Công đoàn cơ sở Công ty Shyang Hung Cheng: Chăm lo lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động

Cập nhật: 19-03-2013 | 00:00:00
Những năm qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Shyang Hung Cheng (100% vốn Đài Loan P.An Thạnh, TX.Thuận An) luôn được đánh giá cao trong việc xây dựng CĐCS vững mạnh và thực hiện tốt chức năng giám sát, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ).

 Vượt qua khó khăn

Công ty Shyang Hung Cheng là một trong số ít DN có vốn đầu tư nước ngoài bố trí cán bộ công đoàn (CĐ) chuyên trách, tạo điều kiện về thời gian và hỗ trợ kinh phí cho CĐ hoạt động; công ty còn giao cho CĐ quản lý quán Wow café, khu ẩm thực và siêu thị phục vụ NLĐ tại công ty. Đặc biệt, điều làm NLĐ phấn khởi nhất chính là việc công ty đưa trường mẫu giáo đi vào hoạt động, đã giảm bớt gánh nặng về tiền bạc, thời gian cho NLĐ. Anh Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, công ty chính thức đi vào hoạt động vào tháng 8-2003 thì chỉ sau 2 tháng CĐCS được thành lập. Hiện tại, Ban chấp hành CĐCS có 15 thành viên, trong đó có 2 cán bộ CĐ chuyên trách. Qua 9 năm hoạt động, CĐCS từng bước phát triển về mọi mặt. CĐCS đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình là chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ; xây dựng mối lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN, góp phần cùng DN phát triển, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần của NLĐ.   Được đưa vào hoạt động vào tháng 8-2012, trường Mầm non Vinh Hỷ đã giảm bớt gánh nặng về tiền bạc, thời gian cho NLĐ. Trong ảnh: Các cháu thiếu nhi là con em công nhân của công ty đang vui đùa trong lớp học

Anh Nguyễn Minh Hoàng, chia sẻ: Đạt được những kết quả như ngày hôm nay không phải là chuyện dễ. Cũng như tất cả các CĐCS trong các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Những ngày đầu mới thành lập, Ban chấp hành CĐCS công ty cũng gặp rất nhiều khó khăn, vừa chịu áp lực từ phía chủ DN bởi họ không tin vào lợi ích mà CĐ đem lại. Vì vậy, hoạt động CĐ cũng rất tẻ nhạt, mới dừng lại ở việc thăm hỏi đoàn viên CĐ bị ốm đau. Trước những khó khăn đó, Ban chấp hành CĐ quyết tâm “lột xác” cho hoạt động CĐ bằng cách củng cố tổ chức CĐ; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động thiết thực với nhiều hình thức và lĩnh vực khác nhau.

Ngoài việc thăm hỏi đoàn viên CĐ, cán bộ CĐ còn thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm của NLĐ. Theo anh Nguyễn Minh Hoàng, NLĐ có tâm trạng phấn khởi thì hiệu quả công việc mới tốt. Rồi CĐ đứng ra mở lớp ngoại ngữ, tin học, bổ túc văn hóa để nâng cao trình độ cho NLĐ… Bằng những việc làm nhỏ như thế nhưng hiệu quả đem lại cao, từ đó Ban giám đốc công ty có cái nhìn khác đi về tổ chức CĐ và ủng hộ hoạt động của CĐ.

Đa dạng hình thức hoạt động

Từ những hoạt động sơ khai, hoạt động CĐCS công ty ngày càng phong phú, đa dạng. Cụ thể, thực hiện chức năng giám sát, bảo vệ và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, CĐCS thường xuyên giám sát và đôn đốc DN thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ; giúp NLĐ hiểu và ký kết hợp đồng lao động với chủ DN theo đúng quy định của pháp luật lao động. Cán bộ CĐ thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để kịp thời thương lượng, tham gia với người sử dụng lao động giải quyết, bảo đảm lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Đồng thời thường xuyên thăm hỏi đoàn viên CĐ gặp khó khăn; vận động đoàn viên CĐ tham gia các hoạt động từ thiện, tương thân tương ái… Chỉ tính năm 2012, CĐCS đã tổ chức thăm hỏi 2.434 lượt người với tổng số tiền 490 triệu đồng; quyên góp ủng hộ đoàn viên gặp khó khăn hơn 90 triệu đồng.

Thấy được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền giáo dục với nhiều hình thức như thông qua đào tạo định hướng cho NLĐ khi mới vào làm việc, bản tin hàng tháng, hàng quý, báo tường, tổ chức nói chuyện chuyên đề… CĐCS công ty đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước liên quan đến NLĐ; tuyên truyền về giới, sức khỏe sinh sản, đời sống văn hóa trong giao tiếp ứng xử…

Với những nỗ lực đó, CĐCS công ty có những bước phát triển, không chỉ tạo niềm tin đối với NLĐ, thu hút đông đảo NLĐ tham gia mà còn tạo được lòng tin từ phía người sử dụng lao động. Bởi tổ chức CĐ đã góp phần thúc đẩy DN phát triển và giữ chân NLĐ bằng sự quan tâm, chăm lo về mọi mặt.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên