Cơ sở phúc lợi xã hội phục vụ cho công nhân: Nhu cầu bức thiết

Cập nhật: 09-05-2014 | 00:00:00

“Bên cạnh những khó khăn trong hoạt động của công đoàn cơ sở (CĐCS), công tác phát triển Đảng… ở các doanh nghiệp (DN) khu vực ngoài Nhà nước, hiện các công trình phúc lợi xã hội phục vụ cho công nhân lao động (CLNĐ) cũng đang thiếu”, là những nội dung đã được mổ xẻ tại buổi làm việc của Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Từ với Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vừa qua. 

 Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm tổ chức sân chơi cho CNLĐ. Trong ảnh: Công đoàn Công ty Triumph tổ chức trò chơi dân gian cho CNLĐ

Chung tay chăm lo cho công nhân lao động

Ông Lê Thành Nhơn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết thời gian qua hoạt động CĐ các cấp đã đạt được những kết quả nhất định. CĐ đã làm tốt công tác tham gia quản lý, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ. Điển hình là CĐ tích cực tham gia cùng các cơ quan chức năng xây dựng nhiều văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến CNLĐ; tổ chức các hội thảo đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dạy nghề; tham gia ý kiến xây dựng các nghị định hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động…

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Từ đề nghị LĐLĐ tỉnh cần chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, tránh hình thức hóa, có tính sáng tạo sao cho phù hợp với quá trình phát triển đội ngũ lao động, phục vụ tốt quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

Trước những diễn biến của tình hình đời sống, việc làm, quan hệ lao động, các cấp CĐ đã tích cực tham gia cùng các cơ quan Nhà nước trong việc triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của CNLĐ. Đặc biệt là CĐ các cấp đã cử cán bộ bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình quỹ lương, tiền thưởng và các quy định trong thỏa ước lao động tập thể, kịp thời phát hiện các DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, DN có chủ bỏ trốn để có biện pháp hỗ trợ, giải quyết phù hợp.

Một trong những hoạt động được quan tâm là công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho CNLĐ và hoạt động tư vấn pháp luật. Đến nay, các cấp CĐ có 37 đầu mối tư vấn pháp luật; trong đó, có 1 văn phòng tư vấn trực thuộc LĐLĐ tỉnh, 11 tổ tư vấn và 25 cán bộ CĐCS làm công tác tư vấn. Từ đầu năm đến nay, các đầu mối tư vấn pháp luật đã tiếp xúc, tư vấn cho 1.300 trường hợp về các chế độ, chính sách liên quan đến Luật Lao động, Luật Công đoàn và tham gia giải quyết 49 đơn thư khiếu nại của CNLĐ.

Ngoài ra, CĐ các cấp đã vận động người sử dụng lao động và ngân sách CĐ mua gần 1.300 vé xe cho CNLĐ về quê đón tết với số tiền trên 1 tỷ đồng. Công đoàn trích từ ngân sách 800 triệu đồng để đưa đoàn viên xuất sắc và CNLĐ bị tai nạn lao động về quê đón tết. Vào những ngày lễ, tết, công đoàn ở nhiều DN còn tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, trò chơi dân gian... đã tạo sự phấn khởi cho CNLĐ.

Khắc phục hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động CĐ cũng còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở cấp CĐCS. Ông Lê Thành Nhơn phân tích, thực hiện quy định của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, CĐ cấp trên cơ sở đã hướng dẫn chỉ đạo CĐCS chủ động phối hợp với chủ DN thực hiện quy chế dân chủ cơ sở thông qua việc tổ chức Hội nghị Người lao động, nhưng đến nay chỉ có 89 DN tổ chức hội nghị này. Và trên thực tế, vai trò của CĐCS trong Hội nghị Người lao động cũng rất mờ nhạt, khi hội nghị này chủ yếu xuất phát từ mục đích của chủ DN chứ không phải từ CNLĐ. Công tác tham gia xây dựng Đảng cũng gặp nhiều khó khăn. Thực tế, nguồn phát triển Đảng từ chủ tịch, phó chủ tịch CĐ rất lớn, nhưng khi kết nạp được rồi không biết sinh hoạt ở đâu. Hiện tại, đảng viên ở các DN ngoài khu vực Nhà nước đều sinh hoạt ở 3 Chi bộ Công đoàn Các khu công nghiệp. Nếu tách ra thành lập chi bộ riêng thì không sinh hoạt được vì không chủ động được thời gian, địa điểm…

Bên cạnh đó, các công trình phúc lợi xã hội, thiết chế văn hóa thể dục thể thao, trường học, nhà trẻ… phục vụ cho nhu cầu của CNLĐ trong các khu, cụm công nghiệp và những địa bàn có đông CNLĐ cũng còn rất thiếu, cần được tỉnh quan tâm đầu tư.

Kinh tế khó khăn, đời sống CNLĐ cũng khó theo. Vì vậy đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn của các cấp CĐ giúp CNLĐ vượt qua khó khăn, phát triển đi lên.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên