Quy hoạch, tiêu chí khó của nhiều địa phương!

Cập nhật: 19-11-2012 | 00:00:00

Quy hoạch (QH) là một tiêu chí và cũng là nhiệm vụ rất quan trọng đối với nhiều xã xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây chính là điều kiện cơ bản, quyết định cho việc thực hiện thành công các tiêu chí còn lại...

QH là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Việc thực hiện tiêu chí này còn nhiều khó khăn đã làm cho tiến độ xây dựng NTM của Bình Dương trong thời gian qua chậm hơn so với kế hoạch. Trong số 30 xã được chọn xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 hiện mới có 4 xã được phê duyệt đồ án QH là An Sơn (TX.Thuận An), Bạch Đằng (huyện Tân Uyên), Thanh An (huyện Dầu Tiếng) và Tân Long (huyện Phú Giáo). Các xã còn lại đang trình UBND huyện thẩm định, phê duyệt lại đề cương nhiệm vụ QH và đồ án chung, đồng thời đang triển khai xây dựng đề án NTM. Đến nay, đã có 2 xã được phê duyệt đề án xây dựng NTM là An Sơn và Thanh An. Tại 30 xã còn lại xây dựng thành công xã NTM vào năm 2020 hiện đang xây dựng đề cương nhiệm vụ QH và xây dựng đề án, tiếp tục lồng ghép đầu tư cơ sở hạ tầng theo tiêu chí NTM theo QH và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

 Quy hoạch sản xuất hợp lý sẽ góp phần đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân

Trong thời gian qua, nhiều địa phương vẫn còn lúng túng trong việc triển khai nhiệm vụ QH. Tại các địa phương, QH được thực hiện cùng lúc cho nhiều xã, nội dung đồ án có liên quan đến nhiều lĩnh vực, như: QH xây dựng, quy hoạch sản xuất, QH sử dụng đất, trong khi đó QH xã NTM là một công việc mới mẻ với nhiều đơn vị tư vấn, khác với QH nông thôn trước đây. Một số văn bản hướng dẫn về công tác lập, thẩm định và phê duyệt QH xã NTM ban hành còn chậm; các xã phải mất thời gian chờ đợi nên làm chậm tiến độ thực hiện xây dựng NTM. Một số xã phải điều chỉnh bổ sung thêm các lĩnh vực khác, như: QH sản xuất, QH sử dụng đất… trên cơ sở QH trung tâm xã, điểm dân cư nông thôn đã làm trước đây nên phải tính toán, cân nhắc sao cho phù hợp, hài hòa giữa QH cũ và QH mới.

Ngoài ra, theo quy định nhiệm vụ QH được giao cho cấp xã trực tiếp thực hiện, trong khi tại nhiều xã lực lượng cán bộ còn thiếu, kinh nghiệm chuyên môn còn hạn chế nên quá trình triển khai QH xây dựng xã NTM gặp khó khăn; việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân tại nhiều xã vẫn còn hạn chế. Theo quy định của UBND tỉnh, định mức kinh phí cho nhiệm vụ QH của xã NTM là không quá 400 triệu đồng, nhưng nhiều địa phương khi áp dụng định mức này thì luôn trong tình trạng “thiếu trước, hụt sau”. Ông Nguyễn Phương Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho rằng thực hiện đề án thì nhiều xã có thể thực hiện được, còn nhiệm vụ QH thì không làm được nên công tác lập QH trong thời gian qua còn chậm. Còn ông Huỳnh Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho rằng nhiều địa phương còn lúng túng, chủ yếu là phương pháp thực hiện QH. Còn thực hiện QH, các địa phương phải thực hiện theo hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị... Để nhiệm vụ này được thực hiện tốt thì đơn vị chủ lực vẫn là cấp huyện.

Tuy còn nhiều khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ QH, nhiều địa phương vẫn đang triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án lồng ghép đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, như: văn hóa, giao thông, giáo dục, việc làm, y tế… đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội nông thôn ngày càng phát triển; thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn ngày càng được nâng cao. Trong đợt giám sát thực tế tại một số địa phương xây dựng NTM mới đây, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Kim Vân, cho rằng các địa phương đã thực hiện đúng và kỹ lưỡng nhiệm vụ QH. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các địa phương khi thực hiện nhiệm vụ này cần công khai cho nhân dân biết và lên kế hoạch làm từng bước, tập trung cho từng nội dung và cần chú ý đến vấn đề môi trường.

 

 ĐÀ BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=290
Quay lên trên