Chia sẻ bài viết lên facebook

Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020: Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, đồng bộ kết cấu hạ tầng

Cập nhật: 14-07-2015 | 09:16:41

Sáng qua (13-7), Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Đến dự và chỉ đạo đại hội có đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Minh Giao, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các mẹ Việt Nam anh hùng; đại diện các Ban Xây dựng Đảng và Văn phòng Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là Bí thư Thị ủy Thủ Dầu Một qua các thời kỳ và 251 đại biểu đại diện cho hơn 5.700 đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố.

 Trong diễn văn khai mạc đại hội, đồng chí Trần Văn Lợi, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X đề ra đều đạt và vượt kế hoạch. Những kết quả này tiếp tục khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; khẳng định sức mạnh của Đảng bộ có truyền thống đoàn kết, thống nhất, tạo được sự quyết tâm cao của toàn Đảng bộ. Đồng thời, đây còn là sự nỗ lực của Đảng bộ, quân và dân thành phố trong việc vận dụng sáng tạo và phát huy mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế.

Đồng chí Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Cờ thi đua cho Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Cũng theo đồng chí Trần Văn Lợi, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI có nhiệm vụ thảo luận, đóng góp ý kiến cho dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; tổng kết việc thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2010-2015 và xác định mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ thành phố; đồng thời lựa chọn những cán bộ có đức, có tài bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ mới theo hướng tăng cường cán bộ trẻ, cán bộ nữ, bảo đảm tính liên tục và kế thừa để thực hiện thắng lợi nghị quyết đề ra...

Trình bày dự thảo báo cáo chính trị nhiệm kỳ 2010-2015 và phương hướng nhiệm kỳ 2015- 2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, đồng chí Nguyễn Văn Đông, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đã nêu bật những kết quả đạt được trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ qua. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng dịch vụ và công nghiệp. Kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội được đầu tư ngày càng đồng bộ; tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, vốn đầu tư toàn xã hội tăng cao; xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Công tác chỉnh trang và quản lý đô thị đạt được kết quả bước đầu, tạo ra diện mạo đô thị theo hướng văn minh - hiện đại. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội được kiện toàn củng cố chất lượng; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và khả năng vận động quần chúng của hệ thống chính trị tiếp tục có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả ngày càng được nâng lên. Đoàn kết nội bộ, trật tự kỷ cương được tăng cường. Sự nghiệp giáo dục tiếp tục phát triển đa dạng về loại hình trường và bậc học. Thành phố cũng triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về dân số, y tế, kế hoạch hóa gia đình, y học cổ truyền; 100% phường đạt chuẩn quốc gia về y tế…

Dịp này, cán bộ và nhân dân TP.Thủ Dầu Một vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2010 đến năm 2014, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng cờ thi đua.

Bên cạnh thành tựu đã đạt được, báo cáo chính trị cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, yếu kém, đặc biệt là công tác đầu tư xây dựng hạ tầng và quản lý đô thị chưa xứng tầm. Tình trạng ngập nước cục bộ vẫn còn xảy ra. Ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn bất cập... “Thành phố phải nhanh chóng khắc phục những yếu kém, hạn chế, giữ vững tốc độ phát triển nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; phấn đấu được công nhận đô thị loại I vào năm 2017 theo hướng văn minh, giàu đẹp, hiện đại”, báo cáo nhấn mạnh.

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được và xác định những hạn chế trong nhiệm kỳ 2010-2015, báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ X đã đề ra mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ 2015-2020 là: “Tiếp tục xác định cơ cấu kinh tế là dịch vụ - công nghiệp và nông nghiệp; xây dựng thành phố theo hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển nhanh, bền vững với chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của tỉnh; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm quốc phòng - an ninh; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh…”.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ TP.TDM đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Thành phố đã có những bước phát triển mới khá toàn diện, cả thế và lực, giữ vai trò quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa của tỉnh. Đây chính là tiền đề, thuận lợi cơ bản cho sự phát triển mạnh mẽ, vững chắc hơn của thành phố trong những năm tới. Đồng thời, đồng chí Mai Thế Trung cũng nhấn mạnh, đại hội cần tập trung thảo luận và Ban chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ mới tập trung lãnh đạo, điều hành nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI. Đó là cần xác định vị trí, vai trò, tiềm năng của thành phố trong định hướng phát triển kinh tế- xã hội chung của tỉnh trong 5 năm tới và các năm tiếp theo. Thành phố phải đi đầu trong việc phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa một cách bền vững với chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của tỉnh. Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, thành phố cần chăm lo phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, Đảng bộ thành phố cần chú trọng hơn nữa công tác xây dựng Đảng như là một nhiệm vụ then chốt; đặc biệt là vấn đề quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ để đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời kỳ mới.

Trong nhiệm kỳ qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của thành phố hàng năm đạt 25,58%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng 60,88% - 39,03% - 0,09%, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Tổng sản phẩm (GDP) bình quân đầu người đạt 81,6 triệu đồng, tăng 2,03 lần so với năm 2010. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 4,84 lần so với đầu nhiệm kỳ; kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân hàng năm 23,12%; kim ngạch nhập khẩu tăng bình quân 22,53%/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 19,68%.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên