Xác định thêm nhiều mốc dịch tễ quan trọng liên quan 2 F0 tại TP.HCM

Cập nhật: 31-05-2021 | 06:42:58

*TP Thuận An mở rộng khoanh vùng cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19

(BDO) Tối 30-5, sau khi ghi  nhận trường hợp nghi nhiễm Covid-19 là mẹ của 2 ca bệnh liên quan chuỗi ca bệnh tại TP.HCM, ông Nguyễn Lộc Hà, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cùng thường trực Ban chỉ đạo, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Thuận An và Dĩ An nhằm tăng cường  các biện pháp phòng, chống dịch, triển khai mở rộng khoanh vùng cách ly y tế, điều tra truy vết các trường hợp F1, F2, trong đó tập chuẩn bị nhanh các phương án khi có kết quả trong trường hợp các ca F1 liên quan 2 ca bệnh tại TP.HCM trở thành F0.

Ông Nguyễn Lộc Hà lưu ý các địa phương cần chủ động chuẩn bị các điều kiện, cơ sở tiếp nhận cách ly trên tinh thần tận dụng các điều kiện cơ sở vật chất sẵn có.

Báo cáo tại buổi làm việc của Trung tâm Y tế TP.Thuận An và CDC tỉnh, trong trường hợp người mẹ có kết quả dương tính thì Thuận An sẽ có 82 trường hợp từ F2 trở thành F1. Ngoài ra, qua mở rộng điều tra dịch tễ, cơ quan y tế tiếp tục xác định thêm các mốc dịch tễ đáng quan trọng để tiếp tục mở rộng phạm vi truy vết đối với các trường hợp F1, F2 tiếp theo. Trong có 2 mốc dịch tễ đáng chú ý là: Sáng ngày 23-5, trong khoảng thời gian từ 8 đến 9h sáng người mẹ có đi bầu cử tại tổ số 7, sau đó đi dự đám giỗ, nhà hàng nơi ca bệnh làm việc và một số mốc dịch tễ quan trọng khác đang tiếp tục được điều tra, truy vết.

Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phường Bình Chuẩn, cho biết với mốc thời gian nêu trên có khoảng 300 cử tri ở Tổ bầu cử số 7 đi bỏ phiếu bầu cùng 21 người là thành viên trong tổ bầu cử. Toàn tổ bầu cử có 1.522 cử tri. Nếu mở rộng khoanh vùng cách ly kéo dài trên diện tích khoảng 50ha.

Như vậy, với nhận định các trường hợp F1 của 2 ca F0 tại TP.HCM dương tính phạm vi truy vết, đối tượng F1, F2 sẽ tăng lên rất lớn. Để ứng phó với tình huống trên, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Thuận An, cho biết thành phố mở rộng vùng cách ly y tế để phục vụ công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian sớm nhất có thể để việc cách ly y tế không làm xáo trộn nhiều đến đời sống, sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Để việc điều tra, truy vết có kết quả, Thuận An đang triển khai các tổ an toàn, phòng chống Covid cộng đồng với phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để vận đồng người dân cung cấp thông tin liên quan để phục vụ cho công tác truy vết, cách ly, xét nghiệm.

Trong khi đó, ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Dĩ An, cho biết Dĩ An có vị trí giáp ranh với TP.Biên Hoà và TP.HCM, nhất là từ 0h ngày 31-5 TP.HCM tiến hành giãn cách xã hội, lo lắng các dịch vụ đông người trên địa bàn sẽ là tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó nhiều người từ địa bàn giáp ranh sẽ qua Dĩ An nên địa phương kiến nghị Ban chỉ đạo tỉnh cho phép thành lập các chốt kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ quan trọng để công tác phòng, chống dịch có kết quả tốt hơn.



0h sáng 31-5, TP.Thuận An mở rộng khu vực cách ly y tế trong phạm vi khoảng 50ha, trong đó 1.522 nhân khẩu, là cử tri tham gia bầu cử nơi có cả F1 là mẹ của 2 ca F0 đến bầu cử.

Tương tự, TP.Thuận An cũng kiến nghị lập các chốt kiểm tra, kiểm dịch tại các cửa ngõ tiếp giáp TP.HCM. Đồng thời hai địa phương cho biết sẽ triển khai việc hạn chế các dịch vụ, buôn bán, ăn uống đông người, các điểm dịch vụ ăn uống phục vụ khách ngồi đảm bảo khoảng cách, nhưng không được phục vụ hơn 10 người. Cơ quan kiểm soát bệnh tật tỉnh CDC, cho biết sau khi điều tra, truy vết các mốc dịch tễ sẽ công bố và thông báo cho người dân để chủ động khai báo y tế giúp cơ quan chức năng sàng lọc đối tượng liên quan để có biện pháp xử lý theo quy định.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Lộc Hà đã ghi nhận các ý kiến, đề xuất của các địa phương; đồng thời lưu ý TP.Dĩ An, TP.Thuận An cần phối hợp tốt với các cơ quan chúc năng liên quan khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao trong công tác truy vết, khoanh vùng cách ly và xét nghiệm; không chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm dẫn đến én những sự cố, sai sót trong khả năng có thể giải quyết tốt. Nhanh chóng truy vết, tăng cường xét nghiệm nhanh để kịp thời đánh giá đúng tình hình. Riêng việc khoanh vùng cách ly y tế phòng, chống dịch các địa phương cần tính toán mở rộng khu vực, phạm vi phong tỏa mức độ phù hợp theo tình hình thực tế; chú ý năng lực cách ly tại địa phương trên tinh thần cần tận dụng các điều kiện cơ sở, vật chất sẵn có. Bên cạnh đó, trước tình hình TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội; các địa phương cũng cần tính toán và đề xuất việc giãn cách ở mức độ phù hợp với tình hình địa phương trên cơ sở bảo đảm áp dụng linh hoạt để có các đề phòng chống dịch bệnh vừa bảo đảm đời sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của các địa phương; đảm bảo đời sống cho người dân trong khu vực cách ly y tế. Riêng đối với địa bàn TP.Thuận An, ông Nguyễn Lộc Hà yêu cầu,thành phố cần nhanh chóng kiểm soát các cửa ngõ giáp ranh TP.HCM, khu vực cầu Phú Long, tạm dừng hoạt động tại các bến khách ngang sông Sài Gòn.

Ngay sau buổi làm việc, đúng  0h sáng 31-5 TP.Thuận An đã triển khai mở rộng khu vực cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó,lực lượng chức năng đã tổ chức lập chốt kiểm tra  tại 13 vị trí nơi có 1.522 nhân khẩu để chủ động trong trường hợp kết quả ca F1 dương tính. Ông Nguyễn Thanh Tâm đã giao cho các lực lượng quân sự, công an trong đêm phối hợp cùng CDC tỉnh tiếp tục truy vết các trưởng hợp F1,F2… tiến hành lấy mẫu đơn, mẫu gộp để xét nghiệm. 21 thành viên trong tổ bầu cử số 7 phường Bình Chuẩn cũng đã được đưa đến khu cách ly tập trung và 31 công nhân viên Chi nhánh nước Thuận An, nơi mẹ 2 ca F0 làm việc cũng được cách ly tại văn phòng chi nhánh cũng đã được lấy mẫu gộp xét nghiệm và chờ kết quả  xét nghiệm của trường hợp F1 mẹ của 2 F0 liên quan chuỗi ca bệnh tại TP.HCM.

Minh Duy

 

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên