CLB ĐCTT Bình Mỹ (Bắc Tân Uyên): Nơi hội tụ niềm đam mê

Cập nhật: 06-08-2014 | 09:54:50

Câu lạc bộ Đờn ca tài tử (CLB ĐCTT) Bình Mỹ dù “sinh sau đẻ muộn”, nhưng đã rinh về nhiều giải thưởng cao tại các hội thi, liên hoan do huyện, tỉnh tổ chức.Theo năm tháng, CLB càng giữ vững thành tích, kết nạp nhiều thành viên yêu âm nhạc tài tử. Từ đó, hứa hẹn CLB sẽ vững mạnh, trở thành “món ăn” không thể thiếu cho nhân dân trong vùng, cũng như góp phần lưu giữ, phát huy nghệ thuật tài tử Nam bộ.

 CLB ĐCTT Bình Mỹ thường xuyên tổ chức giao lưu với các đơn vị bạn

CLB ĐCTT Bình Mỹ thường xuyên tổ chức giao lưu với các đơn vị bạn.  Ảnh: A.NHIÊN


CLB ĐCTT Bình Mỹ khởi điểm từ sự đam mê của anh Phạm Văn Hùng (39 tuổi) và Nguyễn Văn Nguyên (49 tuổi). Đam mê tài tử từ khi còn là cậu bé, anh Hùng thường tìm đến xem các đoàn hát biểu diễn, hoặc nghe trên radio. Khi thành thạo cách luyến láy trong từng câu hát, anh bập bẹ ca và đi giao lưu khắp nơi. Trở về địa phương, mong muốn “khơi” niềm đam mê tài tử cho mọi người, anh động viên ông Nguyên đứng ra lập nhóm để giao lưu, ca hát. Đến hẹn lại lên, sau một tuần làm việc, anh lại cùng nhạc công Nguyên ngân nga vài trích đoạn cải lương, ca cổ tại vườn dừa nhà mình. Cứ thế, nhóm ca Hương Dừa ra đời và trở thành sân chơi lý tưởng cho những ai thích nhâm nhi chén trà, ca vọng cổ.

Không chỉ giúp các thành viên tập hát, anh Hùng nghĩ đến việc để họ thử sức, so tài với những “cây đa cây đề” tài tử. Để đăng ký thi thố tài năng, nhóm lấy tên CLB ĐCTT Hương Dừa từ tháng 5-2012, với 4 thành viên chính thức. Trong đó, anh Hùng làm chủ nhiệm nhóm hướng dẫn ca, anh Nguyên đờn. Sau khi có quyết định thành lập, nhiều người yêu tài tử khắp xã đã tìm đến để được tham gia sinh hoạt, tập ca hát. CLB tăng dần số lượng lênhơn 20 người. Về sau, CLB một lần nữa chuyển tên thành CLB ĐCTT Bình Mỹ để đại diện xã đi tham dự liên hoan. Ra đời được 2 tháng, các thành viên nhóm tự tin đăng ký tham dự Liên hoan ĐCTT huyện Tân Uyên (cũ) và được vào bán kết. Trong năm, anh Nhạc Văn cũng đăng ký Tiếng hát truyền hình đến vòng chung kết. Mặc dù chưa có thành tích nhưng sự nỗ lực của các thành viên để được bước vào bán kết, chung kết là niềm động viên tinh thần cho CLB. Một năm sau, CLB thể hiện chỗ đứng khi xuất sắc đoạt giải nhất toàn đoàn tại Liên hoan ĐCTT huyện Tân Uyên. Trong đó, đoạt giải nhất đơn ca của Nhạc Văn; nhất song ca do Anh Được và Đặng Thị Ngọc Hiếu trình bày; 2 giải khuyến khích đơn ca của Cao Văn Hà và Nguyễn Văn Dũng.

Hiện nay, CLB thu hút rất nhiều thành viên tham dự, nhỏ tuổi nhất là 28 tuổi, lớn nhất 80 tuổi. Anh Phạm Văn Hùng chia sẻ, để CLB trở thành sân chơi dành cho những người đam mê tài tử, CLB thường xuyên tổ chức giao lưu, sinh hoạt tại địa phương. Bên cạnh đó, CLB tổ chức giao lưu với các CLB bạn để các thành viên nắm bắt kỹ thuật diễn xuất, khả năng biểu diễn trên sân khấu. Để CLB ổn định, rất mong nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ lãnh đạo địa phương về kinh phí sinh hoạt.

AN NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên