Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy thu hút đầu tư

Cập nhật: 17-10-2023 | 08:35:38

(BDO) Phát huy lợi thế địa lý là cửa ngõ giao thương giữa các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, những năm qua tỉnh Bình Dương đã tích cực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại và đồng bộ, xây dựng hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp và quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Lãnh đạo tỉnh Bình Dương ký kết hợp tác với lãnh đạo bang Nebraska

Hạ tầng kết nối, tạo lan tỏa

Bình Dương đã và đang tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các tuyến đường huyết mạch nối liền các vùng nguyên liệu, vùng sản xuất với hệ thống cảng biển để lưu thông hàng hóa, cụ thể như đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương), nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13... Bên cạnh đó, tỉnh Bình Dương đã xây dựng 29 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 12.700 ha. 

Ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, từng bước hình thành lớp thứ nhất trong Đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, tỉnh tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Tỉnh cũng quyết liệt thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương), đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường Thủ Biên - Đất Cuốc… Cùng với đó, nâng cấp các đường ĐT743A, ĐT747B, nút giao Sóng Thần... để tăng tính kết nối giao thông liên vùng; nghiên cứu, phát triển giao thông đường thủy, các cụm cảng, đường sắt và logistics thông minh để giảm áp lực cho các tuyến đường bộ.


Những năm qua, tỉnh Bình Dương đã tích cực xây dựng hệ thống giao thông kết nối nội vùng. Trong ảnh: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn - tuyến đường huyết mạch của tỉnh

Ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh cho biết thêm, để tạo đà cho Bình Dương phát triển mạnh mẽ, trong thời gian qua tỉnh đã tích cực phối hợp với các tỉnh, thành lân cận xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng. Bên cạnh các tuyến đường tạo động lực cho sự phát triển của Bình Dương như Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn… tỉnh đang xúc tiến đầu tư thêm nhiều công trình trọng điểm ở khu vực phía Bắc của tỉnh…

Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương cho biết, hiện nay các khu công nghiệp của tỉnh đáp ứng tốt yêu cầu của nhà đầu tư, có hạ tầng đồng bộ, giao thông kết nối ra bên ngoài và kết nối vùng thuận lợi, giúp cho hàng hóa của doanh nghiệp vận chuyển thông suốt, nhanh chóng. Bên cạnh đó, hiện Tổng Công ty Becamex IDC đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai dần theo mô hình khu công nghiệp tích hợp đô thị - dịch vụ vào hệ thống các khu công nghiệp do Becamex IDC đầu tư, như: Các Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, 2, 3, 4; Khu công nghiệp Bàu Bàng… Những khu công nghiệp này đang nhận được sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Thúc đẩy thu hút đầu tư

Với cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển hiện đại và đồng bộ, môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm qua Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về tăng trưởng, phát triển kinh tế và thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Điển hình là lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài, chỉ tính trong 9 tháng năm 2023, tỉnh thu hút gần 1,3 tỷ đô la Mỹ. Lũy kế đến ngày 15-9, toàn tỉnh có hơn 4.160 dự án đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 40 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương hiện đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP.Hồ Chí Minh.

Tỉnh Bình Dương đang thực hiện chủ trương phát triển công nghiệp xanh, công nghiệp bền vững đi đôi phát triển đô thị và xây dựng thành phố thông minh, xây dựng đô thị thành nơi đáng sống. Góp phần thực hiện chủ trương này, vừa qua, tỉnh Bình Dương và bang Nebraska (Hoa Kỳ) đã ký kết nghĩa và ký kết biên bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực: Quy hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng đô thị, phát triển kinh tế, khoa học - kỹ thuật...

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, với việc thiết lập quan hệ hợp tác và kết nghĩa với bang Nebraska, tỉnh Bình Dương mong muốn tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa với bang Nebraska, trong đó trọng tâm là các hoạt động hợp tác về khoa học - kỹ thuật, xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ công nghệ cao, giáo dục - đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực và chuỗi giá trị cung ứng, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội thịnh vượng của hai địa phương. 


Bình Dương đã tích cực xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài. Trong ảnh: Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore

Trong khi đó, phát biểu tại hội thảo thu hút đầu tư tại bang Utah, (Hoa Kỳ), ông Võ Văn Minh đề nghị các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hoa Kỳ đầu tư vào những lĩnh vực mà tỉnh Bình Dương đang quan tâm, như: Các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao, sử dụng năng lượng tái tạo, đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực… 

"Chúng tôi luôn đánh giá cao tiềm năng của các doanh nghiệp Hoa Kỳ và mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư nhiều hơn nữa vào tỉnh Bình Dương", ông Võ Văn Minh nói.


Hạ tầng khu công nghiệp được đầu tư đồng bộ, hiện đại là lợi thế lớn để Bình Dương thu hút vốn đầu tư nước ngoài. 
Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất Công ty TNHH CiCor Việt Nam, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I

Trong giai đoạn 2020-2025, Bình Dương đặt mục tiêu phát triển các khu công nghiệp bền vững theo mô hình “3 trong 1”: Khu công nghiệp - khu đô thị - khu dịch vụ. Với định hướng phát triển đó, tỉnh đang bố trí quỹ đất cho phát triển khu công nghiệp, tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị.

Những năm qua, Bình Dương tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương với các địa phương nước ngoài và các tổ chức quốc tế. Từ đó góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, hạ tầng khu công nghiệp, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 13 tỉnh, thành phố nước ngoài và là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 3 tổ chức quốc tế, gồm: Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) và Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới (WTCA). Liên tục trong các năm từ 2019-2023, Bình Dương được ICF vinh danh là một trong 21 thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (SMART 21). Đặc biệt, tỉnh Bình Dương đã được ICF vinh danh lọt vào TOP7, là một trong 7 cộng đồng có Chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu thế giới trong 3 năm liên tiếp 2021- 2023.

Phương Lê - Hoàng Phong

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=336
Quay lên trên