Xây dựng “vùng xanh” để trở về trạng thái “bình thường mới”

Cập nhật: 10-08-2021 | 08:58:42

Ngày 9-8, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo các địa phương “vùng xanh” của tỉnh, gồm các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên để triển khai lộ trình xây dựng và bảo vệ vững chắc “vùng xanh” của tỉnh. Theo đó, kế hoạch xây dựng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19 sẽ là căn cứ để đưa Bình Dương trở về trạng thái “bình thường mới” từ ngày 1-9.

Quyết tâm trở về trạng thái “bình thường mới”

Theo kế hoạch xây dựng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19, tỉnh sẽ triển khai bao vây, thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”, bóc tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng, hạn chế số ca F0 tăng nhanh, giảm thiểu thấp nhất ca tử vong. Đồng thời, tỉnh sẽ thực hiện thần tốc hơn nữa trong công tác xét nghiệm diện rộng, điều tra dịch tễ, truy vết, cách ly, lấy mẫu. Những nơi nào đã xét nghiệm sàng lọc thì khóa chặt, kiểm soát người ra, vào; thực hiện trả kết quả xét nghiệm nhanh nhất có thể để bóc tách và chuyển nhanh F0 đưa đi cách ly; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 để mở rộng độ bao phủ toàn dân trên địa bàn tỉnh, tạo “vùng xanh” lâu dài, vững chắc cho các địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh, tỉnh sẽ tập trung thực hiện các biện pháp để xây dựng “vùng xanh”, thực hiện trạng thái “bình thường mới” theo các mốc thời gian. Cụ thể, sau ngày 15-8, thực hiện đối với các đơn vị, địa phương, các doanh nghiệp đã đăng ký thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp đang hoạt động; 4 địa phương ở phía bắc gồm các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng phải quyết tâm giữ vững và bảo vệ bằng được “vùng xanh” để sớm ổn định tình hình, đồng thời làm căn cứ địa, vùng đệm vững chắc cho tấn công dịch tại các địa phương phía nam.

Theo lộ trình, sau ngày 22-8, “vùng vàng” là TX.Bến Cát sẽ chủ động, quyết liệt, khẩn trương làm sạch ca F0, giảm thiểu thấp nhất F1, F2 để nhanh chóng chuyển thành “vùng xanh”. Sau ngày 30-8, 4 địa phương ở phía nam, gồm: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên tập trung khoanh vùng, xét nghiệm nhanh, cách ly sớm, thu hẹp phạm vi có dịch, dập dịch nhanh nhất có thể; 100% các phường của 4 địa phương phía nam kiểm soát được tình hình, “xanh hóa” toàn địa bàn.

Tập trung giữ chặt “vùng xanh”, chuyển hóa “vùng đỏ”

Để nhanh chóng “xanh hóa”, trên cơ sở kết quả xét nghiệm diện rộng và căn cứ quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND các huyện, thị, thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức phân tích nhận định, nắm bắt chính xác tình hình. Cụ thể, chia nhỏ các khu vực đến tận cơ sở khu phố/ấp, tổ, hẻm… đánh giá và dự báo nguy cơ theo 4 mức gồm: “nguy cơ rất cao”, “nguy cơ cao”, “nguy cơ”, “bình thường mới” cho từng địa bàn, từ cấp xã đến cấp huyện, cấp tỉnh, có tính tới các yếu tố khu vực liên xã, liên huyện, liên tỉnh để có giải pháp xét nghiệm, cách ly, phong tỏa, tiêm vắc xin… phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Tỉnh cũng yêu cầu ngành y tế cần nâng cao năng lực xét nghiệm, trong đó phải thể hiện rõ các nội dung yêu cầu tiến độ về thời gian, phương pháp lấy mẫu xét nghiệm đối với từng địa phương có khu vực “vùng xanh”, “vùng vàng”, “vùng đỏ” cho phù hợp, hiệu quả, khoa học nhất. Tỉnh tiếp tục yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục thực hiện giữ chặt 5 địa phương phía bắc. UBND các huyện, thị, thành phố phải chủ động quyết định phong tỏa “vùng xanh” trên địa bàn quản lý để bảo đảm giữ vững “vùng xanh”; đồng thời tăng cường hoạt động của tổ Covid cộng đồng, đặc biệt là tổ Covid ở các khu nhà trọ.

Cũng theo kế hoạch xây dựng “vùng xanh” của tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố cần chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức gắn bảng “vùng xanh” và xây dựng tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh” tới tận tổ dân phố, ngõ hẻm trên từng địa bàn; tăng cường các trạm kiểm soát, chốt chặn; tăng cường triển khai thí điểm cách ly F1 ít nguy cơ và F0 không có triệu chứng đang được chăm sóc, điều trị tại cơ sở y tế hoặc các trường hợp dương tính SARS-CoV-2 phát hiện tại cộng đồng mà đủ điều kiện thì tổ chức cách ly tại nhà; tổ chức test người đến địa phương mình từ “vùng đỏ”; thực hiện các biện pháp mạnh phong tỏa “vùng đỏ” trong “vùng xanh”, tập trung dập dịch triệt để.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=355
Quay lên trên