Công đoàn Công ty Cổ phần Sao Việt: Đưa mô hình “Siêu thị công đoàn” phục vụ người lao động

Cập nhật: 14-08-2014 | 06:44:22

Với phương châm “Đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo cho người lao động”, bằng những việc làm thiết thực, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Sao Việt (KCN Đồng An, TX.Thuận An) đã được công nhân lao động (CNLĐ) tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ những băn khoăn, thắc mắc trong chế độ, chính sách, từ đó góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp (DN)…

CNLĐ Công ty Cổ phần Sao Việt mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Công đoàn Ảnh: T.THẢO

Anh Nguyễn Bình Yên, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Sao Việt cho biết, sau 13 năm thành lập, công ty có thể đứng vững và phát triển được trên thị trường như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của Ban giám đốc (BGĐ) còn có sự đóng góp nhiệt tình, cố gắng hết sức mình của đội ngũ hơn 4.000 CNLĐ. Đáp lại sự đóng góp nhiệt thành đó, BGĐ công ty và Ban chấp hành CĐCS luôn tận tâm chăm lo cho CNLĐ. Hiện tại, thu nhập bình quân của CNLĐ tại công ty khoảng 7 triệu đồng/người/tháng.

Một trong những mô hình thiết thực với CNLĐ ở Công ty Cổ phần Sao Việt là thành lập được mô hình Siêu thị Công đoàn (STCĐ - một mô hình đã được nhân rộng của nhiều CĐCS khác). Anh Nguyễn Bình Yên chia sẻ, kinh tế khó khăn, đồng lương công nhân cũng khó mà chạy theo được so với giá cả thị trường. Trong khi đó, bản thân chủ DN, trong tình hình sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, không thể trả lương cao hơn cho CNLĐ. Mặt khác, xuất phát từ việc sau giờ tan ca, CNLĐ phải chen chúc nhau mua sắm ở những hàng quán lề đường với giá cả không phù hợp, chất lượng không bảo đảm nên từ đó mô hình STCĐ của công ty đã ra đời. Được thành lập vào cuối tháng 8-2013, đến nay STCĐ vẫn duy trì và phát huy hiệu quả. Hiện siêu thị bán hơn 800 mặt hàng, với đủ các sản phẩm như gạo, rau, thịt, dầu ăn... với giá rẻ đã góp phần giúp cho CNLĐ giảm bớt chi phí sinh hoạt trong những lúc khó khăn.

Vừa lựa xong một vài món hàng thực phẩm, chị Nguyễn Thị Hồng, một công nhân của công ty phấn khởi nói: “Có STCĐ công nhân phấn khởi lắm bởi giá rẻ, hàng tươi sống, bảo đảm chất lượng nên rất an tâm…”. Không dừng lại ở STCĐ, thời gian qua, CĐCS Công ty Cổ phần Sao Việt còn có rất nhiều cách làm hay, hiệu quả nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng cho CNLĐ cả về vật chất lẫn tinh thần. Điển hình là việc tổ chức hội nghị Người lao động, tổ chức tiệc cuối năm, hội thao văn hóa văn nghệ… Đặc biệt, Ban Chấp hành CĐCS công ty đã phối hợp với BGĐ công ty thực hiện tốt các chế độ, chính sách chăm lo cho NLĐ như lương, thưởng, tham quan du lịch cho đoàn viên công đoàn… Ngoài ra, Ban chấp hành CĐCS còn đầu tư 200 triệu đồng để lắp đặt máy nước nóng - lạnh phục vụ CNLĐ; xây dựng hội trường 500 chỗ ngồi phục vụ cho các hoạt động văn nghệ, hội nghị, huấn luyện cho CNLĐ… Bằng những việc làm thiết thực, CĐCS đã được CNLĐ tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ những băn khoăn, thắc mắc trong chế độ, chính sách, để từ đó góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định trong DN.

Song hành với sự phát triển của công ty, CĐCS Công ty Cổ phần Sao Việt cũng có những bước phát triển vượt bậc. Hiện CĐCS công ty có gần 3.500 đoàn viên với 45 tổ công đoàn được phân bổ theo các xưởng sản xuất. Anh Nguyễn Bình Yên cho biết thêm, thời gian qua CĐCS công ty luôn được đánh giá là một công đoàn vững mạnh, xuất sắc. Có được kết quả này là nhờ nỗ lực, tận tâm của 60 cán bộ CĐCS. “Tuy nhiên, phải thắng thắn nhìn nhận rằng, 100% cán bộ công đoàn đều là kiêm nhiệm, do đó cả kiến thức và kỹ năng tổ chức hoạt động còn hạn chế. Từ thực tế đó, Ban Chấp hành CĐCS đã hợp đồng với trường Trung cấp Nghiệp vụ Công đoàn tỉnh bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ CĐCS ở công ty. Sau lớp tập huấn, cán bộ CĐCS đã hoạt động hiệu quả, tự tin và sâu sát với CNLĐ hơn. Vì vậy, thời gian tới, CĐCS công ty sẽ tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ để cán bộ CĐCS làm tốt nhiệm vụ của người cán bộ công đoàn…”, anh Yên nói.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên