Xử lý kịp thời hành vi đăng tin sai sự thật trên mạng xã hội

Cập nhật: 11-11-2022 | 08:57:45

Trước tình trạng tán phát tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng, qua công tác theo dõi, đấu tranh, các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý những trường hợp vi phạm, góp phần giữ gìn, xây dựng một không gian mạng an ninh, lành mạnh…

Xử phạt nghiêm

Ngày 26-10, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an (CA) tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Thanh Q. (SN 1989, ngụ TP.Thủ Dầu Một) về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội liên quan đến một ngân hàng. Ông Q. bị xử phạt số tiền 7,5 triệu đồng và buộc gỡ bỏ những bài viết, đồng thời cam kết không tái phạm.

Tiếp đó, ngày 27-10-2022, đơn vị chức năng tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lữ Công H. (SN 1978, ngụ TX.Bến Cát) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân. Làm việc với cơ quan chức năng, ông H. thừa nhận hành vi sử dụng mạng xã hội để đăng tin bài, hình ảnh xúc phạm danh dự, nhân phẩm đối với ông N. mục đích là để ép ông N. trả tiền nợ thay cho mẹ. Sau khi làm việc với cơ quan CA, ông H. đã nhận thức được hành vi sai trái và đã gỡ bỏ những bài viết có nội dung, hình ảnh xúc phạm ông N. đồng thời cam kết không tái phạm.


Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh làm việc với Facebooker thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội

Theo Thượng tá Hồ Thọ Hải, Phó trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CA tỉnh, trong 11 tháng năm 2022, lực lượng an ninh mạng đã theo dõi, giám sát 79.057 tin, bài trên mạng xã hội, trong đó có hơn 13.543 tin bài phản ánh nội dung liên quan đến an ninh trật tự, an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã xử lý vi phạm hành chính đối với 3 cá nhân, 1 tổ chức vi phạm với tổng số tiền phạt là 37,5 triệu đồng. Đơn vị cũng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và CA các địa phương xử phạt 2 tổ chức và 3 cá nhân với tổng số tiền phạt là 94 triệu đồng về hành vi vi phạm Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27-1-2022 của Chính phủ; phối hợp với các đơn vị, địa phương xác minh, xử lý 23 tài khoản và 2 hội nhóm Facebook đăng tải tin bài, bài viết có nội dung tiêu cực liên quan đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Lực lượng an ninh mạng cũng gỡ bỏ 16 bài viết, 11 tài khoản và 1 trang Facebook.

Hãy sử dụng mạng xã hội văn minh, an toàn

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người sử dụng mạng xã hội, các cơ quan, ban ngành đã chú trọng công tác tuyên truyền, đặc biệt là trong đối tượng thanh thiếu niên. Vừa qua CA tỉnh phối hợp Ban Giám hiệu trường Cao đẳng nghề TP.Hồ Chí Minh (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm cho 400 học sinh thuộc khối lớp 10 của trường. Trước đó, CA tỉnh cũng phối hợp tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về văn hóa trên không gian mạng tại các trường học. Tại buổi tuyên truyền, các báo cáo viên cũng làm rõ những lợi ích, tác hại mà mạng xã hội mang đến, nhất là với những người không biết cách kiểm soát thông tin, dễ bị dụ dỗ bởi các thông tin lừa đảo, bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ khi kết bạn trên mạng xã hội.

Thượng tá Hồ Thọ Hải, Phó trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, CA tỉnh, cho biết: “Tuyên truyền sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả đến học sinh là việc làm hết sức thiết thực và quan trọng trong tình hình hiện nay. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với các nhà trường, các đơn vị, địa phương, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật; cùng nhà trường trang bị cho học sinh kỹ năng sống, kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp với các phòng nghiệp vụ tổ chức phát cẩm nang tuyên truyền có nội dung khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua sử dụng công nghệ cao”.

Theo Thượng tá Hồ Thọ Hải, Phó trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CA tỉnh, người dùng mạng xã hội cần nhận thức rõ mặt lợi, hại để từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm trên không gian mạng. Hãy thận trọng với những nội dung mình đưa lên. Tuyệt đối không xúc phạm người khác, làm ảnh hưởng xấu đến người khác. Không để lộ mình quá nhiều, đừng coi nó như nhật ký mà cái gì cũng đưa vào đó. Để sử dụng mạng xã hội an toàn, người sử dụng mạng cần nâng cao ý thức cảnh giác trước những thông tin xấu, độc hại, có tính kích động; tránh cổ súy, chia sẻ những thông tin xấu, tin giả, tin sai sự thật trên các nền tảng mạng xã hội.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên