Youtuber đam mê đờn ca tài tử - cải lương

Cập nhật: 11-04-2023 | 09:35:45

Đam mê đờn ca tài tử - cải lương và chịu khó mày mò công nghệ, ông Lê Trường Sơn (sinh năm 1969, ngụ tại phường An Bình, TP.Dĩ An) thực hiện nhiều video clip có hàng triệu lượt xem. Hiện kênh Youtube Trường Sơn AT của ông đã có hơn 93.000 tài khoản đăng ký theo dõi và bắt đầu tạo ra thu nhập.


Ông Lê Trường Sơn bên chiếc máy quay tại Hội thi Giọng ca tài tử - cải lương TP.Dĩ An năm 2023

Lưu giữ kỷ niệm nhưng hái ra tiền

Trong nhiều lần tham gia các cuộc giao lưu, hội thi đờn ca tài tử ở TP.Dĩ An, hình ảnh người đàn ông U60 say sưa quay hình, điều chỉnh góc máy sao cho nhân vật trong hình luôn sắc nét đã khiến chúng tôi tò mò, tìm đến trò chuyện. Vốn là dân tài tử “rặc” nên ông Lê Trường Sơn hay tìm đến các chương trình để quay hình vừa để thưởng thức, vừa đăng lên kênh Youtube có hơn 93.000 tài khoản đăng ký theo dõi của mình.

Kể về những ngày huy hoàng của đờn ca tài tử - cải lương, ánh mắt ông Sơn sáng rực những kỷ niệm không thể nào quên và tuôn trào những mạch cảm xúc yêu thương rất đỗi tự hào. Ông nói, trước đây ông là nhân viên kỹ thuật phụ trách âm thanh, ánh sáng của Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao huyện Thuận An (nay tách ra thành TP.Thuận An và TP.Dĩ An), kiêm chủ nhiệm Câu lạc bộ Âm nhạc dân tộc huyện. Ngày ấy, ông từng gặp gỡ nhiều nghệ sĩ và được nhiều người nhờ quay lại tiết mục biểu diễn để làm kỷ niệm. Các chuyến giao lưu hay đưa “quân” đi thi cấp tỉnh, khu vực, ông cũng quay và lưu giữ. Cứ như thế, kho video clip nghệ sĩ biểu diễn đờn ca tài tử và trích đoạn cải lương của ông cũng ngày càng dày lên.

Sau khi kiếm được tiền từ những video clip, một người cháu chuyên làm các kênh Youtube lớn đã hướng dẫn ông “chơi” Youtube vì thấy nhiều tiềm năng trong tình yêu âm nhạc dân tộc của ông. Rồi mỗi ngày, ông Sơn học từng chút một, điều gì chưa rõ thì đã có người cháu chỉ thêm. Sau 3 năm, kênh Youtube Trường Sơn AT đã có nhiều video clip đạt hơn 1 triệu lượt xem, mỗi tháng thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng, có tháng được hơn 10 triệu đồng.

Nghề chơi cũng lắm công phu

Theo ông Lê Trường Sơn, để có một video clip hay thì không chỉ có nội dung mà còn cần phải có độ sắc nét của hình ảnh và âm thanh phải chuẩn. Vì thế, ông thường đặt 4 camera với nhiều góc độ khác nhau và thu âm bằng thiết bị trên dàn máy âm thanh. Sau khi về nhà, ông thường ngồi hàng giờ liền để kiểm tra chất lượng hình ảnh, âm thanh và dựng. Khi dựng, ông đặt hết tâm tư vào sản phẩm với tinh thần mình là khán giả thưởng thức.

“Nhiều khi quay các tài tử ca bị trễ nhịp, tôi dùng kỹ thuật điều chỉnh cho tiết mục chỉn chu hơn, hoặc chèn thêm hình ban đờn, các góc toàn cảnh… để tăng thêm sức hấp dẫn”, ông Sơn nói thêm. Rồi ông cười và cho biết: “Đăng chơi vậy mà nhiều người thích lắm nha. Có video trong vài ngày đã có tới hàng vạn lượt xem. Mới đây, video về tiết mục “Nén hương người quá cố” do chú Út Phở biểu diễn khiến khán giả “nổi da gà” đã có hơn 33 vạn lượt xem và 90 lượt bình luận tâm đắc”.

Vừa lưu giữ những bài ca yêu thích, vừa có thu nhập từ cách chơi thú vị này, ông Lê Trường Sơn ngày càng có thêm động lực lục lại kho lưu trữ kỷ niệm và tìm kiếm thêm nhiều sân chơi tài tử - cải lương hấp dẫn để phục vụ cộng đồng mạng (giới mộ điệu âm nhạc dân tộc). Khi được hỏi về kế hoạch thu hút cộng đồng mạng trong thời gian tới, ông Sơn cười tươi nói: “Mình tạo ra kênh và đăng tải những nội dung mình thích. May mắn là cũng có nhiều người thích giống mình nên mới đạt được kết quả bất ngờ vậy thôi chứ không phải muốn có nhiều lượt xem là dễ đâu”.

Hiện nay có rất nhiều kênh Youtube với nhiều loại hình giải trí hấp dẫn, đa dạng, nhưng với niềm đam mê, muốn lưu giữ những nét đẹp của cuộc sống, kênh Youtube Trường Sơn AT đã chạm đến trái tim người mộ điệu và góp phần quảng bá những giá trị độc đáo của nghệ thuật đờn ca tài tử - cải lương. Cách “chơi” lắm công phu này của ông thật đáng quý và cần được nhân rộng để kết nối thêm, lan tỏa thêm sức hút của loại hình nghệ thuật là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại này.

Theo ông Lê Trường Sơn, để có một video clip hay thì không chỉ có nội dung mà còn cần phải có độ sắc nét của hình ảnh và âm thanh phải chuẩn. Vì thế, ông thường đặt 4 camera với nhiều góc độ khác nhau và thu âm bằng thiết bị trên dàn máy âm thanh. Sau khi về nhà, ông thường ngồi hàng giờ liền để kiểm tra chất lượng hình ảnh, âm thanh và dựng. Khi dựng, ông đặt hết tâm tư vào sản phẩm với tinh thần mình là khán giả thưởng thức.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1547
Quay lên trên