Đa dạng điểm kết nối cung - cầu lao động

Cập nhật: 18-11-2013 | 00:00:00
Từ Sàn giao dịch việc làm, đầu tư đào tạo nghề đến giới thiệu việc làm (GTVL) và tìm cách giữ chân người lao động (LĐ), Bình Dương đã góp phần đưa LĐ có tay nghề đến với doanh nghiệp (DN) ngày càng nhiều…

 Từ Sàn giao dịch việc làm

Đúng 7 giờ 30 ngày 24-11- 2013 tới đây, Phiên giao dịch việc làm lần thứ 81 tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm GTVL tỉnh. Đây là cơ hội cho DN cung cấp những thông tin tuyển dụng và lựa chọn những ứng viên phù hợp với vị trí công việc. Theo trung tâm vào ngày 10-11-2013 vừa qua, cung-cầu LĐ tại Sàn giao dịch việc làm Bình Dương phiên giao dịch lần 80 cũng được tổ chức. Phiên giao dịch này đã thu hút 105 DN tham gia tuyển dụng với nhu cầu tuyển dụng là 6.890 người. Kết quả, các nhà tuyển dụng đã phỏng vấn trực tiếp 856 LĐ, trong đó có 472 LĐ ngoài tỉnh, 712 LĐ có trình độ chuyên môn kỹ thuật và hơn 7.800 lượt người tham gia truy cập qua sàn trực tuyến...    Người lao động làm hồ sơ xin việc làm tại Sàn Giao dịch việc làm lần thứ 80

Các ngành nghề tuyển dụng gồm dịch vụ vận tải, cơ khí, gỗ, xây dựng, văn phòng, bảo hiểm, điện tử, viễn thông, may, giày dép, hàng gia dụng, bảo vệ, nhựa, gốm sứ, bo mạch điện tử, đồ dùng nhà bếp, chế biến thực phẩm, kinh doanh địa ốc, giáo dục và các ngành dịch vụ khác... Ngoài ra, từ đầu tháng 11 đến nay, thông qua phiên giao dịch việc làm, đã có hơn 68.232 lượt người tham gia truy cập qua sàn trực tuyến, có trên 1.031 hồ sơ người tìm việc đã nộp qua sàn trực tuyến.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng GTVL thuộc Trung tâm GTVL tỉnh, cho biết để đáp ứng nhu cầu tìm LĐ của nhiều DN, cũng như nhu cầu tìm việc của đại đa số người trong độ tuổi LĐ, Phòng Thông tin thịtrường LĐ Trung tâm GTVL tỉnh Bình Dương đã đưa vào vận hành sàn giao dịch trực tuyến từ năm 2010 với hai địa chỉ là www. binhduongworks.com và www. vieclambinhduong. vn. Hai website này đều có thông tin các nhu cầu DN tuyển dụng, qua đó, người LĐ và nhà tuyển dụng có thể giao dịch trực tiếp qua các tiện ích của sàn giao dịch trực tuyến nhằm trả lời, tư vấn trực tuyến việc làm, nhu cầu LĐ cũng như các thông tin kiến thức pháp luật vềLĐ, việc làm, bảo hiểm thất nghiệp. Trung bình mỗi tháng, số lượng người truy cập trên 100.000 người, số người online lúc cao điểm lên hơn 1.500, lượng tin tuyển dụng hàng ngày là hơn 50 tin với nhu cầu tuyển dụng là 700 LĐ.

Đến dạy nghề, giới thiệu việc làm

Là tỉnh nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương có trên 12.000 DN trong và ngoài nước. Hàng năm, nhu cầu tuyển dụng của các DN khoảng 50.000 - 60.000 LĐ. Vì thế, ngoài việc tổ chức sàn giao dịch việc làm, nhiều trường nghề cũng đã đẩy mạnh đầu tư công tác đào tạo nghề và GTVL cho người LĐ. Cụ thể như trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore, đây là một trong những số ít trường được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chọn nằm trong danh sách được lựa chọn nghề trọng điểm để hỗ trợ đầu tư giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020. Theo đó, mỗi năm kinh phí đầu tư dành cho công tác giảng dạy được đầu tư khá cao. Năm nay, với kinh phí 11 tỷ đồng, trường đã đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị dạy học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề và đáp ứng nguồn nhân lực có tay nghề cho tỉnh nhà, với các khoa như cơ khí chế tạo, điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, công nghệ ô tô, tự động hóa trong công nghiệp. Mỗi năm, trường tuyển từ 1.000 - 1.200 học sinh.

Không chỉ thực hành tại chỗ, trường còn tổ chức tư vấn việc làm miễn phí cho người học nghề, tổ chức cho người học tham quan, thực tập tại các DN, đưa nội dung giảng dạy về ngôn ngữ, phong tục tập quán, pháp luật có liên quan của đất nước mà người LĐ đến làm việc, giúp cho người LĐ tránh bỡ ngỡ khi làm việc ở nước ngoài. Song song đó, trường còn tạo điều kiện bằng cách mỗi học sinh sau khi ra trường sẽ có 1 phiếu đăng ký việc làm và nếu em nào cần việc sớm, trường sẽ giới thiệu một việc làm phù hợp với ngành nghề đã học. Nhờ vậy, mỗi năm có từ 85 - 90% học sinh sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm ngay.

Ngoài ra, để người LĐ yên tâm làm việc trong các DN, các tổ chức công đoàn cơ sở trong DN còn giao kết hợp đồng LĐ cho 490.806 công nhân LĐ, đạt tỷ lệ 91,58%; có 471.732 công nhân LĐ được tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội đạt trên 88%. Trong quá trình hoạt động, các DN còn xây dựng, đăng ký trên 1.000 thỏa ước LĐ tập thể. Phần lớn các bản thỏa ước LĐ tập thể được xây dựng với nội dung có lợi hơn cho người LĐ so với quy định của Nhà nước...

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên