Chăm sóc sắc đẹp bằng dưa hấu

Cập nhật: 26-08-2014 | 10:40:03

Ngoài hàm lượng vitamin và khoáng chất kali dồi dào, dưa hấu còn cung cấp nhiều nước, chất xơ và rất ít calo. Sau khi ăn dưa hấu, bạn có thể tận dụng những phần thừa để chăm sóc da và cơ thể theo những gợi ý dưới đây.

Ngoài hàm lượng vitamin và khoáng chất kali dồi dào, dưa hấu còn cung cấp nhiều nước, chất xơ và rất ít calo. Loại trái cây này là lựa chọn tuyệt vời để làm dịu cơn khát trong những ngày hè nóng bức. Sau khi ăn dưa hấu, bạn có thể tận dụng những phần thừa để chăm sóc da và cơ thể theo những gợi ý dưới đây.

 

Dưa hấu, ngoài tác dụng giải nhiệt, còn là "bài thuốc" làm đẹp hiệu quả

 

1. Toner (nước xịt khoáng) tự nhiên

Nước ép dưa hấu có tác dụng làm sạch da, giúp da luôn tươi trẻ và mịn màng, hạn chế nguy cơ nổi mụn.

- Hòa nước ép dưa hấu với một ít nước chanh hoặc mật ong rồi dùng bông gòn thấm và thoa lên mặt sau khi đã rửa mặt thật sạch. Khi nước ép dưa hấu đã khô, bạn chỉ cần rửa mặt lại bằng nước lạnh.

- Hỗn hợp làm từ 300ml nước ép dưa hấu, 50ml nước ép cam tươi và 300ml nước lọc có tác dụng chăm sóc da mặt khá tốt. Bạn hãy cho chúng vào tủ lạnh, bảo quản và dùng trong vòng 5 ngày.

- Đối với da bị mụn, hãy trộn nước ép dưa hấu với nước hoa hồng rồi cho vào ngăn đá. Mỗi lần dùng, bạn chỉ cần lấy 1 viên nhỏ thoa lên da để giúp da nhanh phục hồi và đỡ bị sưng tấy ở những nơi nổi mụn.

Sau khi lau sạch lớp toner, bạn đừng quên thoa kem dưỡng ẩm cho da.

2. Ngăn ngừa lão hóa

Trong dưa hấu có chứa nhiều vitamin A, C và những tác nhân chống lão hóa như lycopene. Những chất chống ô-xy hóa này làm giảm khả năng hình thành các nếp nhăn và nám trên da. Để da được “hưởng lợi” từ dưa hấu, cách đơn giản nhất là bạn nên ăn loại trái cây này thường xuyên hoặc đắp mặt nạ dưa hấu như sau:

- Cắt dưa thành từng lát thật mỏng và đắp lên mặt hoặc dùng nước ép dưa hấu để thoa lên mặt.

- Xay nhuyễn một lượng dưa hấu và bơ tương đương nhau rồi đắp hỗn hợp này lên mặt trong vòng từ 15 đến 20 phút. Rửa mặt lại bằng nước ấm. Cả hai loại trái cây này đều có tác dụng dưỡng da, giúp da mềm và căng mọng hơn.

3. Cải thiện màu sắc và độ săn chắc của da

Công dụng giải nhiệt, khử độc của dưa hấu giúp loại thải các độc tố bên trong cơ thể. Nhờ đó, “sức khỏe” của làn da cũng được cải thiện từ bên trong.

- Xay nhuyễn dưa hấu rồi thoa chúng lên mặt và cổ trong khoảng 15 phút là cách để bạn làm sạch và khôi phục lại sự tươi trẻ của da.

- Nếu sở hữu làn da dầu, hãy cho sữa chua vào xay cùng với dưa hấu. Ngược lại, chuối là giải pháp thay thế cho sữa chua ở những người có làn da khô.

- Để trị các vết rám hay bỏng nắng trên da, bạn chỉ cần xay nhuyễn dưa hấu và dưa chuột (với lượng tương đương nhau) rồi đắp lên những vùng da đang bị tổn thương.

4. Cung cấp nước và dưỡng ẩm

Da bị mất nước thường khô và thô sần. Với hàm lượng nước dồi dào, dưa hấu là lựa chọn tuyệt vời khi bạn muốn bổ sung nước cho da. Cơ thể có đủ nước sẽ sản xuất ra lượng collagen đầy đủ để nuôi dưỡng làn da luôn tươi trẻ. Vì vậy, ngoài việc thường xuyên uống nước, bạn có thể ăn thêm dưa hấu mỗi ngày.

Loại mặt nạ làm từ dưa hấu và mật ong cũng có tác dụng dưỡng ẩm cho da mặt rất tốt.

5. Thu nhỏ lỗ chân lông

Hàm lượng vitamin A cao trong dưa hấu cho phép chúng thu nhỏ các lỗ chân lông trên da, kiểm soát lượng dầu tiết ra từ các tuyến bã nhờn. Chính vì vậy, dưa hấu là loại trái cây lý tưởng cho những người có làn da dầu.

6. Tẩy tế bào chết

Sự hiện diện của các a-xít trong nước ép dưa hấu có tác dụng như một chất tẩy rửa tự nhiên, giúp loại bỏ lớp chết bào chết và bụi bẩn, mang lại cho bạn một làn da trắng sáng, mịn màng. Chỉ cần dùng khoảng 300ml nước ép dưa hấu, trộn thêm chút xíu đường và nước chanh rồi cho vào tủ lạnh để khoảng 1 tuần trước khi hòa chúng vào nước tắm để tẩy tế bào chết cho da.

7. Chăm sóc chân

Trộn một hỗn hợp gồm 150ml nước ép dưa hấu, 15g bột hạnh nhân và 80ml sữa chua rồi thoa chúng đều khắp bàn chân, mát-xa theo chuyển động tròn để kích thích sự tuần hoàn máu, giảm căng thẳng cho bộ phận phải di chuyển nhiều và gánh đỡ trọng lượng của cơ thể và tẩy tế bào chết trên vùng da chân.

8. Giúp tóc chắc khỏe

Không chỉ tốt cho da, hạt dưa còn mang lại nhiều lợi ích cho tóc. Ăn nhiều hạt dưa sẽ giúp tóc luôn chắc khỏe, sáng bóng, ngăn ngừa tình trạng rụng và gãy tóc do trong loại hạt này chứa nhiều protein và các a-xít béo thiết yếu.

Ngoài ra, hàm lượng chất đồng dồi dào trong loại hạt này sẽ hỗ trợ cơ thể sản xuất ra nhiều melanin - một chất nhuộm màu tự nhiên có tác dụng bảo vệ màu tóc, ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm. Dầu hạt dưa còn được dùng để trị bệnh về tóc như gàu, ngứa da đầu ha da đầu bị khô.

Theo PNO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên