Để Bình Dương trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình và đáng sống

Cập nhật: 06-02-2016 | 20:05:38

Mục tiêu của Bình Dương là sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, văn minh, hiện đại, nghĩa tình và đáng sống trước năm 2020. Trong số báo Xuân Bính Thân năm 2016, Báo Bình Dương xin trân trọng giới thiệu các ý kiến của giới trí thức, doanh nghiệp, người dân, công nhân lao động góp phần xây dựng Bình Dương trở thành một trong những thành phố đáng sống của Việt Nam…

Một góc đô thị Thủ Dầu Một .Ảnh: XUÂN THI

Tiến sĩ MAI HỮU TÍN, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư U&I: Thành phố đáng sống phải có một phần hồn tương xứng

Trước khi Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X diễn ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương đã có lời kêu gọi và với tư cách một công dân, tôi đã có vài kiến nghị, trong đó có kiến nghị chính là “Xây dựng Bình Dương trở thành 1 trong 3 thành phố đáng sống nhất Việt Nam, với tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất, số người có nhà ở cao nhất và là thành phố an toàn nhất”.

Tôi cho rằng, một đô thị đáng sống cần đẹp cả về vật chất và tinh thần. Cơ sở hạ tầng thuận tiện, văn minh, đồng bộ đương nhiên là điều kiện cần. Bình Dương đã có những thay đổi tích cực trong nhiều năm, làm ngạc nhiên bất kỳ ai biết về Bình Dương xưa và nay, dù vẫn còn rất nhiều việc cần làm: Kẹt xe, ô nhiễm môi trường, thiếu cơ sở giáo dục và y tế chất lượng cao... Đây đều là những vấn đề cần được tiếp tục tập trung giải quyết. Dù vậy, tỉnh vẫn thu hút được rất nhiều người từ mọi vùng của đất nước tới làm ăn, sinh sống. Tại sao? Vì ở Bình Dương dễ kiếm việc làm và chỗ ở không quá đắt tiền. Chỗ ở và việc làm luôn là những vấn đề lớn nhất với đại đa số người lao động. Tỉnh có thế mạnh ở những điểm này và cần được duy trì. Đó cũng là lý do tôi đặt vấn đề là chúng ta nên xác định tỷ lệ thất nghiệp thấp và tỷ lệ người có nhà ở cao là những tiêu chí hàng đầu để Bình Dương giữ được sức hút của mình.

Nhưng nếu chỉ như vậy thì Bình Dương mới chỉ là một đô thị sống được chứ chưa thể gọi là “đáng sống”. Người dân cần những yếu tố khác gắn bó với đời sống thường nhật của họ được đáp ứng, trong đó yếu tố quan trọng nhất là an ninh. Họ cần cảm thấy an toàn tại nơi ở, nơi làm việc, học tập; nơi mua sắm, vui chơi, giải trí và trên đường di chuyển giữa những điểm này. Tai nạn giao thông, trộm cắp, cướp giật, thậm chí là giết người cướp của... vẫn là nỗi lo lắng thường trực trong đầu người dân. Mục tiêu trở thành một trong những đô thị an toàn nhất, do vậy, nên là một mục tiêu trọng yếu.

Thế nhưng tất cả các yếu tố trên, khi được đáp ứng, vẫn chỉ mới giúp Bình Dương đạt được những điều kiện cần của một đô thị “đáng sống’. Và tôi cũng chỉ đặt ra những điều kiện cần có này trong bối cảnh hiện tại. Nhìn xa hơn và Bình Dương nên làm sớm ngay từ bây giờ thì một đô thị đáng sống phải có một phần hồn tương xứng. Phần hồn, hay đời sống tinh thần tích cực, tạo sự khác biệt giữa các đô thị và tạo nên giá trị rất lớn, nếu không nói là lớn nhất cho một đô thị. Thiếu đi phần hồn đẹp thì một đô thị thiếu đi bản sắc và khó có thể thu hút hay giữ được người tài cũng như các thành phần tinh hoa khác của xã hội.

Một thành phố hiện đại, xanh sạch đẹp thân thiện với môi trường là mục tiêu Bình Dương đang hướng đến Ảnh: XUÂN THI

Ông LÊ PHI HÙNG, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa: Cần có tầm nhìn xa hơn

Tôi cho rằng, trong những năm qua, Bình Dương đã phát triển rất đúng hướng, khai thác tốt lợi thế, tiềm năng hiện có. So với trước đây thì hiện nay, Bình Dương đã xây dựng cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh như: Hạ tầng giao thông thông thoáng, các trung tâm thương mại, dịch vụ của Becamex IDC, AEON, Co.opmart, Big C, Lotte; hệ thống khách sạn đạt chuẩn của Becamex IDC… Sự đồng bộ này đã tạo bộ mặt mới cho Bình Dương phát triển năng động hơn, phục vụ được nhu cầu của nhân dân từ thấp đến cao cấp. Đó là những nét nổi bật nhìn thấy rõ trong quá trình phát triển của tỉnh.

Tuy nhiên, để Bình Dương trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình và đáng sống, tôi cho rằng, cần có tầm nhìn quy hoạch 100 năm hoặc ít nhất cũng vài chục năm. Quốc lộ 13 trước đây xây dựng, chúng ta nghĩ là đã lớn lắm rồi nhưng đến giờ mới thấy nhỏ, bắt đầu chật hẹp. Hệ thống giao thông, hệ thống điện - nước của Bình Dương khi quy hoạch phải có tầm nhìn xa hơn để xây dựng cho cả đời con cháu chúng ta. Xây dựng Bình Dương trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình và đáng sống không phải chỉ là đối với một người, một số người hay nhóm người mà là với tất cả mọi người, từ những người dân bình thường nhất cho tới những du khách, doanh nhân, nhà đầu tư, từ những người phương xa muốn đến sinh sống, lập nghiệp đến những người con xa xứ muốn quay về với mảnh đất, quê hương mình.

 

Thượng tọa THÍCH HUỆ THÔNG, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương: Xây dựng nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần

Tôi cho rằng, để Bình Dương trở thành nơi đáng sống thì ngoài những yếu tố vật chất cần thiết của sự phát triển, tôi đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đạo đức văn hóa tinh thần, xây dựng những đức tính đẹp, mang tính nhân văn đẹp đẽ - một bản sắc của người Bình Dương. Trong đời sống văn hóa tinh thần, những nét đẹp, những cử chỉ đẹp, phù hợp với nét văn hóa truyền thống của chúng ta sẽ góp phần tạo nên những nét đẹp mang tính đặc trưng của người Bình Dương. Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, sức mạnh nội sinh hun đúc nên phẩm chất, cốt cách con người. Do vậy, tôi đặc biệt mong muốn mỗi chúng ta cần phát huy những giá trị văn hóa tinh thần tốt đẹp để góp phần xây dựng hình ảnh một Bình Dương phát triển năng động, con người ở đó luôn sống trong bình an, đầy tính nhân văn cao cả.

Ông TRƯƠNG CÔNG HUY, Giám đốc Trung tâm Hành chính công: Cán bộ công chức cần có tinh thần làm việc cống hiến

Trong thời gian qua, Bình Dương phát triển rất năng động, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, nhất là tại khu vực Trung tâm thành phố mới có nhiều công trình mang tầm chiến lược như: Trung tâm Hành chính tập trung hiện đại, thân thiện; Trung tâm Hội nghị - Triển lãm quốc tế… Riêng đối với lĩnh vực cải cách hành chính, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, nhiều mô hình, cơ chế mang tính sáng tạo, tiên phong được bạn bè trong và ngoài nước biết đến, tạo môi trường đầu tư thông thoáng. Tôi cho rằng, để xây dựng Bình Dương trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình và đáng sống, dưới góc độ là người thực hiện nhiệm vụ quản lý trong công tác cải cách hành chính, tôi cũng mong rằng, mỗi cán bộ công chức từ tỉnh đến cơ sở cần quyết liệt hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Mỗi cán bộ công chức cần có tinh thần làm việc cống hiến, vì nhân dân, doanh nghiệp phục vụ để xây dựng hình ảnh chính quyền năng động, thân thiện, chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả.

 

Ông NGUYỄN VĂN OANH, ấp Phú Bưng, xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên: Người dân cần làm nhiều việc tốt để tạo thương hiệu

Để góp phần xây dựng Bình Dương trở thành một nơi đáng sống thì người dân chúng tôi cũng sẽ cần làm nhiều việc tốt để xây dựng hình ảnh người dân Bình Dương thân thiện, nghĩa tình. Đây là một nét đẹp văn hóa thường nhật hàng ngày của người Tân Uyên nói riêng và Bình Dương nói chung. Cụ thể như tập thói quen không xả rác nơi công cộng, có ý thức gìn giữ vệ sinh chung; hoặc cùng tham gia phòng chống tội phạm, xây dựng những khu phố, ấp 5 không (không ma túy, không trộm cắp, không cờ bạc, rượu bia, không mại dâm, không gây rối trật tự công cộng…). Tôi cho rằng, tất cả mọi người dân cần cùng với chính quyền, gìn giữ và xây dựng những tập tính văn hóa nhân văn tốt đẹp thì nhất định trong một tương lai gần, Bình Dương không chỉ trở thành một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình mà còn là một trong những nơi đáng sống nhất Việt Nam.

 

NGUYỄN THị HƯỜNG, công nhân Công ty TNHH Zeng Hsing Industrial Việt Nam, KCN VSIP 2: Đất lành chim đậu

Đối với tôi, Bình Dương là nơi “đất lành chim đậu”. Chúng tôi rất tự hào khi được sống và làm việc trên mảnh đất Bình Dương - quê hương của nhiều chiến công vang dội trong chiến đấu và sáng tạo, linh hoạt trong phát triển kinh tế - xã hội của thời bình. Được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, vừa qua, tôi đã dành dụm mua được căn nhà ở xã hội do Becamex IDC đầu tư, hỗ trợ cho công nhân lao động (CNLĐ) nên tôi thật sự phấn khởi. Để Bình Dương sớm trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình và đáng sống, tôi mong rằng, trong tương lai gần, tỉnh tiếp tục có thêm nhiều chính sách quan tâm, hỗ trợ người lao động, có nhiều hơn nữa các giải pháp hỗ trợ thiết thực cho CNLĐ như: Xây dựng thêm nhiều trường học, các khu vui chơi, giải trí lành mạnh dành cho CNLĐ… Qua đó nhằm nâng cao chất lượng sống, giúp CNLĐ ngày càng phát triển toàn diện hơn.

 Liệu chúng ta có thể trở thành một đô thị xanh, sạch với thật nhiều bóng cây và hoa nhiệt đới không? Chắc chắn là được, mà Singapore là một điển hình có thể noi theo. Liệu chúng ta có thể xây dựng một tính cách điển hình đẹp của riêng người Bình Dương không? Người Bình Dương có thể gây dựng một đức tính nào đó cho riêng mình như: Thân thiện, trung thực, hoặc khảng khái không? Chính quyền tỉnh từ lâu được biết đến là chính quyền năng động, tích cực, hỗ trợ doanh nghiệp. Sở hữu “môi trường kinh doanh tốt nhất” cũng là một giá trị tinh thần, một phần hồn đặc biệt và là một thành tố phát triển vô cùng quan trọng mà Bình Dương có thể đặt làm sứ mệnh của mình.

(Tiến sĩ Mai Hữu Tín)  

 

 

H.VĂN - H.THỦY (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên