Xóa bỏ khu cách ly, chỉ còn khu điều trị người nhiễm Covid-19

Cập nhật: 25-09-2021 | 05:41:31

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các địa phương đang triển khai thực hiện điều phối, tổ chức khám sàng lọc kịp thời để đến ngày 30-9 toàn tỉnh xóa bỏ khu cách ly, chỉ còn khu điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 (F0). Đồng thời, sau ngày 30-9, các bệnh viện, khu điều trị sẽ chuyển qua hướng điều trị mới, chỉ tiếp nhận điều trị những F0 có bệnh nền, chưa tiêm vắc xin và triệu chứng nặng. Còn lại những F0 đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19, F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ đều được cho điều trị cách ly tại nhà, tại phòng trọ.

 Bệnh nhân Covid-19 được điều trị ở Khu điều trị Thới Hòa (TX.Bến Cát)

 Tại TX.Tân Uyên, chính quyền cùng ngành y tế địa phương đang triển khai sắp xếp các khu cách ly để trả lại cơ sở trường học cho ngành giáo dục - đào tạo địa phương. Tính đến ngày 24-9, các khu cách ly ở các cơ sở trường học trên địa bàn chỉ còn lại 4 khu và sẽ hoàn thành việc sắp xếp trong vài ngày tới. Theo đó, thị xã thực hiện xét nghiệm RT-PCR đối với những bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở các khu cách ly; nếu có kết quả âm tính sẽ được cho xuất viện, còn trường hợp dương tính sẽ được chuyển vào các khu điều trị trên địa bàn thị xã.

Bác sĩ CK II Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên cho biết, ngành y tế thị xã đang triển khai hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, duy trì các biện pháp giám sát tình hình dịch bệnh trong cộng đồng, kịp thời phát hiện những điểm, ổ dịch để khoanh vùng khống chế dập dịch, không để dịch bệnh lây lan rộng trên địa bàn. “Đặc biệt, ngành y tế thị xã đã tham mưu cho lãnh đạo địa phương và Sở Y tế về việc tổ chức, sắp xếp lại hệ thống y tế thị xã để phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Trong đó, cơ sở mới của Trung tâm Y tế thị xã sẽ là nơi khám và chữa bệnh thông thường, cơ sở cũ là bệnh viện chuyên điều trị F0 tầng 2 của thị xã và huyện Bắc Tân Uyên. Riêng tầng 1 tiếp tục sử dụng các cơ sở điều trị dã chiến ở các nhà xưởng do đơn vị, công ty cho mượn trước đây. Trường hợp cấp bách khi đơn vị, doanh nghiệp lấy lại nhà xưởng, chúng tôi sẽ tham mưu với lãnh đạo địa phương xây dựng khu điều trị tạm thời trên khu đất sẵn có bên cạnh cơ sở Trung tâm Y tế mới”, bác sĩ CK II Huỳnh Minh Chín nói.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ CK II Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An cho biết, toàn thành phố có 33 khu cách ly tạm, trong đó đa số là trường học. Địa phương cùng ngành y tế thành phố đang tiến hành triển khai việc sắp xếp lại các khu cách ly tạm, đặc biệt là những khu cách ly ở các trường học trên địa bàn thành phố để trả lại cơ sở vật chất cho ngành giáo dục địa phương sau ngày 30-9. Theo đó, những người nghi nhiễm, những F0 tại những khu cách ly tạm thời, đặc biệt F0 không có triệu chứng đang điều trị cách ly sẽ thực hiện xét nghiệm RT-PCR. Nếu trường hợp nào có kết quả âm tính hoặc giá trị CT ≥30 (chỉ số nồng độ vi rút thấp) thì cho xuất viện về nhà tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Những bệnh nhân khác sẽ được chuyển tới các bệnh viện và khu điều trị. Đồng thời, địa phương cũng áp dụng biện pháp điều trị F0 mới. Theo đó, đối với những F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ sẽ cho điều trị cách ly tại nhà, tại nhà trọ có sự giám sát chặt chẽ của lực lượng y tế địa phương, trạm y tế lưu động.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ở các địa phương khác như tại huyện Bàu Bàng, TP.Dĩ An… chính quyền cùng ngành y tế địa phương cũng đang rốt ráo triển khai sắp xếp các khu cách ly để trả lại cơ sở trường học cho ngành giáo dục - đào tạo địa phương, tiến tới xóa bỏ khu cách ly, chỉ còn khu điều trị F0 sau ngày 30-9. Trong đó, huyện Bàu Bàng không còn khu cách ly tập trung, chỉ có 2 bệnh viện dã chiến số 4 và số 6, Khu điều trị dã chiến Phong Thịnh và Khu điều trị tầng 2 tại Trung tâm Y tế huyện.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tính đến ngày 23-9, số cơ sở cách ly tập trung đã chuyển thành khu điều trị tầng 1 có 126 cơ sở, trong đó có 123 cơ sở cấp huyện và 3 cơ sở cấp tỉnh là khu điều trị tại Công ty Hoàng Hùng, Khu điều trị số 6 (huyện Bàu Bàng) và Khu điều trị trường Đại học Việt Đức (TX.Bến Cát). Tổng số bệnh nhân đang điều trị là 40.130 bệnh nhân. Tỉnh đang có 5.322 người nghi nhiễm và 5.198 bệnh nhân Covid-19 đang cách ly tại nhà.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên