Chính thức nối lại việc đưa lao động Việt Nam sang Hàn Quốc

Cập nhật: 06-01-2014 | 00:00:00

Tại Seoul (Hàn Quốc), Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền và Bộ trưởng Lao động và Việc làm Hàn Quốc Phang Ha-nam vừa ký kết “Bản ghi nhớđặc biệt giữa hai bộ về việc phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam”.

Với Bản ghi nhớ(MOU) đặc biệt này, Việt Nam sẽ chính thức nối lại việc đưa lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép lao động cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (gọi tắt là Chương trình EPS) vốn bị tạm dừng từ tháng 8-2012. MOU đặc biệt này sẽ có thời hạn 1 năm kể từ ngày 31-12- 2013 vàchỉdành cho những lao động đã đăng ký kiểm tra tiếng Hàn hoặc đã được kiểm tra tiếng Hàn trong năm 2011 và 2012 với con sốước tính khoảng trên 14.000 người.

Sau khi MOU đặc biệt này hết hạn vào cuối năm 2014, hai bên sẽ tiến hành đánh giáquátrình thực hiện, đặc biệt làtỷ lệlao động Việt Nam hết hạn hợp đồng không vềnước trốn ở lại vàlàm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc, đểlàm căn cứxem xét việc kýtrở lại MOU thông thường. Như vậy, MOU thông thường dành cho lao động đăng ký kiểm tra tiếng Hàn lần đầu sẽchỉđược xem xét sau khi MOU đặc biệt này hết hạn.

Việc kýMOU đặc biệt lần này làkết quả của những nỗlực của cảhai phía Việt Nam và Hàn Quốc trong việc ban hành vàtriển khai các giải pháp quyết liệt nhằm giảm tỷlệ lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng không vềnước, ở lại làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc; trong đó, phải kểđến sựvào cuộc quyết liệt từ cấp Trung ương đến địa phương của Việt Nam trong việc tuyên truyền, vận động người lao động vàngười thân thực hiện đúng hợp đồng, về nước đúng thời hạn vàviệc Chính phủ Việt Nam ban hành các quy định mới bao gồm ký quỹ và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.

Theo sốliệu mới nhất của BộLao động vàViệc làm Hàn Quốc, tỷlệ lao động Việt Nam tại Hàn Quốc không về nước đúng thời hạn sau khi hết hạn hợp đồng đã giảm mạnh từ 49,9% trong tháng 7-2013 xuống còn 38,2% trong tháng 10-2013.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên