Xây dựng hạ tầng đô thị TP.Thủ Dầu Một giai đoạn 2011-2015: Còn nhiều vướng mắc

Cập nhật: 20-11-2012 | 00:00:00

 Theo Nghị quyết 32, phấn đấu đến năm 2015, TP.TDM sẽ đạt các chỉ tiêu, gồm: Tỷ lệ đô thị hóa toàn thị xã đạt 85%; diện tích nhà ở bình quân đạt 20m2/ người; tỷ lệ đất giao thông khu vực nội thị so với đất xây dựng trong khu vực nội thị đạt ít nhất 22%; mật độ đường chính trong khu vực nội thị đạt ít nhất 10km/ km2; duy trì 99,99% hộ dân được dùng điện lưới quốc gia theo giá quy định; 100% tuyến đường thị xã quản lý và 60% tuyến đường xã, phường quản lý có đèn chiếu sáng công cộng; tỷ lệ dân số thành thị sử dụng nước sạch đạt trên 99,5%; tỷ lệ nước thải sinh hoạt đô thị được xử lý trên 50%; tỷ lệ chất thải rắn khu vực nội thị được thu gom và xử lý đạt trên 95%; tỷ lệ chất thải rắn y tế được thu gom và xử lý đạt 100%; tỷ lệ đất cây xanh đô thị đạt trên 20m2/người và đất cây xanh công cộng khu vực nội thị đạt trên 15m2/người.   Quy hoạch mạng lưới điện các tuyến đường trên địa bàn TP.TDM hiện nay đang gặp khó do chi phí ngầm hóa cao

Mục tiêu nghị quyết đề ra là vậy, nhưng đến nay một số chỉ tiêu vẫn chưa được thực hiện hoặc chậm so với tiến độ. Ông Nguyễn Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.TDM, cho biết công tác quy hoạch chung xây dựng đô thị hiện đang được hoàn chỉnh hồ sơ và chuẩn bị tổ chức công bố công khai theo quy định. Về quy hoạch phân khu chức năng của các xã, phường hiện đã phê duyệt được 4 quy hoạch thuộc phường Phú Cường và 3 xã là Chánh Mỹ, Tân An và Tương Bình Hiệp, 8 đề án quy hoạch xã, phường còn lại đang được chỉnh lý và từ nay đến cuối năm 2012 sẽ được phê duyệt. Còn đối với quy hoạch chi tiết xây dựng các khu đô thị, khu dân cư mới thì toàn địa bàn hiện có 35 khu đã có chủ trương đầu tư của tỉnh. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay chỉ mới có 20 khu dân cư được triển khai hoàn thành hoặc bảo đảm tiến độ, 6 DA có chủ trương nhưng chưa lập quy hoạch chi tiết, 9 DA đã lập quy hoạch nhưng chậm triển khai. Đây là những vướng mắc làm cản trở tiến độ cải tạo đô thị hiện hữu gắn với xây dựng đô thị mới như nghị quyết đề ra. Vì vậy, UBND  TP.TDM đã có văn bản đề nghị tỉnh thu hồi những DA không có khả năng triển khai.

“ Các sở, ngành và TP.TDM phải phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ, hỗ trợ địa phương hoàn thành tốt các mục tiêu theo Nghị quyết 32 của Tỉnh ủy đã đề ra, tránh gây thất thoát, lãng phí, không hiệu quả đối với các dự án, công trình… Trong quá trình thực hiện, phải chú trọng những công trình bức xúc, trọng điểm. Đối với hệ thống lưới điện, nếu là công trình mới cần tính toán để ngầm hóa, đặc biệt là trong khu vực nội thành, trừ những trường hợp cải tạo. Đối với các dự án khu dân cư, đô thị cần phải xem xét kỹ từng dự án, cân nhắc cụ thể…”

 (Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung)

Về kết cấu hạ tầng kỹ thuật, TP.TDM có 102 DA, CT được phê duyệt theo Nghị quyết 66 và 32 của Tỉnh ủy. Trong đó, giao thông có 38 DA, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 8 CT, 7 CT đang thi công, 2 CT chuẩn bị khởi công và 21 CT còn lại chưa đầu tư; giáo dục có 36 DA, trong đó đã hoàn thành 12 CT, 4 CT đang thi công; văn hóa - xã hội có 7 DA thì đã hoàn thành 3 CT, đang thi công 2 CT và chuẩn bị đầu tư 2 CT tiếp theo; lĩnh vực y tế có 4 DA thì hiện chỉ mới có 1 CT đang thi công; quản lý Nhà nước có 17 DA, trong đó 12 CT đã hoàn thành; hệ thống chiếu sáng đã thi công hoàn thành 395 tuyến và đang chuẩn bị đầu tư cho 146 tuyến khác thuộc xã, phường quản lý.

Theo ông Tài, khó khăn hiện nay là quy hoạch hệ thống giao thông, cấp thoát nước, mạng lưới điện… chưa được phê duyệt hoặc triển khai lập đề án chậm. Nguồn nhân lực và vật lực còn có hạn, ảnh hưởng đến tiến độ một số CT, DA, nguồn vốn hỗ trợ mục tiêu theo Nghị quyết 32 giảm dần từng năm. Do đó, một số CT chuẩn bị đầu tư đã được hoàn chỉnh hồ sơ, có CT đã được đền bù xong hoặc đã tổ chức đấu thầu nhưng không có vốn để đền bù và thi công, như đường Lê Chí Dân, đường Phan Đăng Lưu, đường Đồng Cây Viết, đường Huỳnh Thị Chấu, cầu Bà Cô…

 T.ĐỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=377
Quay lên trên