Cung - cầu lao động ở Bình Dương: Bức tranh toàn cảnh

Cập nhật: 23-08-2013 | 00:00:00
Để đáp ứng nhu cầu lao động (LĐ) của nhiều doanh nghiệp (DN) cũng như nhu cầu tìm việc của đại đa số người trong độ tuổi LĐ, Phòng Thông tin thị trường lao động (TTLĐ) trực thuộc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã có những cách làm, tiếp cận đặc thù nhằm kết nối người tìm việc và việc tìm người…  Đáp ứng thị trường lao động

Năm 2010, website www. binhduongworks.com; www. vieclambinhduong.vn đưa vào vận hành với chức năng là sàn giao dịch trực tuyến, truy cập thông tin TTLĐ trong tỉnh và cả nước; đồng thời, thông tin các nhu cầu DN tuyển dụng, xây dựng chức năng kết nối trực tiếp giữa người tìm việc, việc tìm người, thông qua các tiện ích của sàn giao dịch trực tuyến, gửi trực tiếp email tuyển dụng của người lao động (NLĐ) đến DN tuyển dụng và ngược lại. Qua đó, NLĐ và nhà tuyển dụng có thể giao dịch trực tiếp qua các tiện ích của sàn nhằm trả lời, tư vấn trực tuyến việc làm, nhu cầu LĐ cũng như các thông tin kiến thức pháp luật về LĐ, việc làm, bảo hiểm thất nghiệp. Trung bình mỗi tháng, số lượng người truy cập trên 100.000 người, số người online lúc cao điểm lên hơn 1.500, lượng tin tuyển dụng hàng ngày hơn 50 tin với nhu cầu tuyển dụng là 700 LĐ.    NLĐ đến tìm việc tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh

Hệ thống thông tin TTLĐ được triển khai là bức tranh toàn cảnh về TTLĐ ở Bình Dương. NLĐ có thể nắm bắt số lượng DN tuyển dụng, nhu cầu tuyển dụng ngành gì, nghề gì; giúp NLĐ định hướng nghề nghiệp theo xu thế phát triển của xã hội. Đây cũng là kênh thông tin hữu hiệu giúp cho nhà hoạch định chính sách cócái nhìn tổng quan về TTLĐ để đưa ra chiến lược đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho tỉnh nhà.

Cùng thời gian này, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh mở 5 phiên giao dịch việc làm, thu hút 4.200 NLĐ; trong đó có 3.718 người được DN phỏng vấn trực tiếp, số còn lại truy cập qua website. Đa số nguồn LĐ đến trung tâm tìm việc có trình độ đại học trên 50%. Theo phân tích của cán bộ Phòng Thông tin TTLĐ, thìnguồn cung LĐ có trình độ đại học trong những tháng đầu năm cao hơn nguồn cầu tới 30%, nguồn cung có trình độ trung cấp cao hơn nguồn cầu 14%. Đây lànguyên nhân dẫn đến sinh viên mới tốt nghiệp đại học, trung cấp khó tìm được việc làm. Hiện nay, nguồn cung LĐ có trình độ kỹ thuật cao ởBình Dương không đủ nguồn cầu. Dự báo cuối năm 2013, TTLĐ ở Bình Dương cần khoảng 19.000 LĐ để phát triển sản xuất, kinh doanh với các ngành nghề như cơ khí, điện - điện lạnh, kiến trúc, dệt, giày da… Song song với nhu tuyển dụng LĐ phổ thông, nhu cầu tuyển dụng LĐ có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp sẽ tăng.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Trưởng phòng Thông tin TTLĐ, cho biết: “Trong quá trình triển khai mô hình, chúng tôi gặp không ít khó khăn do TTLĐ mới đi vào hoạt động, không giống như các thị trường khác như thị trường hàng hóa, vốn. Hơn nữa, LĐ và người sử dụng LĐ chỉ thỏa thuận được mức lương, vị trí, công việc được tuyển dụng nên có lúc dẫn đến tình trạng một việc nhưng có nhiều ứng viên đăng ký hoặc một ứng viên đăng ký nhiều vị trí làm việc. Đã vậy, một số DN chưa thực sự quan tâm đến đời sống công nhân, như chưa xây dựng ký túc xá, lương thấp, chính sách hỗ trợ còn hạn hẹp. Trong khi đó, NLĐ thiếu tác phong công nghiệp, LĐ khi tuyển vào, DN phải mất thời gian đào tạo lại”.

“Thực tế hiện nay cho thấy khi tham gia sàn giao dịch trực tuyến, NLĐ hầu như không đăng ký rõ ràng vị trí tuyển dụng cũng như không có phản hồi đã tìm được việc hay chưa, vấn đề này cũng gây khó cho người quản lý mạng trong việc phân loại, truyền tải thông tin về nhu cầu tuyển dụng LĐ”, ông Sơn cho biết thêm.

Bức tranh cung - cầu lao động

Con số thống kê cho thấy quý 1-2013, Phòng Thông tin TTLĐ đã tiếp nhận thông tin tuyển dụng của 324 DN với 12.810 nhu cầu tuyển dụng. Qua website vàemail, phòng cũng đã nhận 24.050 vị trí tuyển dụng của 824 DN. Ông Sơn phân tích một vài con số cụ thể, do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế thế giới và trong nước, đầu năm nay, DN trong tỉnh tham gia tuyển dụng giảm 28%, nhu cầu tuyển giảm hơn 45%. Nhu cầu DN cần tuyển chủ yếu là LĐ phổ thông, chiếm 72,7% trong tổng số vị trí tuyển dụng. Các ngành nghề tuyển dụng như kinh doanh bất động sản, công nhân may mặc, sản xuất, đóng bao bì, đồ nhựa, mỹ phẩm, điện - điện tử. Ông cho rằng: “Những tháng đầu năm, TTLĐ tỉnh nhà tương đối ổn định nhưng một sốDN vẫn chưa có kế hoạch tuyển dụng LĐ vào cuối năm. Sốlượng LĐ ởcác nhóm ngành kinh doanh, bán hàng được tăng cường nhằm đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ. Thế nhưng so với năm 2012, nhu cầu tuyển dụng LĐ có giảm vậy mà tình hình LĐ của các công ty vẫn khá ổn định, giảm thiểu tình trạng nhảy LĐ, giảm số lượng công nhân thời vụ, công nhân về quê nghỉ lễ, tết trởlại làm việc khá đầy đủ và ổn định hơn so với những năm trước”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên