Yêu cầu doanh nghiệp sản xuất “3 tại chỗ” để đảm bảo an toàn sản xuất

Cập nhật: 16-07-2021 | 19:27:28

(BDO) Ngày 16-7, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (BQL các KCN) tỉnh Bình Dương đã phát đi công văn hỏa tốc gửi các doanh nghiệp KCN về việc đảm bảo tình hình sản xuất của doanh nghiệp trong KCN. Theo đó, BQL các KCN đã đưa ra những nội dung yêu cầu các doanh nghiệp sớm triển khai đảm bảo việc sản xuất và chuỗi cung ứng hàng hóa không bị ngắt quãng trong thời gian dịch bệnh.

BQL các KCN đưa ra đề nghị thực hiện nội dung sản xuất “3 tại chỗ” theo hai phương án cho các doanh nghiệp KCN như sau:

Đối với các doanh nghiệp đã xuất hiện các trường hợp F0, F1 và đã được cơ quan chức năng địa phương mở khoanh vùng, cách ly y tế nếu muốn thực hiện phương thức sản xuất “3 tại chỗ” cần có phương án tiến hành test nhanh kháng nguyên và lấy mẫu xét nghiệm PCR (có thể lấy mẫu gộp) định kỳ cho những chuyên gia, công nhân lao động đăng ký ở lại làm việc. Từ ngày thứ 3 trở đi, theo chu kỳ hoạt động của virus SARS-CoV-2, các doanh nghiệp cần đảm bảo luôn lấy mẫu xét nghiệm cho ít nhất 20% số chuyên gia, công nhân ở lại làm việc tại nhà máy, xí nghiệp.

Đối với những doanh nghiệp chưa xuất hiện các trường hợp liên quan đến dịch bệnh Covid-19, BQL các KCN đề nghị có hướng triển khai sản xuất “3 tại chỗ” (ăn - ngủ - làm việc tại chỗ) để đảm bảo việc sản xuất và chuỗi cung ứng hàng hóa không bị ngắt quãng. Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng BQL các KCN tỉnh Bình Dương cho biết, những doanh nghiệp không có hướng tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” cần sớm có phương án minh bạch “1 cung đường 2 địa điểm” đảm bảo công nhân lao động chỉ có một hành trình duy nhất từ nhà đến công ty và trở về để đảm bảo an toàn sản xuất trong mùa dịch. Nếu không thực hiện một trong hai phương án nói trên, BQL các KCN sẽ phối hợp ngành chức năng địa phương yêu cầu tạm thời đóng cửa ngưng hoạt động từ 0h ngày 19-7.

Việc tổ chức hoạt động sản xuất “3 tại chỗ” trong mùa dịch được ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đánh giá khá cao vì theo ông, khi thực hiện phương thức sản xuất này, doanh nghiệp sẽ thực hiện được 3 nội dung: bảo vệ sản xuất, bảo vệ công nhân và bảo vệ chính doanh nghiệp khỏi nguy cơ thiếu hụt hàng hóa.

Theo thống kê, tính đến ngày 16-7, toàn tỉnh đã có 95 doanh nghiệp thực hiện phương thức sản xuất “3 tại chỗ” với khoảng 13.200 công nhân tham gia. Với sự vận động, tuyên truyền tích cực của địa phương và BQL các KCN, hiện có nhiều doanh nghiệp đang lên phương án tổ chức sản xuất theo phương thức “3 tại chỗ”. Cụ thể, những doanh nghiệp này đã giao các bộ phận chuyên môn lên phương án tổ chức tốt các khâu hậu cần như bố trí chỗ ăn, chỗ ngủ và ca làm việc để đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động không có nhiều sự thay đổi, xáo trộn so với bên ngoài.

Đình Thắng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên