“Trò chuyện với môi trường”:

Ý nghĩa lớn từ một cuộc thi

Cập nhật: 03-06-2017 | 08:29:33

Đây là cuộc thi do Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp tổ chức nhằm tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường (BVMT) và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) năm 2017 cho học sinh khối THCS, THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên trong toàn tỉnh.

Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, cuối tháng 3-2017, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở GD-ĐT và UBND TP.Thủ Dầu Một đã họp và thống nhất ban hành Kế hoạch số 1091 về việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền về BVMT nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2017. Trên cơ sở kế hoạch này, sở đã ban hành công văn gởi đến các trường THCS, THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên để phát động cuộc thi “Trò chuyện với môi trường”.

Một hoạt động tuyên truyền bổ ích, thiết thực

Cô Nguyễn Thị Thanh Phượng, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, sau khi nhận được công văn của Sở GD-ĐT, Đoàn trường đã phối hợp với các tổ bộ môn tổ chức các hoạt động nhằm tuyên truyền về BVMT và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, như treo băng rôn tuyên truyền, sinh hoạt chuyên đề ô nhiễm môi trường và tổ chức cuộc thi trò “chuyện với môi trường”, trong đó cuộc thi “Trò chuyện với môi trường” được đông đảo học sinh hăng hái tham gia vì đây là một sân chơi mới mẻ, lành mạnh, bổ ích và rất thiết thực. Bên cạnh đó, cuộc thi cũng là dịp để các học sinh thể hiện tinh thần đoàn kết tập thể và được nói lên những suy nghĩ của mình đối với vấn đề mà toàn xã hội đang rất quan tâm, đó là tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trên tinh thần đó, vào ngày 3-5-2017, tại hội trường trường THPT chuyên Hùng Vương, 16 đội thi của 16 lớp thuộc khối lớp 10 và 11 đã cùng nhau tham gia cuộc thi “Trò chuyện với môi trường” trong không khí đầy hứng khởi và chờ đợi. Mỗi đội thi gồm 5 thành viên, cùng nhau thiết kế những bản đồ tư duy nhằm trình bày những hiểu biết của mình về thực trạng, nguyên nhân và hậu quả của một vấn đề ô nhiễm môi trường cụ thể. Bên cạnh đó, các đội dự thi còn đóng góp thêm những ý tưởng mới mẻ, thực tế để khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường do các đội khác trình bày.

Cuộc thi đã chọn ra 4 đội thi đoạt giải. Tuy nhiên, theo cô Phượng, thành quả thu được không chỉ là những bản đồ đạt giải mà trên hết đó là những kiến thức, suy nghĩ còn đọng lại trong từng thành viên của các đội thi nói riêng và tất cả học sinh của trường nói chung. “Đây là một cuộc thi rất có ý nghĩa, bởi chỉ cần có thêm một cá nhân, hai cá nhân… có ý thức tốt về bảo vệ nguồn nước, BVMT chúng ta sẽ có thêm hy vọng về một xã hội có ý thức tốt về BVMT, bảo vệ cuộc sống, bảo vệ Trái đất này mãi tươi xanh”, cô Phượng cho biết thêm.

Học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương tham gia cuộc thi “Trò chuyện với môi trường”  Ảnh: NHÂN QUANG

Thầy Trần Vĩnh Liêm, Hiệu trưởng trường THCS Tân Bình (phường Tân Bình, TX.Dĩ An) cho biết, ngay đầu năm học, Đội Thiếu niên của trường đã phát động các lớp đăng ký“Lớp xanh, sạch, đẹp”, định kỳ tổchức cho học sinh lao động vệsinh khuôn viên lớp; hàng quý tiến hành chăm sóc, dọn vệsinh các khu di tích trên địa bàn. Cùng với đó, các đoàn viên học sinh vàđoàn viên giáo viên tham gia dọn vệsinh trên địa bàn khu phố.

Do đó, sau khi nhận được công văn của Sở GD-ĐT, đặc biệt là khi phát động cuộc thi “Trò chuyện với môi trường”, hầu hết các học sinh hăng hái tham gia. Trên cơ sở thể lệ cuộc thi, nhà trường cử các giáo viên dạy các môn Địa lí, Sinh học vàVật lýhướng dẫn các em xây dựng chủđềtheo sơ đồtư duy đúng như chủđềqui định. Thầy cô cùng các em học sinh cùng nhau chọn ra những chủđềhay, cóýnghĩa phù hợp với thực tế tại địa phương đểxây dựng sơ đồtư duy trên giấy A0…

Thầy Liêm cho rằng, đây là một hoạt động tuyên truyền mang ýnghĩa to lớn. Thếgiới chúng ta ngày càng phát triển nhưng kèm theo đóchính làsựtàn phámôi trường ngày càng nặng nềhơn. Cuộc thi là một hoạt động tuyên truyền, giáo dục học sinh biết BVMT từnhững việc làm nhỏ nhất, như nhặt rác trong sân trường, uống nước đúng nơi qui định… Từ đó sẽ tạo ra một thế hệ tương lai của đất nước có trách nhiệm BVMT …

Quyết tâm BVMT

Chọn chủ đề “Rác thải sinh hoạt” cùng với bài thuyết trình ấn tượng của em Bùi Hà Hồng Ngọc, trường THCS Tân Bình (phường Tân Bình, TX.Dĩ An) đã vinh dự đạt giải nhất dành cho khối THCS. Em Ngọc chia sẻ, sau khi nhà trường phát động cuộc thi “Trò chuyện với môi trường” tất cả học sinh đều háo hức và đăng ký tham gia. Em nhận thấy, tại phường Tân Bình thời gian qua tốc độ phát triển rất nhanh nhưng kèm theo đó là tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong đó, đáng kể nhất là việc một số người dân không có ý thức, vứt rác bừa bãi ra đường làm mất vẻ mỹ quan và ảnh hưởng cuộc sống của người dân, nên em đã đưa ra ý tưởng chọn chủ đề “rác thải sinh hoạt” và được thầy cô và các bạn đồng ý.

Trong bài thuyết trình, Ngọc đã nêu lên thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của việc vứt rác bừa bãi và đưa ra giải pháp để xửlý rác thải, như phân loại rác ngay từ đầu nguồn: Từ hộ gia đình, trường học, xí nghiệp, xây dựng hệ thống xửlý rác khoa học và việc quan trọng nhất đó là tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cá nhân và cộng đồng trong việc BVMT sống. “Cuộc thi rất có ý nghĩa, bởi sau cuộc thi hầu như tất cả các bạn học sinh của trường đều có ý thức BVMT, khuôn viên nhà trường, lớp học luôn sạch sẽ…”, Ngọc nói.

Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: Cuộc thi là một hoạt động tuyên truyền rất có ý nghĩa

Cuộc thi “Trò chuyện với môi trường” là cơ hội để các em học sinh được giao lưu học hỏi, phát huy trí tuệ, tính sáng tạo, khả năng hội họa; thể hiện kỹ năng thuyết trình, khả năng ứng xử nhanh trước những câu hỏi phản biện của Ban Giám khảo. Bên cạnh đó, cuộc thi giúp các em vận dụng những kiến thức đã được học để trình bày quan điểm, nhận thức, đánh giá thực trạng và đưa ra những giải pháp cụ thể đối với các vấn đề về môi trường. Cuộc thi cũng giúp ngành GD-ĐT đánh giá được kết quả triển khai công tác giảng dạy, giáo dục về môi trường của các nhà trường; đánh giá được những hiểu biết và nhận thức về môi trường của học sinh các cấp học…

Nhóm học sinh lớp 10A1 của trường THPT chuyên Hùng Vương chọn đề tài “ô nhiễm không khí” cũng đã được đánh giá cao và giành vị trí thứ nhất đối với khối THPT. Em Nguyễn Thiệu Khang - người thuyết trình đề tài cho biết, hiện nay vấn đề ô nhiễm không khí không còn là vấn đề riêng lẻ của một quốc gia hay một khu vực, mà nó đã trở thành vấn đề toàn cầu, do đó nhóm đã quyết định chọn đề tài “ô nhiễm không khí” để dự thi. Trong bài thuyết trình, nhóm đã đưa ra những giải pháp cụ thể để hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí như: Hoàn thành việc di chuyển tất cả các cơ sở sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp gây ô nhiễm nặng ra ngoài thành phố; phát triển công nghệ sản xuất sạch ở tất cả các khu công nghiệp và cơ sở công nghiệp ở xung quanh thành phố (phát triển công nghiệp xanh); tuyên truyền, nâng cao nhận thức và xây dựng văn hóa, đạo đức môi trường cho mọi người dân đô thị…

NHÂN QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=347
Quay lên trên