phòng, chống dịch bệnh

Những ngày này về Dĩ An, Thuận An chúng tôi dễ dàng bắt gặp hình ảnh các thành viên của các Tổ Covid cộng đồng chở loa đi khắp các tuyến đường dân sinh, tuyến hẻm nội bộ để tuyên truyền, phổ biến những thông tin dịch bệnh cũng như nắm bắt tình hình cuộc sống người dân. Hiệu quả hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng cũng là các nhân tố quan trọng góp phần giữ vững các “pháo đài” phòng, chống dịch bệnh tại các xã, phường của tỉnh trong thời gian qua. Ông Nguyễn Thanh Minh (70 tuổi) người dân khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, TP.Dĩ An, cho biết từ khi dịch bệnh Covid-19 thứ 4 xảy ra đến nay, dù thu nhập của gia đình ông bị ảnh hướng khá nghiêm trọng nhưng gia đình chưa bao giờ bị thiếu ăn. Được cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, được tuyên truyền thường xuyên, gia đình ông yên tâm “ai ở đâu, ở yên đấy” để phòng, chống dịch bệnh.

Tại các địa phương, không chỉ người dân thường trú mà ngay cả những người thuộc diện tạm trú, ở trọ cũng được chính quyền và người dân địa phương hỗ trợ nhiệt tình để họ đồng thuận, chống dịch. Ông Tôn Quang Vinh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An), cho biết những ngày qua, phường đã tập trung rà soát lại danh sách người dân thường trú, tạm trú và cả những trường hợp chưa làm tạm trú để kịp thời trình cấp trên xem xét hỗ trợ. Phường cũng linh hoạt phân phát các nguồn lương thực, thực phẩm vận động được từ các nhà hảo tâm để giúp người dân vượt qua những ngày gian khó.

Trao đổi với chúng tôi, chị Ngô Thị Thu Thảo, người dân ở khu phố 3, phường Phú Thọ (TP. Thủ Dầu Một), cho biết chị rất đồng tình với việc thiết lập các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào địa bàn phường và các chốt “bảo vệ vùng xanh” để duy trì, giữ vững những “vùng xanh” đang có. Chị Thảo cho biết tất cả người dân trong khu phố của chị đều đã có ý thức cao về phòng, chống dịch bệnh và sẵn sàng trở thành các chiến sĩ bảo vệ “vùng xanh” nơi mình đang sống.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên