Xây dựng văn hóa, văn minh đô thị ở TP.Thủ Dầu Một: Nhiều mô hình hay phát huy hiệu quả

Cập nhật: 02-11-2022 | 09:04:39

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), những năm gần đây, bộ mặt đô thị TP.Thủ Dầu Một đã có sự chuyển biến hết sức tích cực và ngày càng đẹp hơn. Để tạo nên sự chuyển biến đó, TP.Thủ Dầu Một đã lồng ghép thực hiện hiệu quả các cuộc vận động (CVĐ), phong trào hiện có. Đặc biệt, thành phố lồng ghép CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với đề án nâng cao CVĐ “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” và phong trào TDĐKXDĐSVH.

Các lực lượng trên địa bàn phường Phú Tân ra quân tổng vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan đô thị phường xanh - sạch - đẹp

 Tạo sự chuyển biến từ sự lồng ghép

Việc triển khai thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với đề án nâng cao CVĐ “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” và phong trào TDĐKXDĐSVH thời gian qua trên địa bàn phường Phú Tân đã đạt được những kết quả đáng kể. Các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện với nhiều mô hình hoạt động thiết thực. Một trong những mô hình góp phần tạo nên diện mạo mới, khang trang, sạch đẹp của phường Phú Tân hôm nay phải kể đến là những tuyến đường “Văn minh - xanh - sạch - đẹp”.

Ông Thái Văn Chót, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Tân, cho biết hiện nay, trên địa bàn phường có 3 tổ tự quản bảo vệ môi trường, 12 tuyến đường “Văn minh - xanh - sạch - đẹp”. Định kỳ mỗi tháng hoặc quý, các tổ tự quản đều ra quân tổ chức thực hiện công trình và thường xuyên vận động các hộ gia đình trên tuyến đường chung tay thực hiện các quy định về bảo đảm các tiêu chí tuyến đường “Văn minh - xanh - sạch - đẹp”. Ngoài ra, các đoàn thể phường còn phối hợp ra quân dọn dẹp vệ sinh, xóa bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định và trồng hoa hai bên những tuyến đường “Văn minh - xanh - sạch - đẹp” để tạo thêm mỹ quan đô thị cho địa phương.

Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết triển khai thực hiện các CVĐ gắn với thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn đã chủ động triển khai thực hiện các nội dung CVĐ, đồng thời phối hợp với các tổ chức thành viên thống nhất thực hiện CVĐ gắn với các phong trào, các CVĐ của các tổ chức thành viên. Một trong những mô hình của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian qua đó là tổ tự quản bảo vệ môi trường. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 121 tổ tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu (trong đó có 3 tổ tự quản trong đồng bào tôn giáo) và 118 tuyến đường “Văn minh - xanh - sạch - đẹp”.

Điển hình về sự phối hợp trong thực hiện tuyến đường “Văn minh - xanh - sạch - đẹp” mà Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đang triển khai đó là thực hiện tuyến đường kiểu mẫu Nguyễn Chí Thanh. Nhiều người có dịp đi qua đường Nguyễn Chí Thanh không chỉ cảm nhận về sự thông thoáng, mà còn cho biết con đường này ngày càng đẹp hơn. Hai bên tuyến đường, các bồn hoa, cây xanh được chăm sóc thường xuyên nên luôn xanh tốt, ra hoa làm đẹp thêm đường phố.

Để tạo nên tuyến đường kiểu mẫu Nguyễn Chí Thanh như ngày hôm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên thường xuyên ra quân dọn vệ sinh, xóa bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định, trồng và chăm sóc hoa, cây xanh 2 bên tuyến đường. Các hộ dân sống 2 bên đường cũng được tuyên truyền, vận động tham gia, cùng nhau giữ gìn vệ sinh, chăm sóc cây xanh, trang trí các gốc cây vỉa hè trước nhà, đổ rác đúng thời gian, đúng nơi quy định, không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán, kinh doanh…

Nhiều mô hình hiệu quả

Triển khai thực hiện đề án nâng cao chất lượng CVĐ “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” trên địa bàn, các ngành, đoàn thể TP.Thủ Dầu Một đã tham gia, triển khai thực hiện nhiều mô hình, hoạt động có ý nghĩa.

Theo ông Huỳnh Văn Thanh, đề án đã được các đoàn thể thành phố hưởng ứng tích cực và đều có những mô hình mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như Đoàn Thanh niên có các mô hình Doremon thu gom rác thải nhựa, thay áo mới cho bức tường, trụ điện nở hoa, khu nhà trọ xanh, vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác… Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố cũng có nhiều mô hình như phong trào “Phụ nữ Thủ Dầu Một ứng xử đẹp - sống nhân ái nghĩa tình”, xây dựng chuyên mục “Mỗi tuần một điển hình phụ nữ 5 gương mẫu” trên trang fanpage của hội… Liên đoàn Lao động thành phố có mô hình “Doanh nghiệp xanh an toàn” với nội dung “1 không, 2 tốt”, tức là không có rác thải nơi công cộng, xung quanh công ty trang bị thêm các thùng rác, mảng cây xanh và an ninh trật tự tốt, an toàn giao thông tốt…

Những mô hình ý nghĩa thiết thực của các ngành, đoàn thể trên địa bàn trong triển khai thực hiện lồng ghép các CVĐ và phong trào TDĐKXDĐSVH không chỉ góp phần tạo nên diện mạo mới cho đô thị TP.Thủ Dầu Một, mà còn góp phần xây dựng thành phố “3 không, 4 tốt” và “người công dân 5 gương mẫu”. Chính sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với thực hiện lồng ghép các CVĐ, các phong trào thi đua hiện có đã giúp TP.Thủ Dầu Một phát huy được sức mạnh tổng hợp, tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trong phong trào TDĐKXDĐSVH.

 Năm 2021, TP.Thủ Dầu Một có 51.303/51.782 hộ đăng ký đạt gia đình văn hóa (đạt 99,1%); 118/118 khu phố đăng ký và đạt văn hóa (đạt 100%); 14/14 phường đạt chuẩn văn minh đô thị… Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố hiện giảm còn 0,55%, hộ cận nghèo còn 0,60%
 HỒNG THUẬN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=385
Quay lên trên