Xe thư viện lưu động: Hỗ trợ hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Cập nhật: 19-07-2023 | 09:20:21

Bên cạnh các hoạt động phục vụ bạn đọc tại chỗ, Thư viện tỉnh còn quan tâm tổ chức các hoạt động hỗ trợ bên ngoài thư viện nhằm góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến với nhiều người. Những chuyến xe thư viện lưu động do Thư viện tỉnh thực hiện thời gian qua không chỉ mang theo rất nhiều sách, báo đến phục vụ các em học sinh trong tỉnh, mà còn “chở” cả những kiến thức, kỹ năng bổ ích trong cuộc sống trang bị cho các em, giúp các em thêm vững vàng.


Xe thư viện lưu động phục vụ tại trường THCS Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng)

Chuyến xe thư viện bổ ích

Xe thư viện lưu động là sự phát triển tiếp nối từ hoạt động phục vụ sách lưu động trước đây và được Thư viện tỉnh thực hiện sau khi được Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trang bị cho một xe thư viện lưu động mang tên “Ánh sáng tri thức” vào năm 2020. Từ khi có xe thư viện lưu động, hoạt động phục vụ lưu động bên ngoài của Thư viện tỉnh được đẩy mạnh hơn, những chuyến xe lưu động đến với độc giả ngày càng nhiều hơn, đặc biệt là đối tượng học sinh.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết phục vụ sách lưu động là một trong những hoạt động được thư viện quan tâm tổ chức từ nhiều năm qua. Để thực hiện, ngoài việc quan tâm xây dựng khối tài liệu chung phục vụ độc giả tại chỗ, thư viện cũng định hướng xây dựng kho phong trào để đi phục vụ lưu động cho các đối tượng như học sinh vùng xa, công nhân lao động trong các xí nghiệp...

Năm nay, trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TP.Thuận An) là một trong những điểm trường đã được chuyến xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh đến phục vụ. Cô Nguyễn Hồng Mỹ Hạnh, giáo viên phụ trách Đội trường Tiểu học Lý Tự Trọng, cho biết với hình thức phục vụ linh động, xe thư viện lưu động đã giúp các em học sinh được đọc sách ngay tại trường mà không phải tới thư viện. Tham gia vào hoạt động này, các em còn được tiếp cận các dịch vụ thư viện truyền thống và cả thư viện hiện đại, vừa có thể đọc sách theo cách truyền thống, vừa có thể đọc sách bằng cách truy cập internet, nghe nhìn qua tivi. Ngoài ra, các em còn được cán bộ thư viện hướng dẫn thêm kỹ năng tìm sách và đọc sách một cách đơn giản, hiệu quả. Các cán bộ Thư viện tỉnh luôn đổi mới cách dẫn dắt, tìm kiếm các trò chơi vừa gần gũi, vừa sáng tạo nhằm kết nối, tạo sự thu hút đối với học sinh.

“Các em học sinh rất hào hứng khi được xe thư viện lưu động đến trường phục vụ. Ở đó, các em không chỉ được đọc những quyển sách hay, mà còn được tham gia các trò chơi vui nhộn. Các em rất thích trò chơi “Đoán tên truyện”. Qua trò chơi, các em nhớ thêm nhiều kiến thức trong sách mà mình đọc và biết thêm nhiều câu chuyện hay”, cô Nguyễn Hồng Mỹ Hạnh chia sẻ.

Hỗ trợ giáo dục kỹ năng sống

Ngoài các loại sách, báo, tạp chí, những chuyến xe thư viện phục vụ lưu động tại các trường học còn được Thư viện tỉnh phối hợp với các đơn vị chuyên môn để tăng hiệu quả tuyên truyền cũng như hỗ trợ giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Tùy vào đặc điểm của từng nhóm đối tượng phục vụ hay đề xuất của nhà trường, chủ đề tuyên truyền cũng được thư viện xây dựng cho phù hợp.

Ngoài chủ đề tiếp cận thư viện và kỹ năng đọc sách hiệu quả, nội dung tuyên truyền gắn với những chuyến xe thư viện lưu động thời gian qua thường tập trung vào những vấn đề đang được quan tâm hiện nay, như: Xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, ma túy trong học đường, phòng chống cháy nổ, tai nạn thương tích, đuối nước, an toàn giao thông và văn hóa giao thông...

Trong mỗi chuyến xe phục vụ lưu động tại các trường học thời gian qua, ngoài cán bộ Thư viện tỉnh còn có sự tham gia phối hợp của các tuyên truyền viên đến từ các đơn vị chuyên môn, như: Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an tỉnh; Trung tâm Văn hóa tỉnh... Ngoài cung cấp những kiến thức cơ bản liên quan đến chủ đề tuyên truyền, các tuyên truyền viên còn trực tiếp hướng dẫn các em thực hành các thao tác để biết cách tự vệ, biết cách sử dụng bình chữa cháy khi gặp sự cố hỏa hoạn...

Là một trong những cán bộ của Thư viện đồng hành với nhiều chuyến xe thư viện lưu động phục vụ các em học sinh, chị Đỗ Phượng Linh cho biết tùy vào chủ đề mà các trường chọn, thư viện sẽ xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp. Trong mỗi chuyến đi, Thư viện tỉnh đều xây dựng kịch bản cụ thể, chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, sách báo có liên quan đến chủ đề cần tuyên truyền. Khi đến phục vụ, các tuyên truyền viên sẽ giới thiệu khái quát cho các em hiểu về nội dung chủ đề phục vụ; tổ chức thêm các hoạt động trò chơi, đố vui có thưởng để khuyến khích các em đọc sách, báo và trả lời những câu hỏi mà tuyên truyền viên đưa ra.

Nói về định hướng hoạt động của xe thư viện lưu động trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Huệ cho biết thêm: “Để phát huy hơn nữa nguồn tài nguyên thông tin của thư viện, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này, đồng thời tham mưu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thêm những hoạt động phối hợp với các sở, ban, ngành khác để phục vụ cho nhiều nhóm đối tượng hơn, đặc biệt là các em thiếu nhi; tổ chức các hoạt động vừa học vừa chơi để tạo không khí nhẹ nhàng, thân thiện, đồng thời trang bị cho các em những kỹ năng mềm cần thiết để có thể áp dụng khi xảy ra tình huống trong cuộc sống hàng ngày”.

Trung bình mỗi năm Thư viện tỉnh tổ chức khoảng 50 chuyến xe thư viện lưu động, trong đó có khoảng 40 chuyến gắn liền với giáo dục kỹ năng, phục vụ gần 30.000 lượt học sinh trong tỉnh. Mặc dù đây là hoạt động giáo dục ngoại khóa nhưng đã mang lại hiệu quả hết sức tích cực. Sau mỗi chuyến xe lưu động, Thư viện tỉnh đều nhận được sự phản hồi tích cực từ nhà trường, phụ huynh và học sinh.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên