Phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An: Địa bàn kinh tế phát triển năng động

Cập nhật: 20-11-2012 | 00:00:00

Chuyển dịch đúng hướng

Ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết kinh tế phường tiếp tục tăng trưởng và chuyển dịch đúng hướng. Địa phương đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển CN-TM-DV và đô thị giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn 2020. Theo đó, Tân Đông Hiệp sẽ thực hiện 3 chương trình đột phá, gồm: Đô thị, dịch vụ, nguồn nhân lực, với những giải pháp thực hiện cụ thể, sát thực tế, phù hợp với tình hình của địa phương. Nhờ vậy, trong khi toàn cảnh bức tranh kinh tế có phần ảm đạm thì kinh tế phường Tân Đông Hiệp vẫn phát triển ổn định.

Bên cạnh CN phát triển, lĩnh vực TM-DV ở Tân Đông Hiệp cũng phát triển rất mạnh. Nhà hàng, khách sạn, đặc biệt là nhà trọ dành cho công nhân tại đây phát triển rất mạnh. Tân Đông Hiệp cũng đã có nhiều cố gắng trong thực thi nội dung chấp hành pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, chỉnh trang đô thị, tiến tới xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Lãnh đạo phường đã phối hợp Trung tâm phát triển quỹ đất, vận động nhân dân giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho các công trình trọng điểm của tỉnh và TX.Dĩ An như đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Ngã ba Cây Điệp - Ngã tư Chiêu Liêu...

Giáp ranh các thành phố lớn, dân số Tân Đông Hiệp tăng cơ học nhanh với cơ cấu “dân số vàng”, bởi đa phần là công nhân lao động trẻ. Đây là vốn quý để địa phương phát triển kinh tế nên Tân Đông Hiệp đã đầu tư rất mạnh cho hạ tầng văn hóa xã hội, thực hiện đồng bộ các giải pháp an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân theo định hướng phát triển bền vững. Thời gian qua, Tân Đông Hiệp đã tập trung thu hút các nguồn vốn để đầu tư đồng bộ, mạnh mẽ cho kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm. Đặc biệt, đa số các tuyến đường giao thông đã được nâng cấp, mở rộng; các con hẻm đều được bê tông hóa theo hướng Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Bên cạnh việc hoàn thiện các con đường là việc chuẩn hóa trường học. Hiện trên địa bàn phường đã có đầy đủ các trường mẫu giáo, cấp 1- 2, tất cả đều được xây dựng mới, hiện đại, đủ sức thu nhận tất cả con em của người lao động tại địa phương vào học. Mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn cũng không ngừng hoàn thiện, gồm phòng khám đa khoa khu vực, trung tâm y tế, bệnh viện... Các chương trình hỗ trợ vốn của các tổ chức tín dụng, đoàn thể được thực hiện thường xuyên. Các chương trình xóa đói giảm nghèo, chăm sóc các đối tượng chính sách, gia đình nghèo khó, neo đơn… cũng được địa phương vận động xã hội đóng góp thực hiện. Nhờ vậy, số hộ nghèo ở Tân Đông Hiệp hiện đã giảm xuống dưới 1%.

Định hướng tương lai

Ông Trần Quốc Tuấn, cho biết với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, thời gian qua, Tân Đông Hiệp đã đạt nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, địa phương hiện vẫn còn gặp một số khó khăn, như: Hạ tầng đầu tư chưa tương xứng với sự phát triển; công tác quy hoạch chưa khoa học; nhiều công trình xây dựng cơ bản gặp khó khăn trong giải tỏa đền bù do dân chưa đồng thuận về giá. Một số dự án tuy đã được quy hoạch nhưng thực hiện chậm vì những tồn tại về giải tỏa kéo dài vẫn chưa được giải quyết dứt điểm… “Vấn đề làm chúng tôi đau đầu nhất hiện nay là các nhà đầu tư vẫn chưa quan tâm xây dựng nhà ở công nhân, nhà dành cho người có thu nhập thấp, nên đa số công nhân lao động đều phải ở nhà trọ do dân tự làm và cho thuê. Trong khi đó, nhiều khu nhà trọ không đạt yêu cầu, chật hẹp, không bảo đảm sức khỏe cho người lao động”, ông Tuấn nói.

Để phát triển bền vững, lãnh đạo phường Tân Đông Hiệp cũng đã xác định sẽ nỗ lực nhiều hơn trong việc tăng cường thực hiện công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, đô thị, đất đai và môi trường; tiến tới quản lý, sử dụng quỹ đất công hiệu quả; kiên quyết xử lý các vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai, phân lô bán nền tự phát, xây dựng không phép và các hành vi ô nhiễm môi trường (ONMT). Để thực hiện các tiêu chí nói trên, lãnh đạo phường cũng đã phối hợp với các ngành chuyên môn thực hiện di dời đối với các cơ sở gây ONMT ra khỏi khu dân cư và đang kiến nghị Phòng Tài nguyên - Môi trường đề xuất tỉnh đưa vào danh sách những đơn vị gây ONMT nghiêm trọng năm 2013. Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng cơ bản, góp phần cùng địa phương thực hiện thành công chương trình phát triển đô thị theo hướng bền vững, văn minh và ngày càng hiện đại.

 BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=556
Quay lên trên