Xu hướng ăn chay đang dần được đón nhận tại Hàn Quốc

Cập nhật: 25-08-2021 | 16:44:59

(Nguồn: koreabizwire.com)

Muốn ăn chay ở Hàn Quốc không phải là điều dễ dàng. Các món thịt nướng hay gà rán hấp dẫn thường phổ biến trong thực đơn tại nhà ăn của các công ty, buộc những người ăn chay phải lựa chọn các món ăn kèm như món hầm tương đậu nành và mỳ kiều mạch lạnh.

Mặc dù vây, xu hướng ăn chay đang dần trở nên phổ biến tại Hàn Quốc, khiến các công ty thực phẩm ngày càng quan tâm tới thị trường đầy triển vọng này.

Sự vắng bóng các món chay trong thực đơn bữa ăn của các công ty khiến những người ăn chay thường bị cho là “kén ăn” hoặc “nhạy cảm.”

Cô Yoon Sun-ah, 36 tuổi, theo chế độ ăn pescaterian (chỉ ăn rau, trứng, các sản phẩm từ sữa và cá) hơn 10 năm qua kể từ khi cô ý thức hơn về bảo vệ quyền của động vật.

Cô cho biết: “Về cơ bản, không có nhiều thực đơn thuần chay ở Hàn Quốc. Khi tôi đi du lịch ở châu Âu thì dễ dàng hơn nhiều vì hầu hết các nhà hàng đều có các món chay.”

Tuy nhiên, hiện tại, đối với những người như cô Yoon Sun-ah, tình hình đang thay đổi dù chậm.

Năm ngoái, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã công bố kế hoạch tăng cường bổ sung các lựa chọn thực phẩm không phải thịt - như đậu phụ và sữa đậu nành - trong mỗi bữa ăn và tiến hành khảo sát ở những người thực hiện nghĩa vụ quân sự để mở rộng các lựa chọn.

Kế hoạch này được đưa ra sau khi một số người ăn chay và các nhóm dân sự nộp đơn khiếu nại, yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng xem xét cung cấp thêm lựa chọn các món chay cho những người thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Động thái này cũng đã lan sang lĩnh vực giáo dục, khi các nhóm trên kêu gọi các trường học bổ sung các món chay vào thực đơn.

Sự quan tâm về sức khỏe cũng như nhận thức về biến đổi khí hậu và môi trường gia tăng trong người dân Hàn Quốc một phần được truyền cảm hứng từ những nhân vật nổi tiếng như diễn viên Im Soo-jung và ca sỹ Lee Hyo-ri - những người cổ vũ ăn chay và bảo vệ quyền của động vật.

Điều này cũng đã tạo nên bầu không khí tâm lý xem việc ăn chay là một lựa chọn thời thượng.

Trước thực tế này, các công ty thực phẩm và nhà bán lẻ đã nhanh nhạy bắt kịp xu hướng khi cho ra mắt các sản phẩm thực phẩm phong phú có nguồn gốc thực vật. Trong báo cáo được công bố hồi tháng 5, Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) dự báo thịt chay sẽ chiếm 30% thị trường thịt toàn cầu vào năm 2030 và tăng lên hơn 60% vào năm 2040.

Nhà nghiên cứu cấp cao của KITA Kim Bo-kyung cho biết chi phí sản xuất thịt chay giảm và nhu cầu ngày càng tăng ở thị trường Trung Quốc sẽ là “chất xúc tác cho việc mở rộng thị trường.”

Tại Hàn Quốc, các cửa hàng nhượng quyền thương mại của các thương hiệu thực phẩm toàn cầu cũng đang thử nghiệm các món ăn có nguồn gốc từ thực vật. Burger King và Lotteria đã giới thiệu bánh mì kẹp nhân đậu, trong khi Starbucks ra mắt bánh hạnh nhân đậu phụ và hộp bữa ăn với giăm bông giả thịt.

Các tập đoàn bán lẻ thực phẩm như Shinsegae Food, Dongwon F&B và Nongshim cũng điều hành các thương hiệu dành riêng cho các sản phẩm thuần chay như Better Meat, Beyond Meat và Veggie Garden.

Với các khẩu hiệu tiếp thị ngụ ý ăn chay tốt hơn ăn thịt, các thương hiệu này bán các sản phẩm như bánh bao chay, cốm đậu phụ và xúc xích làm từ thực vật.

Người tiêu dùng Hàn Quốc dường như rất đón nhận xu hướng này. Một cuộc khảo sát của tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Consumers Korea có trụ sở tại Seoul cho thấy 63,2% trong số 500 người được hỏi cho biết họ đã thử ăn thịt chay. Hơn 70% trong số họ bày tỏ ủng hộ hoặc hài lòng với trải nghiệm này.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 50% người được hỏi hy vọng xu hướng thực phẩm mới này sẽ có lợi cho sức khỏe của họ và 72,6% nói rằng điều này sẽ góp phần bảo vệ môi trường.

Đối với những người ăn chay lâu năm như cô Yoon Sun-ah, xu hướng này được xem là bước đệm cho những người thích ăn thịt nhưng muốn thử ăn chay.

Tuy nhiên, cô cũng hy vọng điều này sẽ giúp đa dạng hóa văn hóa ẩm thực Hàn Quốc, cũng như thúc đẩy một lối sống lành mạnh hơn.

Cô chia sẻ: "Nếu ngày càng có nhiều quán ăn cung cấp các món chay và việc ăn thực phẩm thuần chay trở nên phổ biến hơn, những người ăn chay sẽ không còn cảm thấy ái ngại và khó xử vì từ chối ăn một số món trong thực đơn”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
ăn chay

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên